Công ty đóng tầu Hồng Hà (Tổng cục Công nghiệp – Bộ Quốc phòng) đã vươn nhanh trong thời kỳ đổi mới, và trở thành một cơ sở đóng tàu có công nghệ hiện đại của công nghiệp tàu thủy Việt

Hồng Hà có quy mô không lớn, nhưng có đội ngũ 1100 cán bộ-chiến sỹ - công nhân viên, với lực lượng hơn 100 kỹ sư giỏi, là niềm mơ ước của bất cứ một doanh nghiệp nào.
Lựa chọn hướng đi
Được thành lập năm 1996, tập thể lãnh đạo Công ty đã quyết định lựa chọn chiến lược đầu tư công nghệ tiên tiến là ưu tiên hàng đầu, đặc biệt chú ý ứng dụng tin học trong sản xuất. Từ năm 1999, Công ty đóng tầu Hồng Hà đã triển khai ứng dụng phần mềm kiểm tra thi công. Năm 2000-2001, công ty đã ứng dụng phần mềm HCS 3.0 thiết kế vỏ tàu, trị giá 24 000 USD. Tiếp đó là trang bị phần mềm phóng dạng hệ thống ống động lực tàu thuỷ PCPS 4.0. Đây là các phần mềm do các kỹ sư ưu tú chuyên môn sâu của Trung Quốc xây dựng.
Đầu tư trang bị phần mềm thiết kế là bước đi táo bạo, bởi không đơn giản là trang bị công cụ mạnh trong công nghệ chế tạo tàu thủy mà kèm theo đó là một loạt đổi thay cả về tư duy và cơ sở vật chất, cùng bộ máy tổ chức quản lý điều hành; nhưng khó khăn nhất là đào tạo, xây dựng đội ngũ đông đảo các kỹ sư thiết kế, công nhân kỹ thuật có tri thức, có kỹ năng, làm chủ được khoa học công nghệ hiện đại.
Tại thời điểm mà ứng dụng tin học còn rất mới mẻ và internet vào Việt Nam mới vài năm, tài chính của Công ty eo hẹp, thì quyết tâm của Hồng Hà bắt nguồn từ lòng tin vào đội ngũ kỹ sư, chiến sỹ, CNV đoàn kết, gắn bó, được rèn luyện có kỷ luật, lao động tự giác và không khuất phục trước khó khăn.
Bền bỉ, kiên trì đổi mới
Suốt gần 10 năm, Hồng Hà đã từng bước bổ sung những thiết bị hiện đại của Tây Âu, Nhật Bản, như máy cắt lập trình CNC, máy cắt plasma, máy hàn tự động dưới nước, máy dập áp lực cao, thiết bị kiểm tra siêu âm, hệ thống cẩu trục tải trọng lớn, xây dựng âu tàu 1500 tấn, hệ thống nhà xưởng, phòng thiết kế, văn phòng quy mô khang trang.
Công ty đóng tàu Hồng Hà có Phòng thiết kế hiện đại, với lực lượng hùng hậu các kỹ sư chuyên sâu và công cụ tin học mạnh, đồng bộ, có khả năng tích hợp thuận lợi các hệ thống phức tạp trên tàu. Việc phóng dạng thử nghiệm thực hiện trên sàn ảo, chỉ cần 15-20 ngày; thay vì phải mất 4-5 tháng phóng dạng ngoài hiện trường như trước đây. Từ thiết kế kỹ thuật ban đầu với gần 30 bản vẽ, bộ phận Thiết kế đã có điều kiện chủ động triển khai thiết kế công nghệ, cho bản vẽ thi công tới từng chi tiết nhỏ như bu-lông, ốc vít… Số lượng bản vẽ triển khai của một sản phẩm tàu thủy cũng tới hàng tấn.
Ngay từ 2003, tiếng tăm của Hồng Hà đã hấp dẫn nhiều cơ sở công nghiệp tàu thủy tới tham quan. Hiện nay, Hồng Hà là cơ sở công nghiệp tầu thủy đầu tiên và duy nhất đã trang bị đồng bộ cả 4 phần mềm quan trọng bậc nhất trong công nghệ thiết kế tàu thủy: phần mềm thiết kế vỏ, hệ thống điện, hệ thống ống động lực, hệ thống thông gió, là bản quyền của Châu Âu, phù hợp các tiêu chuẩn quốc tế.
Công ty đóng tàu Hồng Hà không những là cơ sở đầu tiên ứng dụng công nghệ tin học trong thiết kế tầu thủy mà còn là cơ sở đầu tiên triển khai hệ thống điều hành quản lý nội bộ bằng mạng LAN. Việc truyền lệnh, chỉ thị, báo cáo, theo dõi vật tư, thiết bị, xuất nhập, tài chính, đến quản lý nhân sự… đều được thực hiện nhanh chóng, kịp thời, chính xác, nhờ những công cụ phần mềm chuyên biệt và thông qua hệ thống máy tính được trang bị tới từng bộ phận, từng cá nhân có chức trách. Giờ đây giao ban lãnh đạo định kỳ chỉ thực hiện 2 tháng 1 lần.
Có thể nói, từ ứng dụng công cụ tin học tiên tiến, tạo ra một hiệu ứng làm thay đổi hoàn toàn hình thức, nội dung đến chất lượng công tác của một tập thể lớn. Chính những khó khăn ấy, mà nhiều cơ sở công nghiệp tàu thủy e ngại trang bị công cụ phần mềm thiết kế tàu thủy và lựa chọn giải pháp mua thiết kế kỹ thuật, thiết kế công nghệ của nước ngoài.
Phát huy thế mạnh công nghệ
Cơ sở vật chất hiện đại, cùng đội ngũ kỹ sư thiết kế chuyên sâu hùng hậu, cho phép Hồng Hà ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào chế tạo các tầu thuyền đặc chủng của quân đội như tàu cảnh sát biển TT200, TT400, tàu tuần tra công tác, tàu cao tốc tới 36-40 hải lý/giờ, tầu chở dầu – hóa chất, tầu vận tải, du lịch, tàu vỏ nhôm, vỏ thép cường độ cao… có trọng tải tới 1500 tấn. Đây là phân khúc sản phẩm tàu thủy, thuộc thế mạnh của Hồng Hà. Công nghệ tiên tiến đã tiết kiệm chi phí, hạ giá thành, nâng cao chất lượng sản phẩm, rút ngắn thời gian thi công chỉ bằng 2/3 thời gian trước đây.
Từ năm 2005, Hồng Hà đã có sản phẩm tàu xuất khẩu sang Châu Âu, đến nay đã xuất khẩu được 7 tầu vận tải đa năng, và đang nỗ lực để trong năm 2010 bàn giao 4 tàu xuất khẩu. Giá trị sản phẩm tầu xuất khẩu chiếm tới 50% doanh thu hàng năm của công ty.
Đoàn chuyên gia cao cấp của tập đoàn đóng tàu hàng đầu thế giới Ren-Sen (Hà Lan), sau khi kiểm tra từng mối hàn, từng lớp sơn…của sản phẩm đang chế tạo theo hợp đồng, đã nhận xét: “…Công tác quản lý của Công ty đóng tàu Hồng Hà rất tốt; trình độ tay nghề, kỹ năng làm việc của công nhân Việt Nam hơn hẳn một số công nhân đóng tàu ở các nước Đông Âu”. Tổng Giám đốc tập đoàn Ren-Sen, cũng xác nhận ở Công ty Hồng Hà có “Thiết bị khá hiện đại, nhất là các máy hàn tự động. Không phải tất cả các nhà máy đóng tàu có được những máy móc dây chuyền công nghệ hiện đại như ở đây”.
Con người là yếu tố quyết định
Giám đốc, Đại tá Nguyễn Văn Cường tự hào rằng “Để đạt được tiêu chuẩn xuất khẩu sang Châu Âu không hề dễ. Có đóng góp công sức của nhiều thế hệ, của tập thể lãnh đạo, kỹ sư, chiến sỹ, công nhân viên Công ty trong một quá trình gian khổ kéo dài hàng năm trời, đầu tư, xây dựng tinh thần lao động nề nếp với quy chế rõ ràng nghiêm minh, tự giác, theo chuẩn mực của nền công nghiệp tàu thủy tiên tiến trên thế giới.”
Thành công của Hồng Hà có một yếu tố quyết định, đó là con người. Hồng Hà đã xây dựng môi trường lao động giầu tính nhân văn, thông qua hệ thống quy chế, có chế độ thưởng phạt theo cống hiến, trợ giúp tài chính tạo điều kiện cho cán bộ công nhân viên học tập nâng cao tri thức, hàng năm tổ chức đào tạo học tập công nghệ mới, rèn luyện tay nghề, huấn luyện An toàn LĐ, PCCC… Chỉ riêng việc tổ chức học tập truyền thống chiến đấu lao động sản xuất (45 năm) của Công ty như một yêu cầu đạo đức bắt buộc đã có tác dụng to lớn tới nhận thức của mỗi kỹ sư, cán bộ, chiến sỹ, CNLĐ. Chiến lược xây dựng con người của Hồng Hà thể hiện sự trân trọng nhân tố sáng tạo những sản phẩm chất lượng tầm cỡ quốc tế, động viên họ hăng say lao động làm nên danh tiếng và thương hiệu Công ty đóng tàu Hồng Hà
Những kỹ sư, công nhân viên Hồng Hà được rèn luyện tác phong quân đội, lao động có ý thức, có kỷ luật, tự giác, luôn trau dồi kiến thức để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đã mang sẵn những phẩm chất của người lao động công nghiệp hiện đại, rất phù hợp trong quá trình hội nhập quốc tế. Nếu đây là thế mạnh, là yếu tố thuận lợi của lực lượng quân đội khi bước vào làm kinh tế, thì đó là bài học đáng để các doanh nghiệp quan tâm xây dựng đội ngũ CNLĐ trong tiến trình hội nhập kinh tế thế giới.
Kỳ Viên
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI