Với quyết tâm, sự đồng thuận và nỗ lực bền bỉ của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, Tây Ninh ngày càng tiệm cận với mục tiêu vươn lên trở thành địa phương phát triển khá của vùng Đông Nam bộ và cả nước. Theo ông Nguyễn Thanh Ngọc, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh, để có được thành công này, bên cạnh những quyết sách cụ thể nhằm khai thác và phát huy hiệu quả mọi tiềm năng, lợi thế sẵn có, tỉnh cũng dành ưu tiên hàng đầu cho phát triển kinh tế nhanh, toàn diện và bền vững; gắn phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường và đảm bảo an sinh xã hội.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng trao Quyết định Quy hoạch tỉnh Tây Ninh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và tặng hoa cho lãnh đạo tỉnh Tây Ninh, ngày 5/5/2024
Báo cáo tình hình phát triển kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm 2024 của UBND tỉnh Tây Ninh có nhiều điểm sáng thể hiện qua sự tăng trưởng của nhiều ngành, lĩnh vực, trong đó một số lĩnh vực đạt tăng trưởng hai con số. Ông có thể chia sẻ cụ thể hơn về thành công này? Để hoàn thành tốt các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra năm 2024, tỉnh tập trung vào những giải pháp trọng tâm nào?
9 tháng đầu năm, tổng sản phẩm trong tỉnh GRDP tăng trưởng tương đối khá, tăng 7,86% so với cùng kỳ, xếp hạng 21 so với cả nước và hạng 2 so với các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đóng góp vào mức tăng trưởng chung nhiều nhất là khu vực công nghiệp - xây dựng, đóng góp 4,76 điểm %; khu vực thương mại - dịch vụ với 2,13 điểm %; khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản chỉ đóng góp 0,82 điểm %. Tỷ trọng nông - lâm - thủy sản; công nghiệp - xây dựng; dịch vụ (chưa tính thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm) trong GRDP theo giá hiện hành ước đạt 18,97% - 46,2% - 30,42% (kế hoạch 2024: 18,9% - 45% - 31,4%).
Hoạt động sản xuất, kinh doanh có xu hướng phục hồi tốt. Hầu hết các nhóm ngành sản xuất công nghiệp đều tăng so với cùng kỳ; chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 13,44%. Sản xuất nông nghiệp duy trì ổn định; các hoạt động thúc đẩy phát triển nông nghiệp, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao được quan tâm thực hiện, thu hút các nhà đầu tư chiến lược, mang lại giá trị cao cho ngành. Hoạt động du lịch diễn ra sôi nổi, khách tham quan các khu, điểm du lịch đạt khoảng 4,5 triệu lượt khách, đạt 81,5% kế hoạch, tăng 7,1% so với cùng kỳ; tổng thu du lịch ước đạt 2.384 tỷ đồng, đạt 103,7% kế hoạch, tăng 41,7% so với cùng kỳ.
Trong 9 tháng, tỉnh huy động vào ngân sách 9.414 tỷ đồng, đạt 86,1% so với dự toán Trung ương giao và đạt 84,8% so với dự toán tỉnh giao, tăng 15,6% so với cùng kỳ. Đặc biệt 9 tháng qua, kim ngạch xuất khẩu đạt 80,4% kế hoạch, tăng 12,8% so với cùng kỳ. Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội ước thực hiện 31.218 tỷ đồng, đạt 70,7% kế hoạch, tăng 6,7% so với cùng kỳ,...
Năm 2024 là năm bứt phá để hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025. Để hoàn thành tốt các mục tiêu, kế hoạch đề ra trong năm “bản lề” này và thúc đẩy phát triển bền vững trong các năm tiếp theo, tỉnh tiếp tục thực hiện các giải pháp đột phá về nông nghiệp; du lịch; phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng giao thông, đẩy nhanh triển khai thực hiện các chương trình hợp tác đã ký kết với các đơn vị, địa phương, nhất là hợp tác phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông kết nối với các tỉnh, thành phố trong vùng kinh tế Đông Nam bộ.
Tập trung phát triển ngành công nghiệp; khuyến khích, hỗ trợ các thành phần kinh tế phát triển sản xuất thông qua các chính sách, chương trình khuyến công và phát triển công nghiệp hỗ trợ giai đoạn 2021 - 2025. Phát triển nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án vùng sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của tỉnh và vùng sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao huyện Tân Châu, từng bước phát triển các vùng sản xuất nông nghiệp đạt tiêu chuẩn về chất lượng sản phẩm, hướng tới đáp ứng yêu cầu xuất khẩu (VietGAP, GlobalGAP, hữu cơ).
Song song đó, chú trọng phát triển thương mại điện tử, thúc đẩy các ứng dụng số, nền tảng số trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Mở rộng thị trường xuất khẩu. Đẩy mạnh liên kết chuỗi, tăng cường liên kết giữa doanh nghiệp sản xuất với các doanh nghiệp bán lẻ. Tập trung rà soát, kêu gọi đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng, bến bãi tại các cửa khẩu phục vụ nhu cầu xuất, nhập khẩu hàng hóa. Phối hợp, hỗ trợ nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện Trung tâm logistics, cảng cạn ICD, cảng tổng hợp. Tăng cường hoạt động xúc tiến, quảng bá hình ảnh, thương hiệu du lịch Tây Ninh,...

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến và Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thanh Ngọc tặng hoa cho lãnh đạo các thành viên của chuỗi liên kết De Heus - Hùng Nhơn, ngày 19/5/2024
Tây Ninh có tiềm năng lớn phát triển kinh tế cửa khẩu, vậy thời gian qua vấn đề đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng kinh tế cửa khẩu nhằm tạo cú huých cho phát triển kinh tế khu vực biên giới được tỉnh chú trọng ra sao?
Tây Ninh có đường biên giới dài gần 234km, tiếp giáp với 03 tỉnh thuộc Vương quốc Campuchia (Svay Rieng, Prey Veng, Tboung Khmum). Trên địa bàn tỉnh hiện có 16 cửa khẩu gồm: 3 cửa khẩu quốc tế (Mộc Bài, Xa Mát, Tân Nam); 3 cửa khẩu chính (Chàng Riệc, Kà Tum, Phước Tân) và 10 cửa khẩu phụ.
Tỉnh cũng có vị trí địa lý đặc biệt, là địa phương có đường giao thông bộ ngắn nhất kết nối TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Ðông Nam bộ với các tỉnh của Campuchia và miền Nam Lào qua cửa khẩu quốc tế Xa Mát. Vì vậy, việc xây dựng và phát triển con đường giao thương Việt Nam - Campuchia - Lào qua cửa ngõ Tây Ninh rất quan trọng, đem lại hiệu quả kinh tế cho cả ba nước.
Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 11/7/2022 của Tỉnh ủy Tây Ninh về phát triển thương mại biên giới tỉnh Tây Ninh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 nêu rõ: Phát triển thương mại biên giới nhằm phục vụ mục tiêu thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đồng thời đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Theo đó, phát triển thương mại biên giới phải trở thành động lực và nhân tố quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Tây Ninh và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Mục tiêu chung là đến năm 2030 đưa thương mại biên giới trở thành động lực cho phát triển kinh tế - xã hội; phấn đấu đưa Tây Ninh trở thành điểm trung chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam sang thị trường Campuchia, Lào, Thái Lan và ASEAN.
Nắm bắt được điều đó, thời gian qua, tỉnh đã quy hoạch, triển khai nhiều dự án hạ tầng trọng điểm nhằm tạo cú huých cho sự phát triển kinh tế khu vực biên giới. Trong đó, việc đầu tư xây dựng hoàn chỉnh hạ tầng cơ sở Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài và Khu kinh tế cửa khẩu Xa Mát là một trong những điểm nhấn. Hoạt động này góp phần mở rộng không gian phát triển cho TP.Hồ Chí Minh nói riêng, vùng Đông Nam bộ nói chung, gắn với củng cố quốc phòng - an ninh và đối ngoại của quốc gia.
Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài (diện tích 21.284ha, nằm trên địa bàn huyện Bến Cầu và thị xã Trảng Bàng) là 1 trong 8 khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm đã được Chính phủ lựa chọn để tập trung đầu tư phát triển từ nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016 - 2020 và 2021 - 2025. Ngoài ra Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài cũng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Nhiệm vụ quy hoạch chung đến năm 2045 tại Quyết định số 966/QĐ - TTg ngày 10/8/2022.
Ngày 19/6/2024 vừa qua, HĐND tỉnh Tây Ninh khóa X cũng đã ban hành Nghị quyết số 159/NQ-HĐND thông qua Đồ án quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài đến năm 2045. Quy hoạch nhằm mục tiêu thúc đẩy phát triển Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài trở thành vùng động lực mới, cực tăng trưởng phát triển kinh tế có tầm cạnh tranh với khu vực và quốc tế; là đầu mối giao thương quan trọng của vùng Đông Nam bộ và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, giữa Việt Nam với Campuchia và khu vực ASEAN; là trung tâm dịch vụ cửa khẩu, cảng trung chuyển container quốc tế và dịch vụ logistics; là trung tâm tài chính, thương mại, dịch vụ biên giới đất liền tại vùng Đông Nam bộ. Đồng thời, phát triển Khu kinh tế cửa khẩu theo hướng công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp xanh, đô thị xanh - sạch, thông minh, bền vững, có bản sắc dân tộc trong hội nhập, kết nối quốc tế,...
Với nhiều nội dung, mục tiêu, định hướng mới, Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài đến năm 2045 được kỳ vọng sẽ tạo động lực bứt phá mới, từ đó lan tỏa tác động đến kinh tế tỉnh Tây Ninh và vùng Đông Nam bộ.

Phối cảnh cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh)
Quy hoạch tỉnh Tây Ninh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được phê duyệt mở ra cơ hội lớn cho phát triển kinh tế - xã hội và thu hút đầu tư vào tỉnh nhà thời gian tới. Vậy Tây Ninh sẽ làm gì để tận dụng và khai thác tốt cơ hội này?
Tại Quy hoạch tỉnh Tây Ninh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Tây Ninh đã xác định rõ những động lực mới để phát triển kinh tế - xã hội theo "1 vành đai an sinh xã hội, 3 vùng phát triển, 4 trục động lực". Trong đó, tỉnh tập trung thực hiện 7 đột phá chiến lược gồm: Phát triển hạ tầng; phát triển nguồn nhân lực; thể chế; phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ; phát triển bền vững: Tây Ninh xanh; phát triển du lịch; phát triển kinh tế dịch vụ.
Mục tiêu đến năm 2030, Tây Ninh trở thành tỉnh phát triển năng động, văn minh, có môi trường sống tốt, thích ứng với biến đổi khí hậu; đến năm 2050, Tây Ninh trở thành tỉnh có nền kinh tế phát triển dựa vào công nghiệp sạch và nông nghiệp công nghệ cao.
Với tầm nhìn Tây Ninh xanh, 3 phân vùng chức năng, 4 trục động lực, 1 vành đai an sinh và 7 nhiệm vụ trọng tâm đột phá, Tây Ninh đặt mục tiêu tăng trưởng nhanh và bền vững, hòa nhịp cùng sự phát triển chung của vùng Đông Nam bộ và cả nước. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng, là động lực to lớn để Tây Ninh đẩy mạnh khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế, huy động các nguồn lực; phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng bình quân là 9,5%/năm trong giai đoạn từ nay đến năm 2030.
Có thể khẳng định, quy hoạch tỉnh đóng vai trò như một bản thiết kế toàn diện, tổng quan, xác định tầm nhìn và mục tiêu phát triển dài hạn cho từng ngành, lĩnh vực và hình thành khung định hướng phát triển chiến lược, giúp Tây Ninh nhận diện rõ tiềm năng, thế mạnh để tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện bảo đảm phát huy tối đa lợi thế. Với tinh thần không ngừng đổi mới, sáng tạo và bản lĩnh vượt khó, tự lực, tự cường, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh tự tin, đoàn kết, cùng kề vai sát cánh, chung sức, đồng lòng, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra; sớm hiện thực hóa khát vọng đưa Tây Ninh trở thành địa phương phát triển khá của vùng Đông Nam bộ và cả nước.
Ngày 02/8/2024, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định 760/QĐ-Ttg phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Mộc Bài (giai đoạn 1). Đâu là những cơ hội sẽ mở ra cho Tây Ninh khi tuyến cao tốc này hoàn thành đi vào hoạt động? Tỉnh đã và đang chuẩn bị những điều kiện cần thiết nào để đón đầu và khai thác hiệu quả cơ hội này?
Tuyến cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Mộc Bài dự kiến thực hiện từ năm 2024 đến năm 2027 với tổng mức đầu tư khoảng 19.617 tỷ đồng, tổng chiều dài khoảng 51km (điểm đầu giao Vành đai 3 thuộc huyện Củ Chi - TP.Hồ Chí Minh; điểm cuối nối QL22, huyện Bến Cầu, Tây Ninh).
Dự án được chia thành 4 dự án thành phần, trong đó dự án thành phần 1 gồm xây cao tốc theo phương thức PPP có tổng mức đầu tư 10.420 tỷ đồng do UBND TP.Hồ Chí Minh là cơ quan có thẩm quyền thực hiện. Dự án thành phần 2 xây dựng đường gom dân sinh, cầu vượt có tổng mức đầu tư 2.420 tỷ đồng bằng ngân sách. Dự án thành phần 3 giải phóng mặt bằng đoạn qua TP.Hồ Chí Minh bằng ngân sách do UBND TP.Hồ Chí Minh là cơ quan chủ quản. Dự án thành phần 4 giải phóng mặt bằng đoạn qua tỉnh Tây Ninh, bằng vốn ngân sách do UBND tỉnh Tây Ninh là cơ quan chủ quản.
Khi hoàn thành đưa vào hoạt động, tuyến cao tốc sẽ giúp kết nối từ Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài với các đường vành đai 4, vành đai 3 của TP.Hồ Chí Minh để tạo thành mạng lưới liên hoàn giữa các tuyến giao thông đối ngoại, trở thành cửa ngõ ra vào TP.Hồ Chí Minh. Đáng lưu ý, mục tiêu chính của Dự án nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm tải và đảm bảo an toàn giao thông trên QL 22; hoàn thành và đưa vào khai thác đồng bộ các tuyến đường vành đai có năng lực lớn, an toàn giao thông và tốc độ cao trên hành lang vận tải TP.Hồ Chí Minh - Tây Ninh; phát triển chuỗi công nghiệp - đô thị Mộc Bài - TP.Hồ Chí Minh - Cảng Cái Mép - Thị Vải gắn với Hành lang kinh tế Xuyên Á, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư của TP.Hồ Chí Minh và Tây Ninh nói riêng, các tỉnh vùng Đông Nam Bộ nói chung.
Xác định rõ vai trò, tầm quan trọng của Dự án, UBND tỉnh Tây Ninh đã giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng ngành Giao thông tỉnh làm chủ đầu tư dự án thành phần 4 giải phóng mặt bằng đoạn qua Tây Ninh. Hiện nay, tỉnh đã bố trí vốn cho dự án và đang chuẩn bị các thủ tục cần thiết để triển khai giải phóng mặt bằng với tổng số vốn hơn 1.500 tỷ đồng; dự kiến đến trước ngày 30/4/2025, Tây Ninh sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng cho dự án.
Cũng nằm trong mục tiêu chung đón đầu và khai thác hiệu quả cơ hội vàng từ dự án cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Mộc Bài, tỉnh đang tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án giao thông trọng điểm kết nối vùng, phát triển trục hành lang đô thị, công nghiệp dọc tuyến cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Mộc Bài, dự án nâng cấp mở rộng đường Đất Sét - Bến Củi, tuyến đường liên tuyến kết nối vùng N8-787B-789, dự án Cao tốc Gò Dầu-Xa Mát giai đoạn 1 từ Gò Dầu đến TP.Tây Ninh, dự án Trung tâm logistics, cảng cạn ICD và cảng tổng hợp Tây Ninh với quy mô 259ha. Ngoài ra, tỉnh đang làm dự án tiền khả thi về quy hoạch sân bay tại Tây Ninh để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Cùng với cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Mộc Bài, dự án cảng hàng không Tây Ninh sẽ trở thành bệ phóng quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và hỗ trợ, phục vụ đắc lực cho phát triển các khu kinh tế trên địa bàn.
Trân trọng cảm ơn ông!
Công Luận (Vietnam Business Forum)
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI