HƯNG YÊN

Ban Quản lý dự án đầu tư công trình Giao thông - Xây dựng tỉnh Hưng Yên: Đảm bảo tiến độ, chất lượng các công trình

09:23:11 | 5/5/2022

Ban Quản lý dự án (QLDA) đầu tư công trình Giao thông - Xây dựng được UBND tỉnh thành lập tại Quyết định số 30/2019/QĐ-UBND ngày 23/08/2019. Sau hơn 2 năm đi vào hoạt động, Ban QLDA đã nhanh chóng kiện toàn tổ chức bộ máy, phát huy tinh thần năng động, sáng tạo, vượt khó đi lên, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đóng góp tích cực vào mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Hiện tại Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường liên tỉnh Hà Nội - Hưng Yên kéo dài (ĐT.379), đoạn qua địa phận tỉnh được HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư vào ngày 29/4/2021 tại Nghị quyết số 379/NQ-HĐND được giao cho Ban QLDA đầu tư công trình Giao thông - Xây dựng làm chủ đầu tư. Dự án nhằm hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông vận tải thiết yếu của tỉnh Hưng Yên nói riêng, của khu vực nói chung theo quy hoạch được phê duyệt; phục vụ tốt nhu cầu vận chuyển hàng hóa và đi lại của người dân và thu hút đầu tư trên địa bàn các huyện Văn Giang, Văn Lâm, Yên Mỹ, Khoái Châu và thị xã Mỹ Hào; kết nối trong phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Hưng Yên, vùng thủ đô, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và các vùng lân cận. Dự án có tổng mức đầu tư gần 2,9 nghìn tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Trung ương dự kiến phân bổ là 2 nghìn tỷ đồng, số còn lại được đầu tư từ nguồn ngân sách địa phương. Đây là dự án thuộc dự án nhóm A, có chiều rộng mặt đường 21m với 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ. Tổng chiều dài của dự án là 33,5km, chia thành 2 đoạn. Đoạn 1 của dự án có chiều dài khoảng 14,8km, có điểm đầu tại Km3+280 giao với ĐT.379B; điểm cuối Km18+116 tại nút giao giữa đường vào trạm thu phí đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình). Đoạn 2 (kéo dài) có chiều dài khoảng 18,7km, có điểm đầu tại nút giao giữa ĐT.380 và QL.39; điểm cuối tại cầu Gáy (tiếp giáp tỉnh Bắc Ninh). Địa điểm xây dựng trên địa bàn các huyện Văn Giang, Yên Mỹ, Khoái Châu, thị xã Mỹ Hào, Văn Lâm. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2021 đến năm 2025.

Sau khi HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư, Ban QLDA đầu tư công trình Giao thông - Xây dựng đã tổ chức mời thầu đơn vị tư vấn lập dự án, trình Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải) thẩm định. Ngày 4/8, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1848/QĐ-UBND phê duyệt dự án. Ngày 16/8, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1972/QĐ-UBND phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án. Hiện nay công tác giải phóng mặt bằng cho dự án đang được triển khai gấp rút với 8,7km.

Bên cạnh đó còn một số công trình trọng điểm như: Dự án cải tạo, nâng cấp đường ĐT.380 đoạn Km2+910 - Km7+000 trên địa bàn huyện Văn Lâm, thị xã Mỹ Hào; chiều dài toàn tuyến hơn 4,2km, tổng vốn đầu tư hơn 174 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự án năm 2019 – 2023; Dự án cải tạo, nâng cấp đường ĐT.385 đoạn Km7+750 - Km16+370 Dốc Nghĩa - Lương Tài (Văn Lâm), chiều dài tuyến hơn 8,8km, tổng vốn đầu tư 195 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự án năm 2019 - 2023; Dự án đường vành đai 5 đoạn qua tỉnh Hưng Yên; Dự án đường gom cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Tất cả các dự án do Ban làm chủ đầu tư đều được triển khai một cách khẩn trương, đảm bảo chất lượng, đúng quy định hiện hành, cơ bản đạt tiến độ, không gây ô nhiễm môi trường và cảnh quan. Các dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng đều được phê duyệt quyết toán công trình theo đúng thời gian quy định; góp phần không nhỏ trong việc hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 gây không ít khó khăn cho tiến độ dự án song với sự nỗ lực không ngừng của Ban lãnh đạo cùng toàn thể viên chức, Ban vẫn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, để phát huy tối đa hiệu quả nguồn vốn, công tác đấu thầu công khai, lựa chọn nhà thầu là ưu tiên được Ban lựa chọn. Theo đó, ngoài hình thức đấu thầu truyền thống, Ban tăng cường công tác tổ chức đấu thầu rộng rãi qua hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, góp phần nâng cao hiệu quả của công tác đấu thầu, tạo môi trường cạnh tranh, công bằng, minh bạch và tiết kiệm thời gian, chi phí, giảm thiểu thủ tục hành chính rất lớn cho cả nhà thầu và bên mời thầu. Hằng năm, số gói thầu áp dụng đấu thầu qua mạng đều đạt chỉ tiêu được nêu trong Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01/01/2019 của Chính phủ. Chất lượng của hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu được đảm bảo, đưa ra các tiêu chí phù hợp với yêu cầu của từng gói thầu. Công tác thẩm định hồ sơ mời thầu, hồ sơ dự thầu theo đúng quy định.

Theo ông Nguyễn Ngọc Sơn, Giám đốc Ban QLDA đầu tư công trình Giao thông - Xây dựng cho biết: Nhờ sự công khai, minh bạch, công bằng, tuân thủ các quy định hiện hành trong đấu thầu mà các gói thầu, dự án do Ban QLDA đầu tư công trình Giao thông - Xây dựng thực hiện luôn lựa chọn được các nhà thầu đảm bảo uy tín, năng lực và không có việc tranh chấp, khiếu kiện trong đấu thầu.Trong thời gian tới Ban sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương, tích cực tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về các chủ trương, giải pháp đầu tư xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn. Khẩn trương đẩy nhanh tiến độ triển khai, hoàn thành các dự án giao thông trọng điểm do Ban làm chủ đầu tư trong kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021-2025 của tỉnh, góp phần hoàn thành các mục tiêu nhiệm vụ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Nguồn: Vietnam Business Forum