BẮC GIANG

Tăng cường xây dựng nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp

09:22:10 | 30/12/2024

Bắc Giang xác định cải cách hành chính (CCHC) là giải pháp quan trọng hàng đầu để xây dựng chính quyền phục vụ và kiến tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Nhờ đó, kết quả Chỉ số CCHC của tỉnh những năm gần đây luôn trong nhóm các tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước, tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển kinh tế - xã hội. Để tìm hiểu thêm thông tin, phóng viên đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Văn Phương, Phó Giám đốc Sở Nội Vụ tỉnh Bắc Giang.

Chỉ số CCHC (PAR Index) năm 2023 của Bắc Giang đạt 91,16/100 điểm, xếp thứ 4/63 tỉnh, thành phố cả nước và thứ 1/14 tỉnh Trung du và miền núi phía Bắc. Ông có thể cho biết nhiệm vụ trọng tâm của ngành Nội vụ tỉnh nhằm tiếp tục cải thiện Chỉ số và thứ hạng Par Index thời gian tới?

Kết quả Chỉ số PAR Index của Bắc Giang trong những năm gần đây cho thấy nỗ lực, quyết tâm mạnh mẽ của các cấp, các ngành của tỉnh trong việc nâng cao kết quả các chỉ số thành phần và chỉ tiêu cơ sở, nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp. 

Để duy trì và cải thiện kết quả này, thời gian tới, ngành sẽ tiếp tục bám sát mục tiêu, nhiệm vụ trong Kế hoạch số 402/KH-UBND ngày 21/8/2021 của UBND tỉnh về Kế hoạch CCHC nhà nước tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2021 - 2030. Đẩy mạnh triển khai, áp dụng, nhân rộng các sáng kiến, mô hình hay trong CCHC, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ đối với người dân, doanh nghiệp.

Triển khai có hiệu quả Kế hoạch kiểm soát TTHC và cơ chế một cửa, một cửa liên thông; rà soát, đơn giản hóa, tái cấu trúc TTHC; nâng cao trách nhiệm người đứng đầu; kiên quyết xử lý những trường hợp gây nhũng nhiễu, tiêu cực, phiền hà cho người dân, doanh nghiệp.

Tiếp tục triển khai mô hình “Chính quyền thân thiện” tại tất cả các xã, phường, thị trấn trên địa bàn; nghiên cứu xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện” cấp huyện. Thực hiện đổi mới và nâng cao chất lượng; luân chuyển, chuyển đổi vị trí công tác cán bộ, công chức, viên chức; kịp thời rà soát, tham mưu điều chỉnh Đề án vị trí việc làm, cơ cấu ngạch công chức, cơ cấu chức danh nghề nghiệp viên chức cho phù hợp với quy định mới của Trung ương, của tỉnh và tình hình thực tế tại cơ quan, địa phương.

Các phong trào thi đua “Nụ cười công sở” và mô hình “Chính quyền thân thiện” đã mang lại sự chuyển biến trong lề lối, tác phong ứng xử, đề cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ. Ông có thể cho biết thêm một số kết quả triển khai?

Ngày 28/4/2021, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 125/KH-UBND về tổ chức phát động Phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” giai đoạn 2019 - 2025 và “Nụ cười công sở” trong cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2021 - 2025, được 100% cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện nề nếp, hiệu quả. Kết quả, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được nâng lên; việc tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức được tăng cường; kỷ cương, kỷ luật hành chính, trách nhiệm và tinh thần, thái độ trong công việc có chuyển biến rõ nét.

Năm 2022 Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 49 tập thể, 42 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện sơ kết Phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức Bắc Giang thi đua thực hiện văn hóa công sở” giai đoạn 2019 - 2025 và “Nụ cười công sở” trong cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2021 - 2025 (Kế hoạch số 1360/KH-UBND ngày 31/3/2022 của UBND tỉnh). Đến nay, phong trào thi đua vẫn đang được các cơ quan, đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện, góp phần xây dựng hình ảnh Bắc Giang, con người Bắc Giang thân thiện trong xu thế hội nhập.

Bên cạnh đó, sau khi triển khai thực hiện mô hình điểm“Chính quyền thân thiện”  tại 03 đơn vị, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo nhân rộng triển khai đến 100% các xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh. Năm 2023, qua thẩm định, đánh giá đã công nhận 76 xã, phường, thị trấn (bằng 36%) đạt chính quyền thân thiện (trong đó đạt 3 sao 11 đơn vị; đạt 2 sao 30 đơn vị; đạt 1 sao 35 đơn vị).

Các đơn vị đạt “Chính quyền thân thiện” đã góp phần tích cực vào việc xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, tạo lòng tin của công dân vào sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền. Trong quá trình xây dựng và thực hiện các nội dung tiêu chí, nhiều mô hình hay và cách làm sáng tạo đã được hình thành và được vận dụng, như: "Ngày thứ Sáu không hẹn" ở xã Vĩnh An, huyện Sơn Động; "05 thủ tục hành chính không chờ" ở Yên Định, Sơn Động; "Mô hình tiếp nhận ý kiến của Nhân dân trong xây dựng chính quyền thân thiện, đô thị văn minh" ở phường Thọ Xương, "Ngày thứ Sáu nhanh" ở phường Lê Lợi,…

Để duy trì mô hình, Tỉnh ủy, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chuyên môn sửa đổi, bổ sung Bộ Tiêu chí và thang điểm đánh giá, chấm điểm phù hợp tình hình thực tế, đồng thời chỉ đạo xây dựng mô hình điểm chính quyền thân thiện cấp huyện để tổ chức thực hiện vào những năm tiếp theo.


Mô hình “Chính quyền thân thiện” được tỉnh Bắc Giang xây dựng, triển khai đã góp phần 
giúp tỉnh đạt nhiều kết quả tích cực về Chỉ số CCHC

Ngày 18/9/2024, Sở Nội vụ ban tỉnh Bắc Giang hành Kế hoạch số 57/KH-SNV về triển khai xác định Chỉ số Par Index và Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) năm 2024 đối với các cơ quan thuộc UBND tỉnh và UBND cấp huyện. Ông có thể cho biết một số nét chính của Kế hoạch và việc xây dựng, hoàn thiện; phương pháp triển khai đánh giá, xác định các chỉ số?

Nhằm nâng cao hiệu quả đánh giá công tác CCHC, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1370/QĐ-UBND ngày 22/8/2024 về việc xác định Chỉ số CCHC đối với các cơ quan thuộc UBND tỉnh, UBND cấp huyện trên địa bàn, trong đó ban hành Bộ tiêu chí đánh giá Chỉ số CCHC; giao UBND cấp huyện ban hành Bộ tiêu chí và thực hiện đánh giá Chỉ số CCHC và Chỉ số hài lòng đối với UBND cấp xã. Thực hiện Quyết định số 1370/QĐ-UBND, Sở Nội vụ đã ban hành Kế hoạch số 57/KH-SNV ngày 18/9/2024 triển khai việc đánh giá xác định Chỉ số CCHC và Chỉ số SIPAS 2024.

Cụ thể, các chỉ số được đánh giá qua thẩm định và điều tra xã hội học. Đối tượng khảo sát đánh giá Chỉ số CCHC là cán bộ, công chức. Đối tượng khảo sát đánh giá Chỉ số hài lòng là người dân sinh sống trên địa bàn cấp huyện và người dân, tổ chức đã sử dụng dịch vụ công tại các sở, cơ quan trong năm đánh giá.

Trên thực tế, việc này đã được Sở Nội vụ triển khai thực hiện từ nhiều năm nay. Trong đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin, đánh giá trên phần mềm thực hiện từ năm 2019, giúp đánh giá khách quan, minh bạch, giảm thời gian, chi phí. Năm 2024, lần đầu tiên tỉnh sử dụng kết quả đánh giá Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện (DDCI) và kết quả Hoạt động chính quyền số trong Bộ chỉ số chấm điểm Chuyển đổi số là một trong các tiêu chí đánh giá Chỉ số CCHC nhằm đánh giá toàn diện hơn.

Sở Nội vụ đang tiếp tục phối hợp với Bưu điện tỉnh tiến hành điều tra xã hội học đánh giá Chỉ số CCHC và Chỉ số SIPAS. Việc phối hợp với cơ quan thứ ba giúp kết quả đánh giá được khách quan, chính xác. Theo kế hoạch, dự kiến sẽ công bố kết quả các chỉ số vào cuối tháng 12/2024.

Trân trọng cảm ơn ông!

Ngọc Tùng (Vietnam Business Forum)