Cùng những thăng trầm của nền kinh tế cả nước nói chung và vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nói riêng, trong lộ trình xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Dịch vụ hàng hải Hậu Giang (VIMC Hậu Giang) đã ngày càng khẳng định tên tuổi và thương hiệu trên thị trường, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Để tìm hiểu thêm về những nỗ lực vươn mình ra biển lớn, phóng viên Vietnam Business Forum đã có cuộcc trao đổi với ông Võ Thanh Phong, Tổng Giám đốc Công ty.
![]() |
Trong tiến trình phát triển, VIMC Hậu Giang đã nỗ lực trở thành thương cảng hiện đại, vươn tầm quốc tế. Ông có thể chia sẻ về chiến lược đầu tư và phát triển của đơn vị?
VIMC Hậu Giang là đơn vị thành viên của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), nằm trong vùng trung tâm khu vực ĐBSCL, thuận lợi cho việc vận chuyển, phân phối hàng hóa đường thủy và đường bộ tiết kiệm chi phí vận tải. Với vị trí thuận lợi này, cảng có thể kết nối với các trung tâm sản xuất hàng hóa, khu công nghiệp, vùng kinh tế có tiềm năng. VIMC Hậu Giang hiện quản lý Cảng tổng hợp VIMC Hậu Giang (nằm trong KCN Sông Hậu), là cảng biển quốc tế được cấp phép mở cầu cảng số 1 từ ngày 10/8/2017. Cảng có các hạng mục chính gồm: Bến cảng số 1 có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải 10.000 DWT đầy tải và 20.000 DWT giảm tải; cầu cảng số 2 cho tàu có trọng tải 5.000 DWT; các kho bãi, hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ đi kèm,… với công suất hàng hóa thông qua Cảng khoảng 1 triệu tấn/năm; hạ tầng giao thông được đầu tư đồng bộ, liên kết với đường 3A của KCN Sông Hậu, kết nối với đường Nam sông Hậu, các tuyến đường nối ĐBSCL với vùng Đông Nam bộ và cả nước.
Giai đoạn 2021 – 2025, Công ty sẽ thực hiện hoàn thành toàn bộ dự án đầu tư xây dựng cảng tổng hợp và khu dịch vụ hàng hải của Cảng Hậu Giang, với tổng chiều dài bến cảng 930m, diện tích kho bãi khai thác 87,1ha. Cảng cũng trang bị nhiều phương tiện thiết bị phục vụ khai thác tối ưu hàng hóa, bao gồm: Một cần cẩu chân đế Macgregro với sức nâng 45 tấn và 1 cần trục chân đế Kirov với sức nâng 12,5 tấn; 5.600m2 nhà kho, bãi tổng hợp 40.000m2, 01 trạm cân điện tử cùng nhiều trang thiết bị, công cụ xếp dỡ hàng hóa khác. Qua đó, đưa năng lực xếp dỡ hàng hóa thông qua cảng từ 6 - 7 triệu tấn/năm, với hệ thống thiết bị xếp dỡ hiện đại, tiên tiến.
Ngày 8/12/2023, VIMC Hậu Giang đã đón nhận tấn hàng cán mốc 1 triệu tấn xếp dỡ qua cảng. Đây là lần đầu tiên VIMC Hậu Giang xếp dỡ vượt mức 1 triệu tấn sau 5 năm đưa vào khai thác. Việc xếp dỡ tấn hàng thứ 1 triệu là dấu ấn chặng đường phát triển của cảng khi chính thức đưa cầu cảng số 1 vào khai thác tháng 5/2018. Với sự phát triển kinh tế của Hậu Giang và khu vực lân cận cùng với sự đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng cảng từ VIMC và VIMC Hậu Giang, chúng tôi kỳ vọng sẽ xếp tấn hàng thứ 5 triệu trước năm 2030.

Cảng tổng hợp VIMC Hậu Giang đón tấn hàng hóa thứ 1 triệu thông qua cảng
Thành công của VIMC Hậu Giang thời gian qua, bên cạnh yếu tố về đầu tư nguồn lực, điểm then chốt là nhân lực, công nghệ phù hợp với yêu cầu phát triển. Ông có thể chia sẻ thêm về điều này?
Ban lãnh đạo VIMC Hậu Giang luôn dành tâm huyết và chú trọng vào việc phát triển nhân sự cả về số lượng và chất lượng. Trong đó, lập kế hoạch và phân kỳ đầu tư xây dựng Trung tâm logistics Hậu Giang theo hướng đầu tư phát triển tối ưu hóa nguồn nhân lực, áp dụng công nghệ thông tin hiện đại, tạo ra nhiều tiện ích cho khách hàng. VIMC Hậu Giang thường xuyên tổ chức các lớp đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn cho các nhân sự theo cấp bậc, toàn bộ nhân sự nghiệp vụ đều có chứng chỉ đào tạo phù hợp theo chuẩn cảng biển quốc tế. Cùng với đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp, đoàn kết, nhiệt tình và có tinh thần trách nhiệm trong công việc, Công ty còn sử dụng các công nghệ phần mềm hiện đại nhằm quản lý nội bộ một cách tối ưu và hiệu quả.
Ngoài ra, văn hóa doanh nghiệp cũng được coi là yếu tố vô cùng quan trọng để mỗi cán bộ, nhân viên đều ý thức được niềm tự hào, trách nhiệm sự tận tâm trong mọi hoạt động gắn kết nội bộ Công ty cũng như với đối tác và khách hàng.
Không chỉ đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị, bám sát chiến lược phát triển của VIMC, VIMC Hậu Giang đã tăng cường hiện đại hóa, chuyển đổi số; ứng dụng các phần mềm công nghệ thông tin (CNTT) nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, đem lại sự hài lòng cho đối tác, khách hàng. Đơn vị đã chú trọng phát triển phần mềm văn phòng số đến giai đoạn 03 và áp dụng trong công tác quản lý từ tháng 08/2020; áp dụng phần mềm quản lý tàu Vishipel từ tháng 6/2020; chuẩn bị triển khai hệ thống One system của VIMC nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp thành viên trong hệ thống VIMC,…
Với phương châm “Lấy khách hàng làm trung tâm”, VIMC Hậu Giang sẽ tiếp tục đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo, hoàn thiện cơ cấu tổ chức; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; ứng dụng CNTT, chuyển đổi số; mở rộng kho, bãi phục vụ việc lưu chứa hàng hóa; đầu tư thiết bị cẩu có sức nâng lớn để bốc dỡ các kiện hàng nặng. Cùng với đó là các phương tiện, thiết bị, công cụ xếp dỡ khác để nâng cao năng lực, chất lượng dịch vụ; giải phóng tàu nhanh, là cảng xếp dỡ hàng hóa 24/7 phục vụ nhu cầu khách hàng.
Cùng với nỗ lực của doanh nghiệp, ở góc độ địa phương, chính quyền các cấp tỉnh đã quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ VIMC Hậu Giang thế nào? Để đạt được mục tiêu đề ra trong giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030, ông có đề xuất, kiến nghị gì với tỉnh?
VIMC Hậu Giang chân thành cảm ơn các cấp chính quyền tỉnh đã ủng hộ, quan tâm giúp đỡ đơn vị trong thời gian qua.
Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, để hiện thực hóa mục tiêu cho giai đoạn tới, theo tinh thần Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 02/4/2022 của Bộ Chính trị khóa XIII về phương hướng phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng ĐBSCL đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, VIMC Hậu Giang mong muốn phát triển cảng tổng hợp tại KCN Sông Hậu thành cảng lớn của vùng ĐBSCL. Chúng tôi rất mong UBND tỉnh và các cấp chính quyền tạo điều kiện giúp đỡ VIMC Hậu Giang trong công tác thực hiện đầu tư, hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Tập thể cán bộ quản lý và người lao động VIMC Hậu Giang sẽ tiếp tục nỗ lực đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh an toàn, chuyên nghiệp, hiệu quả; nâng cao năng lực cạnh tranh để từng bước chiếm lĩnh, mở rộng thị phần. Đồng thời, tận dụng cơ hội phát triển trong bối cảnh hội nhập quốc tế và Hậu Giang đang trở thành điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Trân trọng cảm ơn ông!
Nguyễn Dũng (Vietnam Business Forum)
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI