TÂY NINH

Đánh thức tiềm năng du lịch

16:52:26 | 2/8/2010

Những tiềm năng du lịch của Tây Ninh có giá trị lớn về tự nhiên và nhân văn với các điểm đến nổi tiếng như: Hồ Dầu Tiếng (một trong những hồ nước lớn nhất khu vực Đông Nam Bộ và cả nước); Núi Bà Đen với những di tích lịch sử-văn hóa, chùa chiền, các hang động hoang sơ cùng một trong những lễ hội lớn nhất Việt Nam…

Ngoài ra trên vùng đất này còn có các di tích lịch sử cách mạng như: Căn cứ Trung ương Cục Miền Nam; Căn cứ mặt trận giải phóng dân tộc miền Nam; căn cứ Chính phủ cách mạng lâm thời Cộng hòa Miền Nam Việt Nam và các di tích văn hóa như: Tòa thánh Cao Đài Tây Ninh, Tháp Chóp Mạt…

Bên cạnh đó, vị trí địa lí đặc thù của một tỉnh giáp vùng biên giới và tiếp giáp với Tp. Hồ Chí Minh cũng là một thế mạnh của ngành du lịch Tây Ninh. Trong đó phải kể tới lợi thế lớn trong việc thông thương, kết nối tour tuyến du lịch với Campuchia và các nước ASEAN khác bằng đường biên giới dài 240 km, giáp 3 tỉnh của nước bạn Campuchia với 14 cửa khẩu (bao gồm 2 cửa khẩu quốc tế, 4 cửa khẩu chính và 8 cửa khẩu phụ). Trong đó, 2 cửa khẩu quốc tế là Mộc Bài ở phía Nam và Xa Mát ở phía Bắc tỉnh là những nguồn cung cấp khách du lịch quốc tế cho Tây Ninh. Cửa khẩu Mộc Bài là cửa khẩu thuận lợi nhất để đến Thủ đô Phnôm pênh với khoảng cách 150km và cửa khẩu Xa Mát đến Angkor-di sản văn hóa thế giới với khoảng cách 300km, với những khoảng cách địa lí này sẽ là một thuận lợi cho du khách khi từ Tây Ninh đi đường bộ sang thăm Phnôm pênh, Angkor, biển hồ Tonle Sap và xa hơn là Thái Lan, Ấn Độ. Đây là những điều kiện thuận lợi để phát triển loại hình du lịch Caravan-loại hình du lịch đang được ưa thích hiện nay. Trong tương lai, thông qua tuyến đường bộ xuyên Á đang triển khai, Tây Ninh sẽ trở thành một trong những cửa ngõ quan trọng trong việc kết nối, phát triển các tiềm lực kinh tế thương mại giữa Việt Nam và các nước trong khối ASEAN, các nước vùng Trung Á.

Tuy nhiên, chất lượng dịch vụ du lịch ở Tây Ninh còn thấp, các sản phẩm du lịch chưa phong phú do chưa có chiến lược đầu tư đồng bộ, hiệu quả. Việc quảng bá hình ảnh đặc trưng, nổi trội cho du lịch Tây Ninh chưa được coi trọng. Mặc khác, nguồn nhân lực còn thiếu và chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển của ngành. Đây là những nguyên nhân làm “chậm nhịp” của ngành du lịch Tây Ninh trong việc hội nhập và phát triển.

So với các tỉnh khác trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Tây Ninh có nhiều lợi thế hơn để phát triển ngành du lịch. Để khai thác hiệu quả những tiềm năng thế mạnh trên đòi hỏi sự nỗ lực lớn của ngành du lịch tỉnh Tây Ninh trong việc quảng bá, thu hút đầu tư vào các dự án du lịch trọng điểm, đào tạo, nâng cao nguồn nhân lực du lịch.

Tiến Lợi