Để góp phần xây dựng chính quyền kiến tạo, liêm chính, phục vụ người dân và doanh nghiệp; xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, đảm bảo liên thông, đồng bộ và hội nhập quốc tế, nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trên địa bàn, Cục Thuế tỉnh Sơn La đã và đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các lĩnh vực. Theo đó, đơn vị chú trọng dịch vụ công trực tuyến; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin (CNTT) vào công tác thu nộp thuế với mục tiêu xuyên suốt là phục vụ tốt nhất, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế (NNT).
Vượt qua khó khăn thách thức
Đến tháng 8/2019, Cục Thuế tỉnh Sơn La đã hoàn thiện việc tổ chức, sắp xếp lại các phòng thuộc Cục Thuế và hợp nhất các Chi cục Thuế thành Chi cục Thuế khu vực, góp phần tinh gọn bộ máy đảm bảo hoạt động hiệu quả, thông suốt, đáp ứng yêu cầu cải cách, hiện đại hóa ngành Thuế; tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) về thuế.

Trong 9 tháng đầu năm 2019, Cục Thuế Sơn La đã thu đạt 2.736 tỷ đồng, bằng 67% dự toán Bộ Tài chính, 59% dự toán HĐND tỉnh, 53% dự toán phấn đấu, bằng 80% so cùng kỳ. Kết quả trên cho thấy, số thu ngân sách 9 tháng đầu năm đạt thấp so với dự toán giao và so cùng kỳ năm 2018, nguyên nhân tác động đến kết quả đạt thấp đó là: Thời tiết khô hạn làm giảm sản lượng phát điện của các thủy điện dẫn đến hụt thu từ các doanh nghiệp sản xuất thủy điện; doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng cơ bản vẫn còn nhiều khó khăn do nguồn vốn phân bổ còn thấp; nhiều doanh nghiệp sản xuất kinh doanh không đạt hiệu quả phải giải thể, phá sản, tạm ngừng nghỉ kinh doanh dẫn đến nợ đọng thuế; xử lý nợ thuế còn chậm, nợ thuế tăng so với thời điểm 31/12/2018; việc triển khai đấu giá đất chậm so với tiến độ đề ra...
Trước những khó khăn đó, Cục Thuế tỉnh Sơn La xác định: Để hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao, trong những tháng cuối năm 2019, toàn ngành sẽ dồn tâm, dồn lực với các giải pháp hữu hiệu trong công tác quản lý và khai thác các nguồn thu.Thực hiện tốt cơ chế “một cửa liên thông”, đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra để ngăn chặn và xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm pháp luật thuế; về hóa đơn chứng từ; kiên quyết xử lý các trường hợp dây dưa nợ thuế. Lấy sự hài lòng của NNT làm mục tiêu phấn đấu và nâng cao chất lượng phục vụ; tiếp tục động viên NNT thực hiện tốt phong trào thi đua do Cục Thuế phát động với khẩu hiệu: “Nỗ lực sản xuất kinh doanh; thực hiện tốt dịch vụ thuế điện tử eTax và hóa đơn điện tử; vươn mình cùng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; chấp hành tốt chính sách pháp luật thuế”.
Hiện đại hóa công tác thuế
Ông Nguyễn Quang Việt - Cục trưởng Cục Thuế chia sẻ: Nhận thức được tầm quan trọng của nhiệm vụ cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh, Cục Thuế tỉnh Sơn La luôn đẩy mạnh cải cách hành chính, hiện đại hóa công tác thuế, đặc biệt là cải cách về công tác quản lý thuế.
Cục Thuế xây dựng và hoàn thiện hệ thống các quy chế, nội quy của cơ quan. Đẩy mạnh thực hiện kê khai, nộp thuế, hoàn thuế điện tử, đến nay tổng số doanh nghiệp đăng ký nộp thuế điện tử (NTĐT) đạt 96%, tổng số chứng từ NTĐT đạt 86% và tổng số tiền NTĐT đạt 78%; 100% hồ sơ hoàn thuế được thực hiện theo phương thức điện tử. Thực hiện tốt quy trình ISO 9001:2008 theo nguyên tắc chuẩn hóa và phù hợp với từng bộ phận, từng chức năng, đồng thời rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục về thuế theo quy định chung của ngành Thuế ít nhất là 01 ngày làm việc.
Cục Thuế cũng chú trọng nâng cấp cơ sở hạ tầng CNTT; ứng dụng thành thạo các phần mềm chuyên dụng trong quản lý thuế, đặc biệt là quản lý thuế tập trung, phân tích rủi ro, dịch vụ thuế điện tử. Việc quản lý thời gian, chất lượng công việc của công chức và người lao động được thực hiện qua việc sử dụng phần mềm “nhật ký công việc” mang lại hiệu quả cao, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong việc chấp hành kỷ cương kỷ luật của người lao động. Để đánh giá chất lượng phục vụ của cơ quan thuế đối với NNT khách quan, hàng năm Cục Thuế đã phát phiếu thăm dò, điều tra. Kết quả, trên 90% doanh nghiệp được hỏi đều đánh giá đã hài lòng với cơ quan Thuế trong việc cải cách cũng như chất lượng phục vụ.
Những năm gần đây, ngành Thuế Sơn La có nhiều nỗ lực hướng tới xây dựng chính quyền kiến tạo và phục vụ. Ngoài việc duy trì và nâng cao chất lượng phục vụ tại bộ phận “một cửa”, “một cửa liên thông”; tham gia có hiệu quả việc giải quyết các TTHC tại trung tâm hành chính công của tỉnh, huyện, Cục Thuế còn cung cấp thông tin, dịch vụ về TTHC nhanh chóng thuận tiện qua hệ thống trang thiết bị CNTT hiện đại, cung cấp cho các doanh nghiệp các hình thức đăng ký TTHC trực tuyến qua cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế. Tư vấn hỗ trợ cho NNT thông qua nhiều hình thức: Hỗ trợ trực tiếp tại cơ quan thuế; hỗ trợ qua điện thoại; hỗ trợ, trả lời bằng văn bản; hỗ trợ qua chương trình “giao lưu trực tuyến” vào ngày 15 hàng tháng trên trang tin điện tử Cục Thuế; hỗ trợ, giải đáp qua dịch vụ thuế điện tử eTax…
Với nhiều hình thức tư vấn, hỗ trợ nên Cục Thuế tỉnh Sơn La có thể hỗ trợ, giải đáp các vướng mắc về thuế một cách nhanh chóng, kịp thời nhằm hạn chế thấp nhất những hành vi, vi phạm không cố ý xảy ra đối với NNT. Cục Thuế cũng mong muốn các doanh nghiệp, doanh nhân mới thành lập chú trọng xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, ứng dụng mạnh mẽ CNTT để thực hiện việc giao dịch với cơ quan Thuế theo phương thức điện tử; các hộ kinh doanh thực hiện tốt việc nộp thuế qua tài khoản… qua đó góp phần cùng cả nước thực hiện tốt việc xây dựng chính quyền kiến tạo và phục vụ.
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI