SƠN LA

Giao thông mở đường, tạo đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội

15:13:49 | 19/11/2019

Thực hiện phương châm: hạ tầng giao thông luôn đi trước, ngành Giao thông - Vận tải (GTVT) tỉnh Sơn La đã tham mưu, thực hiện nhiều giải pháp nhằm huy động, sử dụng hiệu quả nguồn lực đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn và tạo thêm sức hút các nhà đầu tư đến với tỉnh. Xung quanh các nội dung này, ông Trịnh Xuân Hùng - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Sơn La có cuộc trao đổi với Tạp chí Vietnam Business Forum.

Hạ tầng GTVT tỉnh Sơn La hiện đã sẵn sàng ra sao nhằm khai thác tiềm năng, lợi thế và đáp ứng yêu cầu người dân, doanh nghiệp trên địa bàn, thưa ông?

Trong những năm gần đây, kết cấu hạ tầng GTVT của Sơn La có bước phát triển đáng kể. Trên địa bàn tỉnh hiện có tổng số 18.485 km đường bộ (gồm 884,6 km quốc lộ; 925,3 km đường tỉnh; 2.057,1 km đường huyện; 230,1 km đường đô thị; 5.043,3 km đường xã; 306,9 km đường chuyên dùng và 9.037,3 km đường trục bản, thôn, xóm, trục chính nội đồng) phủ khắp từ trung tâm tỉnh, huyện đến khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa và vùng biên giới.

Hạ tầng GTVT cơ bản được cứng hóa, có thể đi lại quanh năm đối với 100% hệ thống đường bộ chính yếu (quốc lộ, tỉnh lộ); 75% đối với hệ thống đường huyện, 92% hệ thống đường đến trung tâm xã. Các tuyến giao thông nông thôn (đường đến bản, trục bản, ngõ xóm, trục chính nội đồng…) cũng được đẩy mạnh đầu tư gắn liền với chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới.

Để tạo đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua, tỉnh đã thu hút và đang tích cực chuẩn bị đầu tư 3 dự án giao thông trọng điểm, gồm: Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu; cải tạo nâng cấp Cảng hàng không Nà Sản; xây dựng tuyến tránh thành phố Sơn La với tổng kinh phí thực hiện 25.314 tỷ đồng. Trong đó, riêng 2 dự án cao tốc Hòa Bình-Mộc Châu và Cảng hàng không Nà Sản với tổng vốn dự kiến 24.562 tỷ đồng được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Trong thời gian tới, ngành sẽ tiếp tục tham mưu Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh kiến nghị Bộ GTVT cải tạo, nâng cấp các tuyến quốc lộ trọng yếu đang hư hỏng, xuống cấp như: QL.37, QL.279, QL.43, QL.4G…; đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác 3 dự án trọng điểm nói trên; tiếp tục đầu tư kiên cố hóa 100% hệ thống đường huyện; đẩy mạnh phong trào xây dựng đường giao thông nông thôn; đồng thời chú trọng quản lý bảo trì hệ thống hạ tầng sẵn có và sau đầu tư nhằm tạo ra hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, thuận tiện và liên hoàn, đáp ứng nhu cầu đi lại, sản xuất, kinh doanh của nhân dân, doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Tuyến cao tốc Hòa Bình - Sơn La (đã quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030) và đoạn Hòa Bình - Mộc Châu (đã phê duyệt chủ trương đầu tư) hiện đang nhận được sự quan tâm vào cuộc sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương và ngành GTVT Sơn La. Một vài chia sẻ của ông xung quanh dự án này?

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 579/QĐ-TTg ngày 17/5/2019 theo hình thức đối tác công - tư (PPP) với tổng chiều dài 85 km, tổng mức đầu tư (giai đoạn I) 22.294 tỷ đồng, thời gian thực hiện 2019-2024 và giao UBND tỉnh Sơn La là cơ quan nhà nước có thẩm quyền để triển khai dự án.

Đến nay, UBND tỉnh Sơn La đã thỏa thuận, thống nhất giao Công ty cổ phần đầu tư Cao tốc Hòa Bình - Sơn La lập Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư dự án; đồng thời chỉ đạo các sở, ban, ngành tích cực phối hợp với nhà đầu tư để sớm hoàn thiện và phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi, làm cơ sở triển khai thực hiện dự án hoàn thành đúng tiến độ đề ra.

Để chuẩn bị tốt các điều kiện, phát huy tính lan tỏa của tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu sau khi hoàn thành và đi vào khai thác, tỉnh đã tổ chức lập Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Quốc gia Mộc Châu và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 128/QĐ-TTg ngày 25/01/2019, trong đó, lấy tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu làm động lực phát triển giao thông đối ngoại của khu vực, tính toán thiết kế các trục đường nhánh, kết nối phù hợp để phát huy cao nhất hiệu quả tuyến cao tốc. Thời gian tới, tỉnh tiếp tục thực hiện rà soát đưa vào danh mục Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Bộ GTVT và tỉnh Sơn La đối với các dự án cải tạo, nâng cấp Cảng hàng không Nà Sản, QL.43, ĐT.101, ĐT.102, ĐT.104… làm cơ sở để kết nối đồng bộ hệ thống giao thông địa phương với tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu.

Nhằm đáp ứng nhu cầu di chuyển của người dân, du khách, hàng hóa đi và đến tỉnh và vùng Tây Bắc, vấn đề đầu tư Cảng hàng không Nà Sản để Sơn La “mở cửa bầu trời” được Chính phủ cùng các bộ, ngành Trung ương ủng hộ. Là cơ quan tham mưu quản lý nhà nước trên địa bàn, ông có nhìn nhận ra sao về chủ trương này?

Hiện nay, hoạt động vận tải hành khách, hàng hóa của tỉnh Sơn La chủ yếu bằng đường bộ trên tuyến Quốc lộ 6. Tại vùng Tây Bắc rộng lớn chỉ có duy nhất Cảng hàng không Điện Biên đang hoạt động nên việc đầu tư Cảng hàng không Nà Sản để Sơn La “mở cửa bầu trời” đã được Chính phủ cùng các bộ, ngành Trung ương ủng hộ bởi dự án không chỉ mang ý nghĩa đảm bảo quốc phòng - an ninh, xử lý các tình huống khẩn nguy của khu vực Tây Bắc mà còn góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng, tạo bước đột phá để phát huy tiềm năng lợi thế, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, du lịch và xóa đói giảm nghèo tỉnh Sơn La và khu vực Tây Bắc.

Với quy mô dự kiến đến năm 2020 đầu tư xây dựng khu hàng không dân dụng đáp ứng nhu cầu 0,9 triệu khách/năm và 1,5 triệu khách/năm vào năm 2030, Cảng hàng không Nà Sản sẽ giúp giảm tải lưu thông qua đường bộ, giảm thiểu rủi ro (tai nạn, tắc đường, sạt lở), giảm thời gian di chuyển của nhân dân, thu hút các doanh nghiệp tới Sơn La cũng như các du khách. Ngoài ra, tỉnh Sơn La còn là địa bàn trọng yếu nên tính tổng thể về lợi ích quốc gia, việc đầu tư Cảng hàng không Nà Sản còn đóng vai trò quan trọng trong quốc phòng an ninh, giao thông công cộng, tạo điều kiện kết nối giữa Sơn La với vùng Tây Bắc và các tỉnh trên cả nước.

Ông đánh giá như thế nào về chất lượng, hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực GTVT những năm qua?

Trong những năm qua, công tác cải cách hành chính của Sở GTVT luôn được quan tâm tổ chức thực hiện đồng bộ, thường xuyên với chất lượng và hiệu quả cao. Đối với các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết, Sở GTVT luôn tạo điều kiện thuận lợi tối đa trong việc cắt giảm, rút ngắn thời gian giải quyết và đơn giản hóa; có những thủ tục cắt giảm đến 50%-70% thời gian như: Các thủ tục về cấp đổi giấy phép lái xe, cấp giấy phép kinh doanh vận tải, cấp giấy phép liên vận Việt - Lào...

Hiện nay, Sở GTVT duy trì thực hiện tốt việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh và nhận hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Chỉ trong 9 tháng đầu năm 2019, Sở đã giải quyết 23.520 hồ sơ hành chính với 100% hồ sơ được giải quyết đúng và trước hạn; qua đó góp phần đem lại sự hài lòng của tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp. Những nỗ lực trên đã được ghi nhận trong kết quả khảo sát chỉ số Cải cách hành chính năm 2018 của tỉnh Sơn La: Sở GTVT với 92,2 điểm, xếp thứ 3/20 sở, ngành trên địa bàn.

Trân trọng cảm ơn ông!

Sơn La tăng cường các biện pháp an toàn giao thông

Trong 10 tháng đầu năm 2019, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Sơn La đã chỉ đạo, đôn đốc các cấp, ngành, Ban ATGT các huyện, thành phố vào cuộc quyết liệt, mạnh mẽ, duy trì thường xuyên công tác bảo đảm trật tự ATGT. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT đã được duy trì với nhiều hình thức và nội dung phong phú. Công tác quản lý về bảo đảm trật tự ATGT được tăng cường trên nhiều lĩnh vực: Kết cấu hạ tầng giao thông, vận tải, đăng kiểm, đăng ký, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe... Các lực lượng chức năng đã đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, kiềm chế thấp nhất các vụ tai nạn, va chạm, phấn đấu giảm cả 3 tiêu chí về tai nạn giao thông (số vụ, số người chết và số người bị thương)... Nhờ sự vào cuộc đồng bộ, tích cực đó nên tình hình ATGT trên địa bàn Sơn La đạt được kết quả khả quan: Trong 10 tháng đầu năm 2019, số vụ giao thông đã giảm vụ giảm 11 vụ (giảm 10,5%), số người chết giảm 07 người (giảm 11,1%), số người bị thương giảm 02 người (giảm 2,4%) so với 10 tháng đầu năm 2018. 

Thời gian tới, Ban sẽ tiếp tục kiện toàn, đẩy mạnh hoạt động của Ban ATGT các cấp; triển khai các giải pháp để hoàn thành kế hoạch bảo đảm trật tự ATGT giảm cả 3 tiêu chí về tai nạn giao thông; đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT; duy trì thường xuyên công tác bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ... Ban cũng sẽ tham mưu tổ chức “Ngày hội ATGT các dân tộc miền núi phía Bắc” tại thành phố Sơn La kết hợp trao tặng 5.000 mũ bảo hiểm “tằng cẩu” cho phụ nữ dân tộc Thái có hoàn cảnh khó khăn vào dịp cuối năm 2019.

Ông Trịnh Xuân Hùng, Phó trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh Sơn La cho biết: Với việc triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tin tưởng rằng tình hình chấp hành trật tự ATGT tiếp tục được thiết lập quy củ; ý thức chấp hành quy định pháp luật của người dân được nâng cao... góp phần đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn.