Nhằm đáp ứng nhu cầu về nguồn nhân lực ngày càng cao, Trường Cao đẳng Bắc Kạn đã chủ động đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học, tập trung đào tạo theo hướng linh hoạt, gắn với nhu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp.
![]() |
| Ông Trịnh Tiến Long, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Bắc Kạn |
Đầu tư cơ sở vật chất hiện đại, nâng cao chất lượng đào tạo
Trường Cao đẳng Bắc Kạn được thành lập trên cơ sở sáp nhập Trường Cao đẳng Cộng đồng Bắc Kạn vào Trường Cao đẳng Nghề dân tộc nội trú Bắc Kạn. Hiện nay, Trường Cao đẳng Bắc Kạn triển khai đào tạo đa ngành, nghề theo 3 cấp trình độ là cao đẳng, trung cấp và sơ cấp. Đồng thời, tổ chức dạy và học hệ giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông (THPT), bồi dưỡng giáo viên mầm non theo chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trong bối cảnh tình hình khó khăn chung của cả nước do tác động của đại dịch Covid-19, nhiều hoạt động của Trường cũng chịu ảnh hưởng, tiến độ, hiệu quả công việc có phần bị giảm sút, các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao gặp khó khăn khi thực hiện. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo, điều hành thống nhất của Ban Giám hiệu, sự cố gắng của toàn thể viên chức, người lao động, Trường cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ được giao, đảm bảo các hoạt động không bị gián đoạn.
Ông Trịnh Tiến Long - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Bắc Kạn chia sẻ: “Trong những năm qua, Nhà trường tập trung vào việc nâng cao chất lượng đào tạo và từng bước mở rộng quy mô đào tạo. Mặc dù vẫn còn những khó khăn cần phải khắc phục để đáp ứng được yêu cầu hiện tại và tương lai song Nhà trường tự hào vì đã đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng cho tỉnh nhà. Đặc biệt, Trường mang đến cho thanh niên trong vùng có cơ hội được học tập, rèn luyện kỹ năng nghề vững vàng; sẵn sàng tham gia vào các hoạt động sản xuất kinh doanh bằng sự tự tin, sáng tạo; tạo lập giá trị cho bản thân với tinh thần làm chủ, góp phần vào việc phát triển bền vững, mang lại sự thịnh vượng cho gia đình, địa phương, cộng đồng…”
Xác định rõ sự tồn tại, phát triển của Trường phụ thuộc căn bản vào chất lượng người thầy, có thầy giỏi mới có trò giỏi, Nhà trường tăng cường triển khai các chương trình hướng vào đào tạo bồi dưỡng giáo viên, nhất là bồi dưỡng kỹ năng nghề, ngoại ngữ, tin học theo tiêu chuẩn quốc tế để không ngừng nâng cao chất lượng giáo viên, đáp ứng một trong các tiêu chí của trường dạy nghề chất lượng cao. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ giảng dạy luôn được Nhà trường quan tâm đầu tư xây dựng, mua sắm đáp ứng yêu cầu phục vụ nhiệm vụ đào tạo, phù hợp với quy mô đào tạo hiện tại như: Phòng học lý thuyết, phòng học chuyên môn hoá, xưởng thực hành, thư viện, ký túc xá, nhà ăn tập thể, nhà giáo dục thể chất, sân vận động, sân thể dục thể thao với trang thiết bị hiện đại phục vụ công tác đào tạo, giáo dục thể chất, các hoạt động thể dục thể thao. Đến nay Nhà trường đã có một cơ sở khang trang, rộng rãi, khuôn viên xanh - sạch - đẹp cả về nội dung và hình thức, đầy đủ các trang thiết bị dạy nghề hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhu cầu đào tạo và học nghề ngày càng cao, trở thành một trong những ngôi trường hiện đại nhất trong các tỉnh miền Bắc...

Lợi ích kép từ liên kết chặt chẽ giữa nhà trường và doanh nghiệp
Trong những năm qua, công tác đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn đã tạo ra những chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ lao động. Trường Cao đẳng Bắc Kạn cũng xác định bên cạnh việc nâng cao chất lượng công tác đào tạo nghề, việc liên kết chặt chẽ giữa Nhà trường và doanh nghiệp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, để công tác đào tạo nguồn nhân lực thực sự đáp ứng nhu cầu của xã hội. Nhà trường đã tập trung đẩy mạnh công tác điều tra nhu cầu sử dụng lao động của các doanh nghiệp và xã hội trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn và các tỉnh lân cận. Tập trung đào tạo các ngành nghề mà doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng cao, thuộc các lĩnh vực công nghệ ô tô, kỹ thuật công nghệ cơ khí…
Việc gắn công tác đào tạo nghề của Nhà trường với nhu cầu của các doanh nghiệp đã tạo ra lợi ích kép. Một mặt, chất lượng đào tạo của Nhà trường được nâng cao do doanh nghiệp đã tham gia hỗ trợ quá trình đào tạo, tạo điều kiện cho các học sinh, sinh viên có môi trường thực hành tốt nhất đồng thời giám sát quá trình đào tạo và chất lượng của học sinh, sinh viên sau khi ra trường. Mặt khác, thông qua việc phối hợp này, các doanh nghiệp sẽ được cung cấp đội ngũ lao động có tay nghề, đáp ứng được nhu cầu công việc, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp…”
Bên cạnh đó, Trường đã xây dựng cơ chế phối hợp 3 bên: Nhà trường - Doanh nghiệp - Người học để các doanh nghiệp tham gia đóng góp những nội dung cần thiết, phù hợp với thực tiễn của sản xuất, kinh doanh. Trường cũng thường xuyên cử cán bộ theo dõi nắm bắt nhu cầu nhân lực của doanh nghiệp và làm cầu nối để giới thiệu việc làm cho học sinh sau khi tốt nghiệp.

Những năm qua, Trường đã ký hợp tác đào tạo với trên 20 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, trong đó có các công ty sử dụng lao động kỹ thuật cao như: Công ty CP Lilama 69-1, Công ty CP Kết cấu thép Sóc Sơn, Công ty Điện tử Towada, Công ty TNHH Thiên Sơn, Công ty CP Xây lắp điện 1, Công ty TNHH Cơ khí Việt Trung, Công ty TNHH Chăn nuôi Hoà Phát Bắc Giang, Công ty CP Phát triển Chăn nuôi Dabaco… Các doanh nghiệp trước khi ký kết hợp tác, Trường đều đã tìm hiểu kỹ về năng lực, chế độ đãi ngộ, môi trường làm việc nên khi giới thiệu các học sinh, sinh viên đều được sắp xếp làm việc ở vị trí phù hợp với ngành nghề đào tạo và có thu nhập ổn định.
Ông Trịnh Tiến Long cho biết thêm: “Nâng cao chất lượng đào tạo, nhà trường gắn kết với doanh nghiệp và ra trường có việc làm ngay… là những mục tiêu quan trọng nhất mà Nhà trường đặt ra cho những năm học tới”.
Nguồn: Vietnam Business Forum
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI