HÀ GIANG

Tạo đột phá trong xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông

11:34:33 | 21/7/2021

Hà Giang xác định đẩy mạnh đầu tư xây dựng, phát triển hệ thống giao thông là khâu đột phá để thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng.

Ông Lê Minh Đức, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hà Giang

Những năm qua, các tuyến quốc lộ, đường tỉnh bước đầu được triển khai xây dựng mới, cải tạo nâng cấp theo quy hoạch, hệ thống đường đô thị, đường huyện, đường xã và đường nông thôn được quan tâm đầu tư. Hà Giang cũng mở mới một số tuyến đường cho những thôn, bản chưa có đường ô tô đi tới trung tâm.

Giai đoạn 2015 đến 2020, Hà Giang đã huy động trên 8.600 tỷ đồng vốn đầu tư, cải tạo nâng cấp, sửa chữa trên 650 km quốc lộ và đường tỉnh, 320 km đường huyện, 86 km đường đô thị, 8,5 km đường nội bộ khu công nghiệp, khu du lịch, xây dựng 2.662 cầu, cống các loại. Nhiều tuyến đường, cây cầu được đầu tư mới, cải tạo nâng cấp có quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật tiên tiến, chất lượng tốt và thẩm mỹ đẹp. Tỉnh cũng đã cải tạo nâng cấp và xây dựng mới trên 1.790 km đường giao thông nông thôn, đến nay 100% xã, phường, thị trấn và 86,02% thôn bản trên địa bàn tỉnh đã có đường ô tô đến trung tâm.

Tuy nhiên, hệ thống giao thông của tỉnh còn nhiều khó khăn, các tuyến quốc lộ, đường tỉnh chưa được đầu tư hoàn chỉnh theo quy hoạch, chưa có đường cao tốc, đường sắt, đường hàng không nối với tỉnh và các trung tâm kinh tế trong khu vực. Hệ thống đường từ trung tâm huyện, thành phố đến trung tâm các xã, từ xã đến trung tâm thôn bản còn nhỏ hẹp. Hệ thống thoát nước chưa hoàn chỉnh, tỷ lệ rải nhựa hoặc bê tông mặt đường còn đạt thấp. Các bến xe, cảng sông, bến thủy và bến khách ngang sông chưa được đầu tư, cải tạo phù hợp với yêu cầu; trật tự an toàn giao thông còn diễn biến phức tạp.

Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã xác định đẩy mạnh đầu tư xây dựng, phát triển hệ thống giao thông là khâu đột phá để thực hiện thắng lợi mục tiêu Đại hội. Trong đó, quy hoạch và đầu tư mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ, hiện đại, rút ngắn khoảng cách, thời gian di chuyển tới Thủ đô Hà Nội và các trung tâm kinh tế trọng điểm Bắc bộ; huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp hệ thống giao thông hiện có và đầu tư mới theo quy hoạch; thực hiện tốt công tác quản lý, bảo trì, phát huy hiệu quả của hệ thống giao thông, phục vụ phát triển kinh tế xã hội.

Mục tiêu cụ thể, phối hợp, lập quy hoạch mạng lưới đường bộ, đường thủy nội địa, quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc, quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030 định hướng đến năm 2050, đảm bảo chất lượng có tầm nhìn chiến lược, phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh. Đầu tư giai đoạn 1 cao tốc nối Hà Giang với cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ hoặc tuyến nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Cải tạo, sửa chữa các tuyến quốc lộ hiện hữu trên địa bàn tỉnh đảm bảo bề rộng mặt đường đủ 2 làn xe, đầu tư mở mới thông tuyến QL.4 dài 20 km (qua đèo Tây Côn Lĩnh) và tuyến tránh thị trấn Đồng Văn, hoàn thành nâng cấp QL.279 (Việt Vĩnh - Nghĩa Đô) đạt tiêu chuẩn đường cấp IV 2 làn xe. Cải tạo nâng cấp các tuyến, đoạn tuyến đường tỉnh quan trọng có lưu lượng xe lớn đạt chuẩn theo quy hoạch với tổng chiều dài tối thiểu 150/341km và các tuyến đường huyện huyết mạch, đường ra cửa khẩu, tuyến có tính liên kết vùng với tổng chiều dài tối thiểu 300km/1813km. Xây dựng 3 cầu lớn qua sông Lô và sông Gâm để kết nối giao thông khu vực khu kinh tế cửa khẩu, mở rộng đô thị. Tiếp tục phát triển hợp lý hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đô thị, tuân thủ quy hoạch, nâng cao chất lượng giao thông đô thị theo hướng hiện đại, thuận tiện, quan tâm đến giao thông tĩnh.

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hà Giang - ông Lê Minh Ðức cho biết: “Các dự án hạ tầng giao thông mới được lựa chọn, phân kỳ đầu tư theo từng giai đoạn sẽ đáp ứng kịp thời kế hoạch phát triển của tỉnh, tạo bứt phá mới, diện mạo mới cho hạ tầng giao thông Hà Giang theo hướng hiện đại - thuận lợi - hiệu quả - an toàn, đảm bảo kết nối nhanh hơn với khu vực và quốc tế, Hà Giang sẽ có nhiều thuận lợi hơn trong việc thu hút đầu tư”.

Nguồn: Vietnam Business Forum