THÁI NGUYÊN

Tăng sức cạnh tranh từ việc cải thiện Chỉ số đào tạo lao động

11:38:35 | 20/8/2024

Chỉ số đào tạo lao động là một trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Đây là chỉ số có ý nghĩa đo lường các nỗ lực thúc đẩy đào tạo nghề, nâng cao chất lượng, cung ứng nguồn nhân lực cho doanh nghiệp và giải quyết việc làm cho người lao động.  Những năm qua, ngành Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tỉnh Bắc Kạn đã không ngừng cải thiện điểm số của từng chỉ tiêu trong Chỉ số đào tạo lao động, góp phần tăng sức cạnh tranh và thu hút đầu tư.


Công tác đào tạo nghề, nâng cao chất lượng và cung ứng nguồn nhân lực cho doanh nghiệp phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm cho người lao động ngày càng được quan tâm

Chỉ số đào tạo lao động trong Chỉ số PCI có tổng 11 chỉ tiêu, trong đó Sở LĐ-TB&XH được giao thực hiện 09 chỉ tiêu, nhiệm vụ. Tuy nhiên, để Chỉ số đào tạo lao động của tỉnh tăng lên không thể chỉ riêng ngành LĐ-TB&XH thực hiện mà cần sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của các cấp, các ngành liên quan.

Bắc Kạn hiện có 08 cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) công lập gồm Trường Cao đẳng Bắc Kạn, 7 Trung tâm GDNN - GDTX cấp huyện. Có thể thấy kết quả đào tạo nghề của tỉnh trong những năm qua còn thấp, chưa đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp. Các ngành nghề thuộc lĩnh vực du lịch, dịch vụ, công nghiệp chưa đáp ứng được nhu cầu nhân lực kỹ thuật chất lượng cao cho sản xuất - kinh doanh.

Để cải thiện chỉ số đào tạo lao động, góp phần nâng cao Chỉ số PCI, thời gian tới, Sở đã và đang thực hiện các giải pháp trọng tâm như: Nâng cao năng lực cho các cơ sở đào tạo đáp ứng các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo nghề; đổi mới chương trình, nội dung đào tạo ở các cấp trình độ, chú trọng phát triển kỹ năng mềm cho người học. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy nhanh chuyển đổi số trong hoạt động dạy học và quản trị nhà trường.

Nâng cao quy mô tuyển sinh, phát triển ngành nghề mới, các trình độ đào tạo đáp ứng nhu cầu  vị trí việc làm của người lao động trong doanh nghiệp. Tăng cường xã hội hóa, thu hút các cơ sở đào tạo tư nhân tham gia đào tạo nghề; đẩy mạnh liên kết đào tạo tại các Trung tâm GDNN – GDTX để tuyển sinh hình thức đào tạo kép (học sinh học văn hóa THPT kết hợp học nghề ngay tại Trung tâm).

Đa dạng hóa phương thức đào tạo, đẩy mạnh hợp tác giữa cơ sở đào tạo với doanh nghiệp, tạo sự gắn kết chặt chẽ giữa nhà trường và doanh nghiệp với thị trường lao động; thực hiện tuyên truyền, triển khai tổ chức cho các doanh nghiệp tham gia dự thi và cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia cho người lao động.

Nâng cao hiệu quả hoạt động của các trung tâm dịch vụ việc làm; đẩy mạnh cung cấp thông tin về thị trường lao động, tăng tần suất tổ chức các phiên giao dịch việc làm, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp tham gia các phiên giao dịch việc làm và người lao động đến kết nối việc làm.

Đẩy mạnh công tác truyền thông nhằm nâng cao hình ảnh, thương hiệu và giá trị xã hội của các cơ sở GDNN và Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh với vai trò chủ đạo trong kết nối cung cầu lao động.

Nâng cao năng lực dự báo nhu cầu thị trường lao động trong từng ngành, lĩnh vực; tổ chức khảo sát nắm chắc số lượng, cơ cấu, trình độ tay nghề nguồn lao động để kịp thời thông tin, khuyến cáo, định hướng hoạt động hệ thống cơ sở dạy nghề trên địa bàn tỉnh cho phù hợp.

Nguyệt Thắm (Vietnam Business Forum)