Với nỗ lực hoàn thiện mạng lưới giao thông đô thị, đáp ứng được nhu cầu đi lại và đẩy mạnh thu hút đầu tư, ngành giao thông vận tải Quảng Bình đã tạo động lực để kinh tế xã hội ngày càng phát triển. Tạp chí Vietnam Business Forum đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Quang Hải – Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Bình. Trần Trang thực hiện.
Xin ông cho biết một số kết quả mà ngành Giao thông Vận tải (GTVT) Quảng Bình đã đạt được trong thời gian qua?
Thực hiện Nghị định số 15/2013/NĐ-CP ngày 06/02/2013 của Chính phủ quy định về Quản lý chất lượng công trình xây dựng và các văn bản có liên quan, Sở GTVT đã tăng cường công tác phối hợp với các chủ đầu tư trên địa bàn trong việc thẩm tra, thẩm định các dự án đầu tư, tham gia ý kiến về thiết kế cơ sở một số dự án, cấp giấy phép xây dựng các dự án trong hành lang an toàn giao thông (ATGT) kịp thời và theo quy định. Trong năm 2014, Sở đã thẩm tra thiết kế xây dựng 31 công trình; thẩm định, phê duyệt bản vẽ thi công, dự toán 35 công trình; tham gia ý kiến thiết kế cơ sở 16 công trình; bên cạnh đó Sở đã tham gia góp ý cho nhiều dự án của tỉnh và các chủ đầu tư khác.
.jpg)
Nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ tư vấn giám sát, Sở đã tổ chức 01 lớp kiểm tra đánh giá nghiệp vụ tư vấn giám sát thuộc Sở quản lý; 01 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho toàn thể cán bộ kỹ thuật tham gia thi công DA Quốc lộ 1 về mặt đường bê tông nhựa; tổ chức các hội nghị chuyên đề về công tác thiết kế, quản lý chất lượng thi công, kết cấu công trình; cử cán bộ tham gia bồi dưỡng nghiệp vụ đấu thầu theo Luật Đấu thầu mới ban hành do các Bộ, ngành tổ chức.
Ngành đã đầu tư xây dựng hoàn thành các dự án quan trọng như: Mở rộng, nâng cấp đoạn Minh Cầm - Đồng Lê (Km29 - Km53), Quốc lộ 12A; Cải tạo, nâng cấp đoạn Khe Ve - Cha Lo (Km107 - Km153), Quốc lộ 12A… Các tuyến đường nội thị đã được quan tâm đầu tư nâng cấp, tạo điều kiện phát triển đô thị. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan của Bộ GTVT đẩy nhanh tiến độ xây dựng 11 cầu treo giai đoạn 1 và triển khai thực hiện giai đoạn 2 các cầu còn lại thuộc Đề án xây dựng cầu treo dân sinh đảm bảo ATGT vùng dân tộc thiểu số các tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên.
Cùng với việc đầu tư, nâng cấp hệ thống hạ tầng giao thông, Sở Giao thông Vận tải Quảng Bình đã xây dựng và hoàn thiện cơ chế quản lý và bảo trì đường giao thông như thế nào?
Công tác quản lý, bảo trì mạng lưới kết cấu hạ tầng GTVT có vai trò đặc biệt quan trọng đối với tuổi thọ công trình và bảo đảm ATGT. Đây là nhiệm vụ mang tính thường xuyên, liên tục được ngành GTVT và các địa phương, đơn vị quan tâm thực hiện theo phân cấp của Chính phủ. Về tổng thể, đến nay toàn tỉnh đã có mạng lưới kết cấu hạ tầng GTVT tương đối hoàn chỉnh, khép kín với đầy đủ các loại hình như Đường bộ, Đường sắt, Đường thủy nội địa; Đường biển; Đường Hàng không. Hiện tại, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình có 788 km đường Quốc lộ, 322Km đường tỉnh; 30Km tuyến đường nội thành, 230 km đường thủy nội địa; Sở GTVT được giao quản lý 242Km đường Quốc lộ, 322Km đường tỉnh; 30Km tuyến đường nội thành, 109 Km đường thủy nội địa. Để nâng cao công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng GTVT, Sở đã chỉ đạo phòng chuyên môn và các đơn vị tăng cường công tác giám sát, khảo sát và nắm chắc hiện trạng từng công trình; triển khai phân bổ nguồn kinh phí hợp lý, duyệt dự toán sát đúng với yêu cầu thực tế của từng đoạn tuyến và quản lý chặt chẽ khối lượng thực hiện của các đơn vị.
Với nguồn kinh phí được cấp cho công tác quản lý, bảo trì sửa chữa thường xuyên ít hơn so với năm 2013 (16/20,5 tỷ đồng) nhưng Sở đã tập trung chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bộ, đường sông thực hiện tốt công tác bảo dưỡng thường xuyên, chú trọng đến công tác khơi thông cống rãnh, sửa chữa hư hỏng cục bộ mặt đường đảm bảo êm thuận; kịp thời bổ sung, thay thế hệ thống báo hiệu; tăng cường tuần tra, kiểm tra để xử lý các yếu tố bất lợi không đảm bảo ATGT cho công trình và có nguy cơ mất ATGT trên các tuyến đường; thực hiện các mục tiêu của Đề án đổi mới toàn diện về công tác quản lý, bảo trì hệ thống quốc lộ đúng yêu cầu và mục đích đề ra.
|
Trong giai đoạn 2016-2020, Sở GTVT dự kiến sẽ thực hiện 22 dự án (bao gồm 16 dự án đầu tư trong cân đối Ngân sách địa phương và 6 dự án sử dụng vốn bổ sung có mục tiêu từ Ngân sách Trung ương), trong đó có 8 dự án chuyển tiếp từ giai đoạn 2011-2015 sang và 14 dự án sẽ dự kiến khởi công mới trong giai đoạn 2016-2020; có 1 dự án dự kiến hoàn thành sau năm 2020 (dự án Đường ven biển tỉnh Quảng Bình dự kiến đến 2020 hoàn thành giai đoạn 1 và đến 2023 sẽ hoàn thành toàn bộ). Tất cả các dự án được lựa chọn đầu tư xây dựng đều thuộc danh mục đầu tư theo Quy hoạch phát triển GTVT tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2010-2020 đã được phê duyệt, phù hợp với Quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Bình. |
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI