CẦN THƠ

Công ty CP Mekong Logistics: Trung tâm phân phối hàng đầu tại Đồng bằng sông Cửu Long

14:11:59 | 12/10/2020

Công ty cổ phần Mekong Logistics là thành viên của CJ Gemadept Logistics Holdings – Một trong những doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam về logistics và vận tải biển. Với chiến lược phát triển tập trung vào ngành nghề kinh doanh cốt lõi, CJ Gemadept Logistics đang mở rộng hoạt động tại Đồng Bằng Sông Cửu Long thông qua việc hợp tác với Tập đoàn Thủy sản Minh Phú triển khai dự án: Đầu tư xây dựng Cảng và Trung tâm Logistics Mekong tại khu công nghiệp Sông Hậu, tỉnh Hậu Giang.

Những năm qua, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách, triển khai nhiều giải pháp phát huy tiềm năng, lợi thế, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Nhờ đó, vùng đất này có sự phát triển rõ rệt, đạt được nhiều thành tựu to lớn, có ý nghĩa quan trọng, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, là trung tâm sản xuất, xuất khẩu lúa gạo, thủy hải sản và cây ăn quả hàng đầu của cả nước, góp phần bảo đảm an ninh lương thực, mang lại nguồn thu ngoại tệ đáng kể phục vụ phát triển đất nước.

Vượt qua thách thức, rào cản từ các quy định chặt chẽ của hiệp định EVFTA, Tập đoàn Minh Phú đã và đang phát triển vùng nuôi tôm công nghệ cao trên quy mô lớn, nâng cao vị thế của Thủy sản Việt Nam trên thị trường quốc tế. Việc hợp tác giữa Minh Phú – Nhà sản xuất và CJ Gemadept Logistics là một mô hình kết hợp 2 nhà tiêu biểu, có tác dụng giảm giá thành logistics, nâng cao chất lượng hàng hóa giúp Thủy sản vùng ĐBSCL có sức cạnh tranh cao hơn, cũng chính là góp phần vào sự phát triển của nước nhà.

Mekong Logistics có hệ thống kho lạnh với quy mô lớn nhất khu vực Đông Nam Á, có trang thiết bị chuyên dùng và mạng lưới vận tải hiện đại, tiện lợi cho khách hàng ở khu vực ĐBSCL.

Thời gian trước đây, phần lớn các dịch vụ logistics liên quan đến sản xuất, thương mại, cung cấp dịch vụ còn manh mún ở Đồng bằng sông Cửu Long, thậm chí nhiều dự án mang tính đột phá lại ì ạch tiến độ. Các công ty kinh doanh dịch vụ logistics trọn gói hầu như chỉ đáp ứng gói gọn nhu cầu vận chuyển lưu thông hàng hóa cho một vài doanh nghiệp. Hình thức thuê kho bãi, vận chuyển cũng chỉ dừng lại ở từng lĩnh vực hoạt động riêng lẻ chứ chưa có sự kết nối chặt chẽ với nhau giữa các phương thức vận tải, giữa vận tải với kho bãi. Cho nên thủ tục giao nhận thường gây ra chậm trễ, phát sinh chi phí cao và đặc biệt là phiền hà cho khách hàng. Đây chính là hạn chế khiến doanh nghiệp xuất khẩu giảm sức cạnh tranh do chi phí vận chuyển cao. Xác định hoạt động khai thác cảng và logistics còn nhiều tiềm năng ở khu vực này, đặc biệt khi nước ta hội nhập ngày một sâu rộng, CJ Gemadept Logistics đã hợp tác với Minh Phú nhằm đầu tư trung tâm logistics ở Hậu Giang.

Sự có mặt của Mekong Logistics đã góp phần đáng kể trong việc duy trì giá trị sản phẩm nông thủy sản sau thu hoạch khu vực ĐBSCL để góp phần nâng cao kim ngạch xuất khẩu cho đất nước; từng bước góp phần xây dựng và phát triển logistics khu vực ĐBSCL đồng thời góp phần tạo công ăn việc làm và đóng góp cho sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Hậu Giang.

Với vị trí chiến lược là trái tim của ĐBSCL, thuận tiện cho vận tải và vận tải đa phương thức. Cùng đội ngũ giàu kinh nghiệm, hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, Mekong Logistics đã cung cấp cho khách hàng những giải pháp tối ưu nhất như: Đảm bảo chất lượng hàng hóa giảm thiểu chi phí logistics, có cấp độ chất lượng dịch vụ cao, ổn dịnh, lâu dài. Thời gian qua, Mekong Logistics đang từng bước xây dựng và hoàn thiện để trở thành một trung tâm logistics lớn nhất khu vực ĐBSCL về dịch vụ vận tải, phân phối và kho lạnh. Tiếp tục đẩy mạnh phát triển mảng vận tải phục vụ cung, cầu phù hợp với tốc độ phát triển kinh tế và hệ thống cơ sở hạ tầng của khu vực.  Hoàn thiện vận tải, mở tuyến vận tải đường sông trực tiếp từ Hậu Giang, Cần Thơ đi tới cụm cảng quốc tế Thị vải Cái Mép - xếp hàng trực tiếp lên các tuyến tàu đi quốc tế, góp phần giảm thiểu chi phí logistics cho doanh nghiệp.

Ông Đỗ Minh Châu, Phó Giám đốc Công ty CP Mekong Logistics chia sẻ: “Hậu Giang có đủ điều kiện phát triển và đưa hoạt động logistics lên một tầm cao mới. Bởi, thị trường hàng hóa xuất nhập khẩu của nước ta nói chung và của tỉnh nói riêng đang rất sôi động và tăng trưởng hàng năm. Vì thế, nếu chất lượng logistics càng được đầu tư thì sẽ là “cú hích” lớn với lĩnh vực xuất khẩu của tỉnh. Nhất là tỉnh đã xác định vai trò quan trọng trong việc tăng cường các dự án đầu tư phục vụ dịch vụ logistics, xây dựng cảng biển. Do vậy, cần phải tổ chức lại hoạt động logistics theo hướng bài bản, có đầu tư chiều sâu và triển khai một cách đồng bộ. Trong thời gian tới, để phát huy các tiềm năng về logistics, nhằm phục vụ phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, Hậu Giang nên tập trung vào các giải pháp như: Ban hành các chính sách khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp logistics thương mại và xây dựng chiến lược phát triển theo hướng liên kết thành một trung tâm logistics trên địa bàn để phục vụ cho tỉnh, nâng cao năng lực cạnh tranh để tăng độ bao quát thị trường và kéo giảm chi phí vận chuyển cho khách hàng. Từng bước tháo gỡ các điểm nút về hạ tầng để tạo điều kiện cho các dịch vụ logistics phát triển, trên cơ sở giảm chi phí ở mức hợp lý trong ngắn hạn nhưng vẫn đảm bảo bền vững trong dài hạn.

Thời gian qua, Mekong Logistics luôn nhận được sự quan tâm, sâu sát, động viên và ủng hộ của các cấp lãnh đạo, sở, ban, ngành của tỉnh Hậu Giang như ưu đãi thuế, ưu đãi đầu tư, thêm vào đó là lợi thế đất đai rộng lớn, màu mỡ và nguồn nhân lực dồi dào. Tuy nhiên trong bối cảnh nền kinh tế chung của cả nước đang gặp nhiều khó khăn dưới ảnh hưởng của dịch bệnh Covid – 19, thiên tai... đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của các doanh nghiệp nói chung và Mekong Logistics nói riêng... Bên cạnh đó, chi phí logistics còn khá cao đặc biệt là chi phí điện, phí cầu đường, cơ sở hạ tầng như giao thông, đường sá chưa thật tốt – đang trong thời gian xây dựng và hoàn thiện. Đây cũng là khó khăn lớn đối với việc phát triển logistics khu vực ĐBSCL. Chính vì vậy, Mekong Logistics đề xuất tỉnh Hậu Giang và các ban ngành áp điện sản xuất cho các doanh nghiệp logistics nói chung và doanh nghiệp logistics có kho lạnh nói riêng để các doanh nghiệp logistics có thể tồn tại, duy trì và phát triển, đồng thời có chính sách ưu đãi về phí cầu đường, cao tốc đối với các doanh nghiệp logistics.

Nguồn: Vietnam Business Forum