AN GIANG

An Giang - Chủ động tháo gỡ “nút thắt” trong thu hút đầu tư

11:21:51 | 19/8/2011

So với các tỉnh, thành trong khu vực ÐBSCL, An Giang được đánh giá là địa phương giàu tiềm năng phát triển kinh tế. Nhận thức rõ lợi thế này, An Giang đang đẩy mạnh phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng, tăng cường thực hiện các giải pháp thu hút đầu tư, tạo đà cho quá trình CNH – HĐH. Tạp chí Vietnam Business Forum đã có cuộc phỏng vấn Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư An Giang Phạm Thành Thái xung quanh chủ đề này. Đình Thanh thực hiện.

Xin ông cho biết thành quả thu hút đầu tư của tỉnh An Giang giai đoạn 5 năm 2006 – 2010 cũng như những tháng đầu năm 2011?

Thời gian qua, các cấp uỷ đảng, chính quyền đã tập trung cao trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo cải thiện môi trường đầu tư; xây dựng, bổ sung chính sách ưu đãi, khuyến khích đầu tư; hỗ trợ các nhà đầu tư triển khai các dự án được chấp thuận đầu tư..., do đó thu hút đầu tư vào địa bàn tỉnh An Giang đạt kết quả tích cực. Giai đoạn 5 năm 2006 – 2010, An Giang tiếp nhận tổng cộng 487 dự án đăng ký đầu tư với tổng vốn đăng ký 69.383 tỷ đồng; UBND tỉnh cũng đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho 359 dự án với tổng vốn đăng ký 21.263 tỷ đồng.

Đối với đầu tư nước ngoài, tỉnh có 11 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài được cấp với tổng vốn đăng ký gần 105,090 triệu USD, tổng vốn đầu tư thực hiện là trên 34,679 triệu USD (bằng 33,02% tổng vốn đăng ký đầu tư). Trong đó có 7 dự án đã đưa vào hoạt động, 4 dự án hiện đang triển khai.

Năm 2011 là thời điểm nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, lạm phát gia tăng. Tuy nhiên nhờ các ngành và địa phương đẩy mạnh hoạt động xúc tiến mời gọi đầu tư theo Chương trình xúc tiến năm 2011 nên tình hình thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh có nhiều khả quan, vốn đăng ký đầu tư vào tỉnh tăng khá cao. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã tiếp nhận 31 dự án đăng ký đầu tư với tổng vốn đăng ký 2.029 tỷ đồng. Đồng thời, đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho 63 dự án (34 dự án cấp mới, 29 dự án đăng ký điều chỉnh) với tổng vốn đăng ký 4.390 tỷ đồng, tăng 2.319 tỷ đồng.

Tại nhiều địa phương trên cả nước, các nhà đầu tư khi tiến hành triển khai đầu tư các dự án thường gặp khó khăn về thủ tục hành chính, thậm chí nhiều nhà đầu tư đành phải "bỏ cuộc". Xin ông cho biết An Giang làm gì để giữ chân các nhà đầu tư?

Để giữ chân các nhà đầu tư, tỉnh An Giang luôn quán triệt quan điểm ủng hộ và đồng hành với các nhà đầu tư, các doanh nghiệp theo phương châm: “Trách nhiệm, Thân thiện, Một cửa”. Cụ thể chúng tôi luôn chủ động xắn tay cùng các nhà đầu tư tháo gỡ mọi khó khăn vướng mắc, đồng thời nỗ lực kiến tạo một môi trường đầu tư thật sự thông thoáng, thuận lợi nhất để các nhà đầu tư, doanh nghiệp đầu tư sản xuất kinh doanh hiệu quả. Ngoài ra chúng tôi cũng luôn minh bạch hóa các chính sách phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch kế hoạch sử dụng đất, các hồ sơ, thủ tục đăng ký kinh doanh, đăng ký đầu tư…để nhà đầu tư nắm rõ; đồng thời chú trọng cải cách thủ tục hành chính theo hướng nhanh, gọn để củng cố niềm tin đối với các nhà đầu tư. Qua những nỗ lực này, chúng tôi không chỉ giữ chân các nhà đầu tư ở lại với mình mà còn mời gọi thêm được nhiều nhà đầu tư mới.

Mặc dù đã có nhiều nỗ lực nhưng hiện nay thu hút đầu tư của An Giang vẫn còn hạn chế, nhất là đầu tư nước ngoài. Ngoài những yếu tố khách quan còn có những nguyên nhân nào tạo rào cản cho sức hấp dẫn đầu tư nước ngoài của tỉnh?

Bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh còn bộc lộ những hạn chế, một số vấn đề nảy sinh chưa được khắc phục kịp thời, tạo những "nút thắt" trong thu hút đầu tư của tỉnh.

Thứ nhất là kết cấu hạ tầng của khu vực ĐBSCL nói chung cũng như tỉnh An Giang nói riêng còn nhiều yếu kém, đặc biệt là hệ thống giao thông: cầu, đường, sân bay, bến cảng chưa được đầu tư kịp thời, đã hạn chế sự phát triển của khu vực đầu tư nước ngoài. Thứ hai là vấn đề về nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực có chất lượng cao - một trong những tiền đề quan trọng cho việc thu hút các dự án đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên đến nay công tác đào tạo trong vùng và tại địa phương chưa đáp ứng kịp thời nhu cầu nguồn lực của nhà đầu tư nên rất khó thu hút thêm các các dự án đầu tư mới. Thứ ba là vấn đề thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính. UBND tỉnh đã ban hành cơ chế "một cửa liên thông" giải quyết đồng bộ các thủ tục cho doanh nghiệp, tuy nhiên quá trình thực hiện cơ chế này còn nảy sinh một số vấn đề bất cập, làm giảm hiệu quả thu hút đầu tư. Thứ tư, việc chậm thay đổi cơ chế chính sách từ Trung ương trong thu hút đầu tư nước ngoài như: vấn đề phân cấp, vấn đề chính sách đất đai, chính sách thuế, chính sách “một mặt bằng giá”…đã làm mất rất nhiều cơ hội cho địa phương thu hút các dự án đầu tư nước ngoài có vốn đầu tư lớn. Cuối cùng công tác xúc tiến đầu tư của An Giang còn hạn chế rất lớn bởi nguồn lực tài chính nhưng lại chậm nhận được sự hỗ trợ tích cực từ Trung ương; bên cạnh đó, hoạt động xúc tiến đầu tư thiếu sự gắn kết giữa Trung ương, khu vực và địa phương nên công tác này không mang lại hiệu quả cao trong thời gian qua.

Vậy trong thời gian tới, chính quyền cũng như các sở, ngành tại địa phương cần chú trọng vào những biện pháp nào nhằm khắc phục những hạn chế trên?

Để tháo gỡ những “nút thắt” đã nêu ở trên, thời gian tới, tỉnh An Giang sẽ tiến hành đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác đầu tư. Theo đó, sẽ có định hướng ưu tiên thu hút đầu tư vào các dự án công nghệ hiện đại, có giá trị gia tăng cao, sử dụng nhiều lao động và thân thiện với môi trường. Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả cải cách hành chính nói chung và cải cách hành chính trong hoạt động thu hút đầu tư nói riêng.

Ngoài ra tỉnh cũng sẽ thực hiện đồng bộ các chính sách khuyến khích, ưu đãi đầu tư trong và ngoài nước trên địa bàn, bao gồm các chính sách thuế, tín dụng, đất đai, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa ở thị trường nội địa và đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài. Khẩn trương đầu tư và hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, trong đó tập trung đầu tư mạng lưới giao thông; mở rộng các KCN Bình Hòa, Bình Long và đầu tư xây dựng mới KCN Vàm Cống, Hội An (Chợ Mới), các cụm công nghiệp tại các Khu kinh tế cửa khẩu, ở các huyện, thị xã, thành phố; đồng thời tạo thêm quỹ đất sạch để đẩy mạnh thu hút đầu tư trong và ngoài nước.

Ngoài ra chúng tôi cũng sẽ đẩy mạnh công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực đáp ứng đòi hỏi đa dạng, đa tầng của công nghệ và trình độ phát triển của các lĩnh vực, ngành nghề. Trong đó chú trọng đào tạo, dạy nghề gắn với liên kết đào tạo, đào tạo liên thông, đào tạo theo đơn đặt hàng, theo địa chỉ; phấn đấu đưa tỷ lệ lao động qua đào tạo của tỉnh đến năm 2015 đạt cao hơn 50%/tổng số lao động xã hội.