AN GIANG

Nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư

11:15:47 | 19/8/2011

Năm 2010, An Giang đạt được những kết quả hết sức ấn tượng: GDP tăng 10,12%; kim ngạch xuất khẩu tăng 24%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 18,6%; giá trị xuất nhập khẩu qua biên giới tăng 51%....Trong thành công chung này không thể không kể đến những đóng góp hết sức quan trọng của Trung tâm Xúc tiến Thương mại & Đầu tư tỉnh bởi sự nỗ lực đổi mới phương thức cũng như mở rộng thị trường xúc tiến, góp phần nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư trên địa bàn. Sau đây là nội dung trao đổi giữa phóng viên Thành Luân với ông Nguyễn Ngọc Em, Giám đốc Trung tâm.

Ông có thể phác họa đôi nét về hoạt động xúc tiến đầu tư trên địa bàn tỉnh trong năm 2010?

Trong năm qua, Trung tâm và UBND tỉnh đã tiếp xúc với hàng trăm lượt doanh nghiệp trong cũng như ngoài nước đến tìm hiểu đầu tư, kinh doanh trên địa bàn. Ngoài ra chúng tôi cũng phối hợp với các ngành tham mưu cho UBND tỉnh tiếp đón nhiều tổ chức tài chính quốc tế, đoàn tư vấn, đoàn ngoại giao cấp Đại sứ và Tổng lãnh sự các nước như: Ngân hàng ADB; Đại sứ Úc, Đức, Hà Lan, Pháp.... đến thăm và tìm hiểu về An Giang, trao đổi hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế - thương mại và đầu tư. Thông qua những lần làm việc, gặp gỡ, tỉnh cũng tranh thủ được nguồn tài trợ đầu tư vào lĩnh vực giáo dục, y tế, môi trường, an sinh xã hội...

Cùng với việc hoàn thành tốt nhiệm vụ tham mưu cho UBND tỉnh, Trung tâm đã xây dựng hàng ngàn ấn phẩm, tài liệu, đĩa CD giới thiệu về tiềm năng thế mạnh địa phương, phát hành bằng nhiều thứ tiếng tại các diễn đàn và hội thảo, hội chợ triển lãm trong và ngoài nước, đặc biệt tại Hội nghị Đầu tư và Phát triển ĐBSCL, qua đó tạo ra được sự quan tâm và thu hút nhà đầu tư hướng về An Giang ngày càng nhiều hơn. Ngoài ra chúng tôi còn tích cực tăng cường liên kết xúc tiến vùng - khu vực và quốc tế. Đối với vùng tập trung vào Tp. HCM và Đông - Tây Nam bộ; đối với khu vực là các nước lân cận thuộc tiểu vùng Mekong; đối với quốc tế lưu ý vào các quốc gia Bắc Á, EU và những nước có quan hệ tốt với An Giang.

Xin ông cho biết công tác hỗ trợ doanh nghiệp vay vốn đầu tư sản xuất cũng như xúc tiến xuất khẩu được Trung tâm chú trọng ra sao?

Trước hết nói đến hỗ trợ vốn sản xuất cho doanh nghiệp, về vấn đề này thiết nghĩ chính bản thân mỗi doanh nghiệp khi muốn kinh doanh đã có nguồn vốn nhất định, tự lo liệu và xoay xở được. Hơn nữa đối với tỉnh An Giang cũng đã phân công và giao nhiệm vụ cho các đơn vị và có những chương trình tạo vốn phát triển cho doanh nghiệp, do đó Trung tâm không đặt nặng công việc này.

Vai trò của Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư là đầu mối tìm kiếm những nhà đầu tư có tiềm lực để thực hiện đầu tư những dự án trọng điểm hoặc những dự án có tính chất vùng và liên vùng - khu vực. Đồng thời Trung tâm có nhiệm vụ xúc tiến mở rộng thị trường bằng cách tổ chức các sự kiện hoặc phối hợp tổ chức, tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp tham gia hội chợ - triển lãm tại địa phương và trong ngoài nước, trong đó chú ý ở khâu định hướng đầu tư, tư vấn thị trường, hội chợ và ngành hàng; giúp doanh nghiệp sau mỗi kỳ hội chợ phát triển cho được thị trường và mở rộng mạng lưới phân phối.

Để nâng cao hơn nữa hiệu quả hỗ trợ doanh nghiệp và nhà đầu tư, Trung tâm sẽ nghiên cứu đề xuất cải cách hành chính theo hướng khoa học hơn. Tập trung huấn luyện đào tạo đội ngũ cán bộ trực tiếp hoặc gián tiếp làm công tác xúc tiến để mở rộng tầm tổng quát về kinh tế, nắm căn bản về kiến thức quản lý nhà nước, nhất là am hiểu kinh tế thương mại, thị trường để từ đó có thể thuyết phục, dẫn dắt doanh nghiệp đi đúng hướng cũng như có những dự án đầu tư tốt. Đồng thời Trung tâm sẽ tăng cường phối hợp tổ chức và thúc đẩy các doanh nghiệp tích cực tham gia các kỳ hội chợ triển lãm thương mại và chuyên ngành hằng năm trong và ngoài nước; tạo sự kiện hoặc chủ động tham gia các hội nghị, diễn đàn kinh tế và đầu tư trong nước, khu vực cũng như quốc tế để tìm kiếm các đối tác bên ngoài kết nối giao thương với doanh nghiệp tỉnh nhà.

Để góp phần làm đẹp hơn môi trường đầu tư của An Giang trong mắt nhà đầu tư, Trung tâm có định hướng phát triển như thế nào?

Năm 2010 tỉnh An Giang xếp hạng thứ 14 trong Bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, tăng 6 bậc so năm 2009 và nằm trong nhóm tốt. Để làm đẹp hơn môi trường đầu tư An Giang, theo tôi tỉnh cần cố gắng cải thiện những hoạt động trong chỉ số thành phần còn thấp như tính pháp lý, hỗ trợ doanh nghiệp, chi phí không chính thức và chi phí thời gian...Riêng với Trung tâm, để tiếp tục nâng hiệu quả xúc tiến thu hút đầu tư, chúng tôi sẽ chú trọng nâng chất các kỳ tổ chức hội chợ triển lãm thương mại, đầu tư nội địa và biên giới thực sự trở thành sự kiện, tạo điểm đến cho các nhà đầu tư. Nghiên cứu đề xuất UBND tỉnh có khả năng liên kết với Tp. HCM tổ chức hội chợ Thương mại và Đầu tư ở các nước tiểu vùng Mekong nhằm đẩy mạnh xuất khẩu hàng Việt Nam và hợp tác đầu tư phát triển trong nội khối. Đồng thời tham mưu cho tỉnh tổ chức đoàn xúc tiến ra nước ngoài như Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc... để kêu gọi các doanh nghiệp tại đây đầu tư vào các lĩnh vực công nghệ sinh học, chế biến thực phẩm, giao thông vận tải...của tỉnh.