LÂM ĐỒNG

Nỗ lực bứt phá trong cải cách hành chính

10:38:12 | 18/1/2024

Xác định cải cách hành chính (CCHC), trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của toàn hệ thống chính trị và bộ máy chính quyền các cấp, thời gian qua, tỉnh Bình Thuận đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, đạt được một số kết quả tích cực. Qua đó nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước, phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân, tổ chức, doanh nghiệp.


Công tác tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tiếp tục được triển khai thực hiện tốt tại Trung tâm phục vụ Hành chính công tỉnh Bình Thuận

Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Thuận đã ban hành các kế hoạch, văn bản chỉ đạo thực hiện CCHC theo Chương trình CCHC của Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Nội vụ. Trong đó, tập trung đẩy mạnh cải cách thể chế, cải cách TTHC; cải cách tổ chức bộ máy Nhà nước, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cải cách chế độ công vụ; ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện giải quyết TTHC, xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số;…

Trên cơ sở đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã tập trung triển khai các nhiệm vụ, giải pháp tổ chức thực hiện hiệu quả nội dung CCHC. Trong đó, hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh đã thường xuyên rà soát sửa đổi, bổ sung và ban hành mới để đáp ứng yêu cầu công tác quản lý nhà nước và thực tiễn của địa phương. Bộ máy hành chính nội bộ bên trong của các cơ quan, đơn vị được rà soát kiện toàn theo hướng tinh gọn, giảm đầu mối trung gian và khắc phục chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ, đã thực hiện tinh giản biên chế hành chính đảm bảo theo lộ trình.

Công tác cải cách TTHC từng bước đáp ứng nhu cầu phục vụ tổ chức, cá nhân thông qua việc thường xuyên được rà soát, đơn giản hóa, rút ngắn quy trình, thành phần hồ sơ và thời gian giải quyết, đồng thời gắn với việc cung cấp các dịch vụ công trực tuyến trên môi trường mạng để tổ chức, cá nhân lựa chọn hình thức thực hiện TTHC phù hợp. Đặc biệt, mô hình hoạt động của Trung tâm Hành chính công tỉnh và Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã đã duy trì nề nếp và được tổ chức, cá nhân đồng tình ủng hộ. Đồng thời, triển khai hiệu quả 2 mô hình tại bộ phận “Một cửa” các cấp để đẩy mạnh thực hiện công tác CCHC trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, mô hình “Công dân không viết” trong giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh và “Hỗ trợ tổ chức, cá nhân hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến tại bộ phận “Một cửa” các cấp”.

Ngoài ra, để nâng cao chất lượng cải cách TTHC, mang lại sự hài lòng cho người dân, rút ngắn thời gian, phát huy tối đa hiệu quả trong giải quyết TTHC, tạo điều kiện cho người dân giảm thời gian đi lại trong quá trình giải quyết hồ sơ TTHC, tại một số phường, xã trên địa bàn tỉnh đã triển khai thực hiện mô hình “Ngày không hẹn”. Triển khai mô hình, các phường, xã đã sắp xếp thời gian trong tuần để bố trí cán bộ, công chức tiếp nhận và giải quyết ngay một số TTHC cho người dân, không phải viết phiếu hẹn trả theo thời hạn quy định giải quyết TTHC…

Nhờ sự nỗ lực cố gắng của các cơ quan, đơn vị, địa phương và cả hệ thống chính trị toàn tỉnh năm 2022 chỉ số PAPI của tỉnh Bình Thuận xếp thứ 7/63 tỉnh, thành và thuộc nhóm tỉnh, thành có kết quả cao nhất cả nước. Ngoài ra, qua khảo sát doanh nghiệp đánh giá về chỉ số PCI của tỉnh, các doanh nghiệp cho rằng TTHC tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư gia nhập thị trường và môi trường đầu tư đảm bảo cạnh tranh bình đẳng… Những kết quả trên góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, thu hút nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư đến tỉnh hợp tác, đầu tư.

Trong thời gian tới, để nâng cao chất lượng CCHC, nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp đòi hỏi các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, tổ chức thực hiện nghiêm các quy trình TTHC đã được UBND tỉnh phê duyệt rà soát, rút ngắn; thực hiện tốt việc công khai minh bạch các quy định, thông tin để người dân, doanh nghiệp biết với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, dễ tiếp cận tìm hiểu, thực hiện. Đồng thời tập trung thực hiện cải cách TTHC với việc thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin… Cùng với đó, cần tạo sự chuyển biến về nhận thức, trách nhiệm của các ngành, các cấp, của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức nhằm nâng cao chất lượng triển khai CCHC tại các cơ quan hành chính nhà nước các cấp ở địa phương đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới.

Nguồn:  Vietnam Business Forum