ĐỒNG NAI

Tạo đột phá về hạ tầng giao thông

08:21:22 | 25/5/2021

Tiếp tục thực hiện khâu đột phá về kết cấu hạ tầng theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Phước lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025, ngành Giao thông Vận tải (GTVT) Bình Phước đang tham mưu, thực hiện nhiều giải pháp huy động, sử dụng nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng giao thông (GT), tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Sau đây là nội dung cuộc phỏng vấn của Vietnam Business Forum với ông Nguyễn Tấn Hùng - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bình Phước.

Sự phát triển hạ tầng GT của Bình Phước hiện đã đáp ứng yêu cầu người dân, doanh nghiệp (DN) trên địa bàn ra sao, thưa ông?

Những năm qua, ngành GTVT đã tham mưu triển khai đầu tư nhiều tuyến đường quan trọng. Cho đến nay, hệ thống GT đã được đầu tư phát triển đồng bộ, phát huy hiệu quả cao; hạ tầng GT chuyển biến rõ nét với nhiều công trình lớn, hiện đại được đưa vào khai thác như: Quốc lộ 13, Quốc lộ 14, Đường tỉnh 741, Đường tỉnh 759, đường Minh Hưng - Đồng Nơ… không chỉ kết nối thông suốt các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh mà còn liên kết các tỉnh khu vực Đông Nam bộ và khu vực Tây Nguyên, góp phần thu hút, kêu gọi đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.


Lãnh đạo tỉnh Bình Phước khảo sát khu vực dự kiến xây dựng sân bay ở huyện Hớn Quản

Để tiếp tục thực hiện khâu đột phá về kết cấu hạ tầng theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Phước lần thứ XI nhiệm kỳ 2020-2025, ngành GTVT đang, sẽ tham mưu những kế hoạch và giải pháp nào?

Cùng với các công trình sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước khởi công cuối năm 2020, dự kiến khởi công mới năm 2021 và công trình sử dụng vốn ODA, ngành còn chủ động đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án đầu tư theo hình thức BOT.

Để các công trình sớm đi vào khai thác, phát huy hiệu quả, ngành đã đang thực hiện một số giải pháp như: Bố trí đủ vốn cho chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công; phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền vận động nhân dân hiến đất, vật kiến trúc, cây trồng để có mặt bằng sạch…

Sở cũng phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát nhu cầu các tuyến đường có tính liên kết vùng, địa phương để bổ sung vào quy hoạch mạng lưới GTVT. Đồng thời, ưu tiên bố trí vốn đầu tư theo quy hoạch; triển khai đồng bộ giải pháp đẩy nhanh tiến độ; nâng cao chất lượng thi công nhằm đảm bảo công trình khi đưa vào sử dụng đạt chất lượng theo hồ sơ thiết kế, quy trình thi công và nghiệm thu hiện hành.

Tại phiên làm việc với tỉnh ngày 14/01/2021, Thủ tướng Chính phủ đã gợi mở: “Đột phá của Bình Phước nằm ở khâu liên kết phát triển, liên kết vùng và liên kết hạ tầng”… Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, cụ thể hóa chủ trương, nghị quyết Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, ngành GTVT đang tham mưu UBND tỉnh đề xuất Bộ GTVT quy hoạch, triển khai nhiều dự án đầu tư kết cấu hạ tầng GT kết nối Bình Phước với các tỉnh trong vùng, trong nước và khu vực ASEAN. Ông có thể cho biết rõ hơn về vấn đề này?

Ngành GTVT Bình Phước đã, đang tính cực phối hợp với Sở GTVT các tỉnh, thành phố lân cận như Đắk Nông, Bình Dương, TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai để tham mưu UBND tỉnh đề xuất với Chính phủ, Bộ GTVT và các bộ, ngành bổ sung vào quy hoạch và triển khai một số dự án trọng điểm, liên kết đến các trung tâm kinh tế lớn, rút ngắn khoảng cách, thời gian lưu thông đến các sân bay, cảng biển… Cụ thể là:

- Phối hợp với tỉnh Bình Dương và TP.Hồ Chí Minh kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận giao tỉnh Bình Phước là cơ quan nhà nước có thẩm quyền kêu gọi đầu tư tuyến cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành theo hình thức PPP có sự tham gia hỗ trợ vốn từ ngân sách nhà nước.

- Kiến nghị Bộ GTVT sớm triển khai dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa (tỉnh Long An).

- Kiến nghị và được Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ bổ sung quy hoạch nâng cấp tuyến đường Đường tỉnh 753 kết nối với sân bay quốc tế Long Thành và cảng Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu) thành tuyến Quốc lộ 13C trong báo cáo cuối kỳ của đồ án quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.

- Kiến nghị và được Bộ GTVT, Cục Đường sắt Việt Nam bổ sung quy hoạch đoạn đường sắt từ Cảng Cái Mép - Thị Vải (Trảng Bom - Dĩ An và Trảng Bom - Thị Vải) vào quy hoạch tuyến đường sắt xuyên Á (Dĩ An - Lộc Ninh - Campuchia) trong Báo cáo cuối kỳ đồ án Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, định hướng đến năm 2050.

- Kiến nghị Bộ GTVT, Bộ Quốc phòng ủng hộ tỉnh bổ sung quy hoạch Sân bay Téchníc (huyện Hớn Quản) vào trong Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Trân trọng cảm ơn ông!

Nguồn: Vietnam Business Forum