Ngành Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Ninh Thuận luôn nỗ lực, xác định mục tiêu phát triển giao thông - mở hướng tương lai, từng bước đi lên xứng tầm với sự kỳ vọng, mong mỏi của chính quyền và người dân. Phóng viên đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Văn Vinh – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Ninh Thuận để thấy rõ hơn quyết tâm này của toàn Ngành.

Trục giao kết nối cao tốc qua địa bàn tỉnh Ninh Thuận.
Ngành GTVT tỉnh Ninh Thuận đã gặt hái không ít thành quả đáng tự hào thời gian qua, ông có thể chia sẻ đôi nét về vấn đề này?
Tự hào trước tiên phải kể đến của Ngành chính là kết cấu hạ tầng giao thông Ninh Thuận ngày càng được chỉnh trang, đồng bộ, theo hướng hiện đại, tạo thành mạng lưới giao thông hợp lý, tính kết nối cao, tạo động lực lan tỏa để thúc đẩy các ngành, lĩnh vực, vùng động lực phát triển. Thời gian qua, Ngành cũng đã luôn ưu tiên nguồn lực vào những dự án quan trọng, như hiện nay, dự án thành phần 1 đường từ Thị trấn Tân Sơn đi Tà Năng huyện Đức Trọng - Lâm Đồng đã được thi công hoàn thành, các dự án khác đang được chủ đầu tư tích cực đẩy nhanh tiến độ thi công và dự kiến hoàn thành trong năm 2024 và 2025. Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 là dự án trọng điểm của quốc gia, đến nay cơ bản hoàn thành và dự kiến khánh thành vào ngày 30/4/2024.
Hiện nay, Ngành đang triển khai thực hiện công tác khảo sát, lập quy hoạch Cảng hàng không Thành Sơn theo quy định hiện hành do Bộ GTVT chủ trì. Đã hoàn tất đề xuất chủ trương đầu tư trình thẩm định và phê duyệt để làm cơ sở kêu gọi đầu tư khu bến Cảng tổng hợp Cà Ná giai đoạn 2 tiếp nhận tàu trọng tải đến 300.000 tấn. Cũng như đang lập đề xuất dự án để trình thẩm định phê duyệt chủ trương đầu tư làm cơ sở kêu gọi đầu tư cảng cạn Cà Ná. Đồng thời phối hợp Bộ Giao thông Vận tải cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đường sắt Nha Trang - Sài Gòn, tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM; kêu gọi đầu tư đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt, đường sắt nối Cảng Cà Ná đến đường sắt Thống Nhất.
Ông đánh giá như thế nào về vai trò nòng cốt, then chốt của hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông đối với công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà?
Tại Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI xác định xây dựng kết cấu hạ tầng hiện đại, đồng bộ được là một trong những nhiệm vụ chủ yếu, đột phá để thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tại Đại hội Đảng bộ tỉnh Ninh Thuận lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025 cũng xác định ưu tiên đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm cấp thiết và các dự án cấp bách có ảnh hưởng lớn đến sản xuất và đời sống của người dân để phục vụ phát triển kinh tế của tỉnh. Hiện nay, tỉnh đã hoàn thành và đưa vào sử dụng thêm nhiều công trình cầu đường và hạ tầng giao thông, từng bước đóng góp tích cực trong việc kết nối các vùng miền, các khu, cụm công nghiệp, cảng biển... phục vụ cho công cuộc phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, việc đầu tư xây dựng tuyến đường ven biển có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển, nhất là du lịch biển, sinh thái, giúp kết nối với các tour du lịch trọng điểm tại tỉnh Bình Thuận, Khánh Hòa…, đưa Ninh Thuận trở thành điểm đến hấp dẫn với các nhà đầu tư và du khách. Các dự án trọng điểm như Đường cao tốc Bắc - Nam; đường nối thị trấn Tân Sơn, huyện Ninh Sơn, Ninh Thuận đi ngã tư Tà Năng, tỉnh Lâm Đồng; Đường Văn Lâm – Sơn Hải; Đường nối từ cao tốc Bắc -Nam với Quốc lộ 1 và Cảng biển tổng hợp Cà Ná; Quốc lộ 27 giúp Ninh Thuận kết nối tốt hơn với các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và miền Trung.
Có những hạn chế, khó khăn nào trong huy động các nguồn vốn đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông?
Để có nguồn lực xây dựng và hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, bên cạnh nguồn vốn đầu tư công trung hạn, Ngành đã phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư và các sở ngành chú trọng kêu gọi đầu tư, huy động vốn đầu tư các doanh nghiệp trong nước, vốn đầu tư theo đối tác công tư, xã hội hóa và vốn đầu tư từ ngân sách, trong đó xác định nguồn vốn đầu tư từ ngân sách làm vai trò “vốn mồi” để thúc đẩy đầu tư. Tuy nhiên, nguồn vốn đầu tư phát triển của tỉnh hiện còn nhiều hạn chế, chủ yếu dựa vào sự hỗ trợ của ngân sách Trung ương đã ảnh hưởng lớn đến kế hoạch đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông.
Theo đó, Ngành đã đề ra những giải pháp quan trọng để từng bước “gỡ khó”. Trong đó nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Ngành, tạo thuận lợi cho việc triển khai thực hiện dự án đầu tư. Phối hợp xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn có trọng tâm, trọng điểm, gắn kết, phối hợp chặt chẽ với các Bộ ngành Trung ương và với các địa phương trong phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng. Tham mưu huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, thu hút đầu tư từ khu vực ngoài nhà nước; đẩy mạnh huy động nguồn lực xã hội. Tiếp tục huy động nguồn vốn ODA, các khoản vay ưu đãi gắn với nâng cao hiệu quả sử dụng. Cũng như áp dụng nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi để thu hút đầu tư các dự án hạ tầng giao thông theo hướng đảm bảo quyền lợi tốt nhất, thủ tục hành chính thuận tiện và đơn giản nhất cho các nhà đầu tư.
Nhìn chung, môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh trong những năm qua đã có những chuyển biến tích cực. Để tiếp tục cải thiện chỉ số PCI, đơn vị cũng đã tham mưu đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực Ngành; tham mưu giải quyết công việc cho doanh nghiệp phải quyết liệt, mạnh mẽ, nhanh và hiệu quả hơn với phương châm “Chính quyền phục vụ và đồng hành cùng doanh nghiệp và người dân”. Bên cạnh đó tham gia tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn trực tiếp cho doanh nghiệp, nhà đầu tư về quy trình, thủ tục đầu tư; giới thiệu các dự án đầu tư trong lĩnh vực giao thông; tăng cường gặp gỡ, đối thoại với các doanh nghiệp, nhà đầu tư để kịp thời nắm bắt, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện dự án, khơi thông nguồn lực tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư, phát triển hoạt động sản xuất - kinh doanh. Toàn Ngành nguyện đem công sức, trí tuệ phục vụ sự nghiệp xây dựng quê hương Ninh Thuận ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.
Trân trọng cảm ơn ông!
Công Luận (Vietnam Business Forum)
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI