Trên cơ sở xác định phát triển công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp, gia tăng kim ngạch xuất khẩu là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu để tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương và là động lực chính thúc đẩy các ngành kinh tế khác cùng phát triển, chính vì vậy thời gian qua, đặc biệt là thời điểm năm 2010, tỉnh Bình Phước đã có nhiều nỗ lực đầu tư phát triển các lĩnh vực này theo chiều sâu, qua đó gặt hái được những thành quả tích cực.
Hoạt động trong điều kiện nền kinh tế đã có dấu hiệu hồi phục nhưng chưa bền vững, diễn biến phức tạp ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất kinh doanh trên địa bàn; đặc biệt ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, tạo sự khó khăn trong quá trình đầu tư phát triển công nghiệp, thương mại. Thế nhưng kết thúc năm 2010, có thể nhìn nhận và đánh giá ngành công thương Bình Phước đã nỗ lực vượt khó và đạt được những thành tựu rất đáng khích lệ. Giá trị sản xuất công nghiệp đạt hơn 4.415,1 tỉ đồng, tăng 21,1 % so cùng kỳ. Trong đó, tăng cao nhất là khu vực kinh tế nhà nước, đạt 1.291,86 tỉ đồng, tăng 42,06%; khu vực kinh tế ngoài nhà nước đạt 2.210,24 tỉ đồng, tăng 11,99%; khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài đạt 913,11 tỉ đồng, tăng 19,88%. Sản xuất công nghiệp đạt tỉ trọng cao ở các ngành khai thác mỏ (48,88 tỉ đồng, tăng 11,85%); ngành công nghiệp chế biến (3.807,53 tỉ đồng, tăng 39,64%)…

Thực hiện Quyết định số 1419/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt “Chiến lược sản xuất sạch hơn trong công nghiệp đến năm 2020”, trong năm 2010 ngành công thương Bình Phước đã phối hợp với Hợp phần sản xuất sạch hơn trong công nghiệp – Bộ Công Thương tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, hỗ trợ kỹ thuật áp dụng sản xuất sạch hơn cho doanh nghiệp. Thời gian tới Sở Công Thương tỉnh đã đăng kí với Bộ Công Thương để xây dựng cơ chế chính sách hoàn thiện khung pháp lý về sản xuất sạch hơn trong công nghiệp tại địa phương.
Trong lĩnh vực hoạt động thương mại, tình hình cung cầu hàng hoá được cân đối, lưu thông thông suốt, không xảy ra tình trạng thiếu các loại vật tư, hàng hoá thiết yếu; giá hầu hết các mặt hàng thực phẩm tăng nhẹ ở những tháng đầu năm và tăng mạnh vào những tháng cuối năm do nhu cầu mua sắm, biến động giá xăng dầu và sức mua tăng. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng xã hội trên địa bàn tỉnh đạt 12.281,81 tỉ đồng, tăng 30,93%, đạt 98,25% kế hoạch. Thị trường trong nước luôn sôi động và ngày càng đa dạng, phong phú về chủng loại hàng hoá, dịch vụ. Sự chuyển biến của hệ thống doanh nghiệp, kênh phân phối hợp lý và hệ thống kết cấu hạ tầng thương mại được nâng cấp, cải tạo góp phần tăng trưởng thương mại bền vững.
Hoạt động xuất nhập khẩu có mức tăng trưởng khá. Tổng kim ngạch xuất khẩu 506,40 triệu USD, tăng 42,79% so cùng kỳ, đạt 126,60% kế hoạch. Trong đó, khu vực kinh tế nhà nước là 157,68 triệu USD, tăng 87,29%; khu vực kinh tế tư nhân là 256,08 triệu USD, tăng 31,66%; khu vực khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài 92,63 triệu USD, tăng 21,95%. Các sản phẩm xuất khẩu chủ yếu là hạt điều nhân, mủ cao su, hạt tiêu, hàng điện tử, sản phẩm bằng gỗ, hàng dệt may. Tổng kim ngạch nhập khẩu đạt 116,22 triệu USD, tăng 12,09% so cùng kỳ, đạt 105,65% so với kế hoạch. Nhằm đẩy mạnh phát triển công nghiệp thương mại, tìm ra ưu thế và tiềm năng ngành, Sở Công Thương Bình Phước rất chú trọng đến công tác quản lý ngành như quản lý về quy hoạch, kế hoạch, quản lý công nghiệp và thương mại, quản lý điện năng, quản lý thị trường; đồng thời tăng cường công tác thanh tra sở, tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, hoạt động khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp để đảm bảo cho công nghiệp và thương mại phát triển ổn định và bền vững.
Năm 2011, ngành công thương phấn đấu đạt giá trị sản xuất công nghiệp 5.596 tỉ đồng, tăng 26,74% so với năm 2010; kim ngạch xuất khẩu đạt 550 triệu USD, tăng 8,61%; kim ngạch nhập khẩu đạt 140 triệu USD, tăng 20,46%...Để đạt mục tiêu đề ra, toàn ngành đẩy nhanh tiến độ đầu tư hạ tầng các khu, cụm công nghiệp, khu kinh tế; đẩy mạnh phát triển ngành dịch vụ theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả, tăng năng lực cạnh tranh. Đồng thời tích cực, chủ động mở rộng thị trường, tận dụng mọi khả năng để tăng mức xuất khẩu trên các thị trường đã có song song với mở rộng thị trường mới, chú trọng xuất khẩu vào các thị trường có sức mua lớn.
PV
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI