Nhắc đến HALCOM là nhắc đến những bước phát triển mạnh mẽ thần tốc. Sự lớn mạnh của HALCOM chính là kết quả của một quá trình phấn đấu không mệt mỏi. Sau chặng đường gần 20 năm, Công ty tự hào không chỉ cung cấp cho khách hàng những dịch vụ có chất lượng tốt nhất, với một thái độ làm việc có trách nhiệm và chuyên nghiệp nhất mà còn từng bước khẳng định được vị thế của mình trong lĩnh vực tư vấn và đầu tư phát triển hạ tầng tại Việt Nam.
Thành công từ triết lý kinh doanh bền vững
Tốt nghiệp Khoa Chế tạo máy, trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Nguyễn Quang Huân được phân công về Hải Phòng công tác (thời bao cấp) rồi về công tác tại Công ty Cấp nước Hải Phòng. Năm 1996, anh được sang Phần Lan học về quản lý chuyên ngành nước và môi trường. Sau đó, anh tiếp tục học thêm về quản trị doanh nghiệp của ĐHBK Hà Nội rồi lấy bằng MBA do trường Đại học California Mirama – Hoa Kỳ cấp. Năm 2000, anh lên Hà Nội làm việc cho một công ty tư vấn (thuộc Bộ Xây dựng). Với mong muốn được phát huy hết khả năng của mình, đóng góp nhiều hơn nữa cho cộng đồng, năm 2001, Nguyễn Quang Huân đã đứng ra thành lập Công ty HALCOM với 2 lĩnh vực chính: Tư vấn và Đầu tư. Năm 2016, doanh nhân Nguyễn Quang Huân được tín nhiệm giữ vai trò Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân Tư nhân Việt Nam và năm 2019 là ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khóa IX.

Gần 20 năm qua, doanh nhân Nguyễn Quang Huân đã cùng các cộng sự phát triển HALCOM trở thành một tổng công ty lớn trong lĩnh vực đầu tư và tư vấn phát triển hạ tầng - đô thị - xoá đói giảm nghèo, với gần chục công ty thành viên hoạt động trên 50 tỉnh, thành phố cả nước. Công ty đã và đang tiến hành đầu tư các dự án về năng lượng tái tạo, cấp thoát nước, điện rác, giao thông. Đặc biệt, ở lĩnh vực tư vấn, công ty luôn thể hiện được thế mạnh vượt trội thông qua các dòng sản phẩm/dịch vụ trọn gói cho một chu trình dự án khép kín cũng như kinh nghiệm thực hiện dự án ở từng địa phương đã tích luỹ được trong suốt chặng đường phát triển. Đa phần các dự án mà HALCOM tham gia đều là những dự án ODA có nguồn vốn từ các tổ chức quốc tế như Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), Bộ Ngoại giao Phần Lan…
Trong chặng đường gần 20 năm hoạt động, HALCOM cũng có giai đoạn lúc thăng lúc trầm …nhưng với doanh nhân Nguyễn Quang Huân, triết lý kinh doanh và giá trị cốt lõi là không thay đổi. Doanh nhân Nguyễn Quang Huân chia sẻ: “Trong kinh doanh, doanh nghiệp muốn phát triển bền vững, hãy tôn trọng đối tác, đối tác sẽ tôn trọng lại mình; muốn đạt được cái tôi của mình, thì phải vì cái tôi của người khác; muốn có lợi ích, hãy mang lại lợi ích cho người khác. Đây cũng chính là triết lý kinh doanh của HALCOM: Không săn lùng lợi nhuận bằng mọi cách, nghĩa là sẵn sàng chối bỏ những lợi nhuận mà vì nó có thể gây tác động xấu cho môi trường, xã hội hay cho cộng đồng. Cạnh tranh cùng phát triển để chiếm vị thế dẫn đầu chứ không cạnh tranh đối đầu để triệt hạ đối thủ”.
Đối với doanh nhân Nguyễn Quang Huân, kinh doanh minh bạch chính là giá trị cốt lõi trong thời đại hiện nay, trong đó sự minh bạch được thể hiện qua cách thức ứng xử với khách hàng, với đối tác, với toàn xã hội và với chính nhân viên của mình. “Đối với khách hàng sự minh bạch là việc đưa thông tin đúng sự thật cho khách hàng lựa chọn, giúp họ đạt được lợi ích tốt nhất. Đối với nhân viên, việc lãnh đạo nhân viên bằng hệ thống quản trị minh bạch sẽ hiệu quả hơn nhiều so với quản trị bằng mệnh lệnh hành chính hay bằng những quy định cứng nhắc. Điều này giúp các nhân viên và cộng sự của bạn làm việc trong môi trường thoải mái, tin tưởng lẫn nhau; từ đó giúp công ty phát triển hơn. Đối với xã hội, doanh nghiệp phải gắn sự phát triển doanh nghiệp với việc phát triển xã hội, trong đó các hoạt động thiện nguyện sẽ là các giải pháp cấp bách giúp đỡ cộng đồng. Trong những năm qua, HALCOM thường xuyên có những hoạt động ủng hộ người nghèo, những người có hoàn cảnh khó khăn, đồng hành cùng chương trình “Vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động.
Đầu tư cho văn hóa là đầu tư cho sự phát triển
Văn hóa doanh nghiệp là nền tảng, là mục tiêu, là động lực góp phần tạo nên sức mạnh to lớn của doanh nghiệp. Ý thức được tầm quan trọng của văn hoá doanh nghiệp là tạo nên sức mạnh từ bên trong tập thể, bên trong mỗi cá nhân, nên tại HALCOM, công tác đào tạo nguồn nhân lực và xây dựng văn hóa doanh nghiệp luôn được coi trọng.

Đánh giá về tầm quan trọng của việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp, ông Nguyễn Quang Huân, Chủ tịch HĐQT HALCOM chia sẻ: “Doanh nghiệp phát triển bền vững phải có nền tảng là triết lý kinh doanh và giá trị cốt lõi, từ đó tạo ra văn hóa cho doanh nghiệp. Một khi doanh nghiệp có một nền tảng văn hóa, phù hợp với mục tiêu và chiến lược dài hạn mà Công ty đề ra, nó sẽ hướng mọi người đến mục tiêu chung, tôn trọng sự khác biệt trong một tổ chức thống nhất, phát huy các giá trị tiềm ẩn, qua đó sẽ tạo nên niềm tin, sự tự hào của cán bộ nhân viên. Đấy cũng là cách hình thành nên bản sắc riêng của mỗi doanh nghiệp”.
Tại HALCOM, Công ty luôn luôn xây dựng những lộ trình dài hạn về đào tạo nguồn nhân lực để mang đến một môi trường làm việc tốt nhất cho cán bộ nhân viên. HALCOM tự hào là một trong những doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên áp dụng Chương trình tuân thủ doanh nghiệp (CCP) trong hoạt động kinh doanh, tuân theo những chuẩn mực liêm chính của Ngân hàng Thế giới, nhằm đảm bảo cam kết kinh doanh minh bạch, tránh tham nhũng, hối lộ và xung đột lợi ích giữa các bên liên quan.
Triết lý kinh doanh, Văn hóa doanh nghiệp và Chương trình tuân thủ doanh nghiệp là 3 trụ cột tạo nên nền tảng vững chắc cho HALCOM. Nó chính là bệ phóng để doanh nghiệp tiến vào tương lai. Phát triển kinh tế gắn liền với an toàn về môi trường và xã hội chính là giá trị nhân văn và cũng là động lực để HALCOM “Vươn cùng thời đại”.
|
Ông Nguyễn Quang Huân, Chủ tịch HĐQT Công ty CP HALCOM Việt Nam đã có một số chia sẻ về dự án Nhà máy điện mặt trời Hậu Giang do HALCOM làm chủ đầu tư.
Dự án nhà máy điện mặt trời Hậu Giang được UBND tỉnh cấp chủ trương đầu tư vào năm 2016, do Công ty Cổ phần Điện mặt trời VKT – Hòa An làm chủ đầu tư. Cuối năm 2019, Halcom Việt Nam đã mua lại toàn bộ cổ phần của VKT – Hòa An và chính thức tiếp quản dự án. Nhà máy điện mặt trời có quy mô diện tích khoảng 33 ha, công suất 35 MWp. Trong đó, tuyến dây 110kV đấu nối trạm biến áp 22/110kV điện mặt trời Hậu Giang chuyển tiếp lên đường dây 110kV Vị Thanh – Long Mỹ với chiều dài 6,83 km, đi qua hai địa phương là xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp và phường Vĩnh Tường, thị xã Long Mỹ. Hiện nay dự án đang được triển khai đúng với tiến độ cam kết với UBND tỉnh Hậu Giang, dự kiến đến tháng 12/2020 sẽ tiến hành phát điện. Đây là dự án năng lượng tái tạo thứ 2 của Halcom Việt Nam, sau nhà máy Phong Điện Phương Mai 3 (Khu kinh tế Nhơn Hội, tỉnh Bình Định) và là bước đi tiếp theo của công ty trong định hướng tạo ra nguồn năng lượng sạch, phát triển bền vững. Với dự án này, ý nghĩa về mặt kinh tế - xã hội đối với tỉnh Hậu Giang như thế nào thưa ông? Hậu Giang là một tỉnh có rất nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển, tuy nhiên những năm qua tỉnh Hậu Giang chưa thực sự khởi sắc về kinh tế cũng như chưa thu hút mạnh các nhà đầu tư vào Hậu Giang. Với dự án đầu tiên về điện mặt trời tại Hậu Giang, khi đi vào hoạt động sẽ đem lại doanh thu khoảng 100 tỷ đồng /năm, đóng góp một phần vào nguồn ngân sách cho tỉnh, giải quyết việc làm cho một số lượng nguồn lao động tại địa phương. Hơn nữa khi Halcom thực hiện dự án này, sẽ cam kết dành nhiều tâm huyết, nguồn lực cho dự án, để dự án hoàn thành đúng tiến độ cam kết, qua đó tạo động lực cho các dự án khác đầu tư vào Hậu Giang trong tương lai. Đây cũng chỉ là giai đoạn I của dự án. Nếu được UBND tỉnh và các sở ban ngành ủng hộ, chắc chắn chúng tôi sẽ mở rộng quy mô công suất và sẽ tiếp tục đầu tư các dự án khác tại Hậu Giang. Dưới góc độ là một nhà đầu tư vào Hậu Giang, ông đánh giá như thế nào về môi trường đầu tư tỉnh Hậu Giang? Môi trường đầu tư tỉnh Hậu Giang là tương đối tốt, kể từ khi Halcom thực hiện dự án tại Hậu Giang đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ, hỗ trợ của các cấp chính quyền tỉnh Hậu Giang về cơ chế, chính sách, đền bù, giải phóng mặt bằng…để dự án chạy kịp tiến độ. Người dân địa phương cũng rất ủng hộ dự án. Chính vì vậy, trong tương lai, Halcom cũng đang nghiên cứu, khảo sát đầu tư thêm một số lĩnh vực vào Hậu Giang, cũng như mời gọi thêm các đối tác quốc tế vào Hậu Giang. Trong thời gian tới, Halcom mong muốn, Hậu Giang sẽ có nhiều chính sách cởi mở hơn nữa trong thu hút đầu tư, đưa Hậu Giang trở thành một điểm đến của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. |
Nguồn: Vietnam Business Forum
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI