Trẻ trung, hiện đại nhưng vẫn lưu giữ trong mình vẻ nền nã cùng những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, chính sự đan xen hài hòa này giúp Tp.HCM luôn nằm trong lựa chọn hàng đầu của du khách trong và ngoài nước trong hành trình khám phá của mình.
Trong lòng Thành phố vẫn chứa đựng biết bao giá trị văn hóa nhân văn - văn hóa lịch sử được kết tinh, thăng hoa từ sự giao lưu của nhiều nền văn hóa khác nhau trên nền tảng văn hóa mang đậm bản sắc Việt
Theo số liệu của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Thành phố
Ngay từ đầu năm 2010, ngành du lịch Thành phố đã gấp rút triển khai chương trình kích cầu du lịch. Đặc biệt với vai trò là trung tâm vùng, Thành phố cũng đã đứng ra tổ chức liên kết các địa phương phối hợp phát triển sản phẩm, xúc tiến quảng bá thị trường nội địa và các thị trường gần như Thái Lan, Nhật Bản, Trung Quốc, Singapore… qua đó kết quả đạt được rất khả quan.
Theo đó trong thời gian tới, Tp.HCM sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh – thành phố khác trong cả nước theo hướng có chọn lọc dựa trên tiềm năng du lịch và khả năng hợp tác với từng địa phương, tiến tới tạo dựng những sản phẩm liên kết vùng thật sự độc đáo. Đồng thời tiếp tục triển khai thực hiện chương trình nâng cao, chuẩn hóa chất lượng dịch vụ du lịch “Tp.HCM - 100 điều thú vị” theo hướng mở rộng tiêu thức và thu hẹp số lượng của mỗi tiêu thức (Top 5 thay cho Top 10 của mỗi tiêu thức). Hoàn chỉnh Đề án phát triển Khu phố du lịch Phạm Ngũ Lão, Đề án phát triển du lịch đường sông thành phố theo hướng khuyến khích mọi thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển cơ sở vật chất kỹ thuật cũng như cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển du lịch đường sông.
Ngành du lịch cũng sẽ chủ động đa dạng hóa các loại hình và dịch vụ du lịch, sáng tạo những sản phẩm du lịch đặc sắc, tập trung khai thác những giá trị độc đáo của các điểm du lịch, tạo cho du lịch Thành phố có những điểm nhấn để thu hút khách và phát triển mạnh mẽ hơn. Song song đó có kế hoạch nhân rộng chương trình dịch vụ du lịch đạt chuẩn kết nối với tour du lịch, nâng tầm tổ chức các sự kiện văn hóa du lịch tại thành phố như Ngày hội Du lịch, Lễ hội Trái cây Nam bộ, Triển lãm quốc tế du lịch ITE, Liên hoan món ngon các nước… đồng thời tăng cường công tác quảng bá, tiếp thị tại các thị trường giàu tiềm năng như Bắc Âu, nội vùng ASEAN… để giới thiệu đến đông đảo bạn bè quốc tế tiềm năng du lịch dồi dào của Thành phố.
Hoàng Long