HỒ CHÍ MINH

Saigon Co.op: Khẳng định vị thế dẫn đầu thị trường bán lẻ Việt Nam

09:44:05 | 16/4/2025

Với bề dày 36 năm nắm giữ vị thế dẫn đầu trên thị trường bán lẻ Việt Nam, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.Hồ Chí Minh - Saigon Co.op không ngừng phát triển và đổi mới. Trong đó, từng bước đa dạng các mô hình bán lẻ, thực hiện chuyển đổi số, tái cơ cấu nguồn nhân lực, quản trị, tinh gọn các khâu, mang đến chất lượng và dịch vụ tốt nhất cho người tiêu dùng. 

Chuyển mình để thích nghi với kinh tế thị trường

Thời điểm đầu thập niên 1990, mô hình hợp tác xã kiểu cũ đã bộc lộ không ít khiếm khuyết, buộc phải giải thể hàng loạt. Trước bối cảnh đó, Saigon Co.op được chuyển đổi với hai chức năng là tổ chức vận động phong trào hợp tác xã và trực tiếp kinh doanh. Với sự giúp đỡ của phong trào hợp tác xã từ Nhật Bản, Singapore và Thụy Điển, “ngôi chợ hiện đại” Co.opmart Cống Quỳnh đã ra đời năm 1996, trở thành minh chứng sống động dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới để đặt nền móng quan trọng cho sự ra đời cho hệ thống bán lẻ hiện đại đầu tiên của Việt Nam. Và sau gần 3 thập kỷ, người dân TP.Hồ Chí Minh nói riêng và người dân cả nước nói chung có một thương hiệu bán lẻ thuần Việt quen thuộc, uy tín, đậm chất hợp tác xã.


Ứng dụng robot phục vụ trong bán lẻ hiện đại

Với phương châm “Siêu thị Việt, do người Việt xây dựng, vì người Việt phục vụ”, tỷ lệ hàng Việt tại các hệ thống phân phối của Saigon Co.op luôn đạt hơn 90%. Saigon Co.op cũng ủng hộ và sẵn sàng hợp tác với các cơ sở sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp nhằm tạo cơ hội quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường, phát triển kinh doanh. Các hợp tác xã trên cả nước cũng được Saigon Co.op tạo điều kiện thuận lợi trong việc tiêu thụ hàng hóa trong hệ thống siêu thị với sản lượng và doanh thu tăng trưởng từ 10% - 15% mỗi năm.

Năm 2024, tình hình kinh tế thế giới và trong nước đối mặt nhiều thách thức, Saigon Co.op vẫn vượt khó để cán mốc doanh thu gần 30.000 tỷ đồng, duy trì lãi gộp, tạo thêm nguồn thu cho thuê và kiểm soát chi phí. Nổi bật trong năm 2024, doanh số của Saigon Co.op nhận được sự đóng góp hơn 10% từ thương mại điện tử, tăng trưởng gần 50% so với cùng kỳ; hàng nhãn riêng Co.op tăng trưởng 7%/cùng kỳ. Hiện Saigon Co.op đang phục vụ 1 triệu lượt khách/ngày với hơn 4 triệu khách hàng thành viên thân thiết và sở hữu hơn 800 điểm bán bao gồm siêu thị Co.opmart cùng với các thương hiệu khác trong hệ sinh thái bán lẻ như Co.opXtra, Co.opFood, Co.op Smile, Cheers 24h, SC Vivo City, Sense City, SenseMarket,... phủ kín tất cả các phân khúc thị trường.


Mùa kinh doanh Tết Ất Tỵ, Saigon Co.op đạt doanh thu gần 7.000 tỷ đồng

Về phát triển mạng lưới, trong năm 2024, toàn bộ các mô hình phân phối của Saigon Co.op gồm Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile, Finelife và Cheers đều khai trương điểm bán mới góp phần tăng diện tích bán lẻ cho đơn vị. Đặc biệt, các điểm bán mới điển hình như Co.opmart Phạm Thế Hiển, Co.opXtra Long Bình, Co.opXtra Tạ Quang Bửu, Finelife Lumiere An Phú được đưa vào vận hành theo hướng tinh gọn, áp dụng cải tiến sáng tạo, công nghệ trí tuệ nhân tạo, hiện đại, mang lại trải nghiệm tối ưu cho khách hàng. Trong năm 2024, Saigon Co.op chính thức khai phá lĩnh vực kinh doanh mới bằng sự kiện khai trương khách sạn Charmant Suites Cần Thơ; khởi công dự án thương mại dịch vụ - văn phòng tại địa chỉ 102 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Bến Nghé, quận 1, TP.Hồ Chí Minh, hoàn thiện mảnh ghép về đầu tư, phát triển, quản lý và vận hành kinh doanh bất động sản thương mại. Công tác chuyển đổi số, cải tiến hoạt động logistics và hệ thống kho bãi tiếp tục được quan tâm thúc đẩy, kết hợp cùng công tác cải tổ hàng hóa, chủ động tham gia và triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại; thực hiện các chương trình mang tính chất đặc thù, riêng có tại hệ thống Saigon Co.op. Tiếp tục đẩy mạnh và tìm kiếm, xây dựng vùng nguyên liệu; từng bước thích ứng với xu hướng “chuyển đổi xanh”,…

Tổng Giám đốc Saigon Co.op Nguyễn Anh Đức chia sẻ về “chất” hợp tác xã của Saigon Co.op - mô hình kinh tế tập thể đặc biệt: “Saigon Co.op là tổ chức hợp tác xã kiểu mới theo nguyên tắc sở hữu tập thể, tự chủ hoạt động sản xuất kinh doanh. Chính những giá trị nội tại này đã giúp doanh nghiệp hấp thụ những giá trị tích cực, tạo nên lực đẩy để thay đổi”.

Luôn hướng đến cộng đồng

Với tôn chỉ cao đẹp: “Mình vì mọi người, mọi người vì mình” luôn kiên trì thực hiện từ khi đi vào hoạt động cho đến nay, Saigon Co.op triển khai thường xuyên các hoạt động vì cộng đồng. Để đánh dấu cột mốc quan trọng thể hiện cam kết sâu sắc đối với xã hội, Saigon Co.op ra mắt nền tảng Co.op Cares cùng 150 công trình xã hội và nhiều hoạt động sôi nổi trên các nền tảng trực tuyến đã mang lại hiệu ứng lan tỏa đến khách hàng, cộng đồng trong năm 2024. Đây là một trong những công trình trọng điểm của Saigon Co.op trong chuỗi hoạt động chào mừng 35 năm thành lập và phát triển đơn vị.

Tiếp tục thực hiện vai trò đồng hành cùng phong trào hợp tác xã, các hoạt động hỗ trợ, phối hợp, hợp tác kinh doanh giữa Saigon Co.op và các hợp tác xã thành viên tiếp tục được duy trì và củng cố. Saigon Co.op phối hợp chặt chẽ với Liên minh Hợp tác xã Việt Nam thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ cho các hợp tác xã trong nước, điển hình là hỗ trợ hình thành liên kết chuỗi giá trị tiêu thụ nông sản giữa hệ thống siêu thị Saigon Co.op với các đơn vị, chủ yếu là hàng nông sản và hàng OCOP. Với các kết quả tích cực, Saigon Co.op tiếp tục nhận được nhiều danh hiệu cao quý như: “Ngôi sao hợp tác xã Việt Nam năm 2024”, “Vì sự nghiệp phát triển hợp tác xã” do Liên minh hợp tác xã Việt Nam trao tặng.

Các hoạt động bình ổn thị trường và kết nối cung cầu được Saigon Co.op chú trọng. Năm 2024, hơn 473 chuyến bán hàng lưu động đã được triển khai đến các xã nghèo vùng sâu, vùng xa, khu công nghiệp, khu chế xuất,… phục vụ nhu cầu mua sắm hàng hóa với giá bình ổn cho người dân.


Chuyến xe hạnh phúc tổ chức lần 3 đưa miễn phí người lao động về quê đón Tết

Bên cạnh đó, Saigon Co.op cũng tiên phong và tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường như chương trình “Tiêu dùng xanh”, “Kiểm soát chất lượng hàng hóa trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh - Tick xanh trách nhiệm”, thực hiện phong trào “Sống xanh”,… Từ đó, góp phần thay đổi nhận thức của người tiêu dùng, khách hàng về sử dụng sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường, giảm thiểu rác thải ra môi trường.

Saigon Co.op chủ động tham gia cùng UBND TP.Hồ Chí Minh trong chuỗi hoạt động các chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa Thành phố và các tỉnh, thành trên cả nước nhằm phát triển chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị hàng hóa, kết nối cung cầu, thúc đẩy giao thương, lưu thông hàng hóa phù hợp với định hướng, quy hoạch của từng tỉnh, thành. Nhờ đó, đã ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác với các tỉnh, thành, địa phương trên cả nước, tăng tính lưu thông hàng hóa các vùng miền trên toàn quốc thông qua các điểm bán Co.opmart, Co.opXtra và Co.op Food,…

Hướng đến kỷ nguyên số hóa

Ông Nguyễn Anh Đức cho biết, dựa trên đánh giá, phân tích sâu tình hình phát triển kinh tế - xã hội, thị trường bán lẻ, xu hướng tiêu dùng, các thách thức nội tại, với chủ đề hoạt động năm 2025: “Đổi mới, Kỷ cương - Tăng cường số hóa”, Saigon Co.op tập trung thực hiện nhiệm vụ trọng tâm như: Doanh số tăng trưởng 4% - 6%; phấn đấu hướng đến tăng trưởng 10%; Lợi nhuận: Duy trì và phấn đấu tăng trưởng vượt năm 2024; Phát triển mạng lưới: 154 điểm bán mới; Doanh số thương mại điện tử: 3.500 tỷ đồng, tăng trên 30% so với cùng kỳ. Dự kiến trong nửa đầu năm 2025, nền tảng thương mại điện tử mới của Saigon Co.op sẽ chính thức ra mắt, kỳ vọng sẽ giúp đơn vị nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường bán lẻ, tiếp cận hiệu quả đối tượng khách hàng trẻ tiềm năng,...

Tiếp nối “hành trình 35 năm - mang hạnh phúc đến gia đình Việt”, Ban lãnh đạo cùng toàn thể cán bộ nhân viên Saigon Co.op quyết tâm toàn lực thực hiện triển khai 5 trọng tâm và 9 đề án nền tảng để nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của toàn hệ thống năm 2025.

Văn Lượng (Vietnam Business Forum)