Với môi trường kinh doanh ngày càng thông thoáng, cởi mở, Phú Yên đang thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư với những dự án quy mô lớn. Góp phần vào sự khởi sắc đó, tỉnh đã thực hiện thành công nhiều giải pháp huy động, sử dụng hiệu quả nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng giao thông - vận tải.

Dự án thành phần Quy Nhơn - Chí Thạnh (nối tỉnh Bình Ðịnh với Phú Yên) thuộc Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Ðông, giai đoạn 2021 - 2025 đang phấn đấu hoàn thành trước thời hạn
Nâng cao năng lực hạ tầng kết nối
Phú Yên có đủ 5 loại hình giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, đường biển và đường hàng không với mạng lưới phân bố khá hợp lý. Nằm ở trung tâm tam giác phát triển Khánh Hòa - Gia Lai - Bình Định; cửa ngõ ra biển vùng Tây Nguyên và tam giác phát triển Campuchia – Lào - Việt Nam; hành lang kinh tế phía Nam các nước Tiểu vùng sông Mekong, tỉnh có nhiều thuận lợi để mở rộng giao thương và liên kết phát triển.
Những năm qua, tỉnh đã tập trung nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông. Nhiều dự án đã được đưa vào sử dụng, nổi bật là: Hầm đường bộ Đèo Cả và hầm đường bộ Đèo Cù Mông,... Hiện tỉnh đang triển khai đầu tư xây dựng hoàn thành các tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông và tuyến đường bộ ven biển nhằm kết nối đồng bộ, hiện đại với các tỉnh trong khu vực và cả nước; kết nối hệ thống giao thông với các khu kinh tế ven biển, khu công nghiệp, khu công nghệ cao, cảng hàng không và cảng biển, từng bước phát huy hết lợi thế của từng loại hình vận tải. Tỉnh Phú Yên và Đắk Lắk cũng đang kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cập nhật, bổ sung tuyến đường sắt Buôn Mê Thuột - Tuy Hòa vào Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; đồng thời sớm triển khai đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk và nâng cấp, mở rộng tuyến quốc lộ 29 để có cơ sở đầu tư sớm nhất.
Thời gian tới, tỉnh tập trung phát triển hệ thống dịch vụ logistics gắn với cảng hàng không Tuy Hòa, bến cảng Vũng Rô và cảng nước sâu Bãi Gốc, cảng cạn ICD Đông Hòa; đầu tư hoàn thiện đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đầu tư hoàn thiện hệ thống đường tỉnh, huyện và hệ thống giao thông nông thôn nhằm tạo sự liên kết thông suốt,… Cùng với đó là kêu gọi nhà đầu tư vào Khu kinh tế Nam Phú Yên, từ đó mở ra cơ hội bứt phá trở thành một trung tâm kinh tế biển vùng duyên hải Trung bộ.

Công chức Sở Giao thông Vận tải Phú Yên giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh
Hiện thực hóa khát vọng lớn
Quy hoạch tỉnh Phú Yên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (Quyết định số 1746/QĐ-TTg ngày 30/12/2023) đã xác định đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, đột phá thời gian tới của tỉnh.
Theo đó, Phú Yên sẽ huy động, sử dụng hiệu quả, tiết kiệm mọi nguồn lực, nhất là đất đai, tạo đột phá xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại, trọng tâm là ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông với tuyến đường ven biển, các trục giao thông chính gắn kết với các trung tâm, các đầu mối giao thương lớn của vùng và cả nước; các nút giao thông kết nối với cao tốc Bắc - Nam, tuyến kết nối cảng biển; tuyến quốc lộ kết nối trực tiếp giữa tỉnh với trong khu vực, tạo liên kết phát triển vùng.

Việc đầu tư xây dựng, nâng cấp mở rộng các kết cấu hạ tầng giao thông cấp quốc gia sẽ tác động lớn đến năng lực vận tải chung của hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn. Trong đó:
Đường bộ: Huy động, phân bổ nguồn vốn đầu tư có trọng tâm, trọng điểm vào các công trình động lực, có tính lan tỏa: Tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông; dự án tuyến đường bộ ven biển đang đầu tư xây dựng. Triển khai thực hiện các dự án: Tuyến đường bộ cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk; mở rộng quốc lộ 25, quốc lộ 29, quốc lộ 19C theo quy hoạch được duyệt; cải tạo, nâng cấp các tuyến đường tỉnh (đường tỉnh 644; đường tỉnh 647; đường tỉnh 648; đường tỉnh 645B;…)
Đường sắt: Nâng cấp, mở rộng nhà ga hành khách đường sắt Bắc - Nam; xây dựng các đường gom dọc đường sắt, phấn đấu giai đoạn 2021 - 2025 xây dựng khoảng 20km đường gom; hoàn thiện quy hoạch phát triển tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, tuyến đường sắt Tuy Hòa - Tây Nguyên và tuyến đường sắt đô thị qua địa phận tỉnh.
Cảng hàng không, sân bay: Đầu tư nâng cấp, mở rộng cảng hàng không Tuy Hòa; nâng tần suất bay, xúc tiến mở các tuyến bay mới đến một số tỉnh trong nước và quốc tế; trở thành sân bay quốc tế và phù hợp với tương lai khi nâng cấp sân bay lên cấp 4E; đồng thời triển khai xã hội hóa cảng hàng không Tuy Hòa đảm bảo đúng lộ trình và quy định.
Đường thủy nội địa: Đầu tư các cảng, bến thủy nội địa; thu hút đầu tư bến du thuyền tại khu vực bãi biển TP.Tuy Hòa, cảng Vũng Lắm, vịnh Xuân Đài (TX.Sông Cầu), vịnh Vũng Rô (TX.Đông Hòa)...; phát triển một số tuyến hàng hải ven bờ phục vụ du lịch đường thủy, vận chuyển hàng hóa; quan tâm thực hiện tốt việc khai thông cửa sông, cửa biển phục vụ tàu thuyền.
Cảng biển: Huy động nguồn lực đầu tư nâng cấp và khai thác hiệu quả cảng Vũng Rô (cảng tổng hợp); xúc tiến thu hút đầu tư cảng nước sâu Bãi Gốc và hạ tầng logistics.
Thanh Loan (Vietnam Business Forum)
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI