CẦN THƠ

Kho bạc Nhà nước Hậu Giang: Hiện đại hóa công nghệ thông tin, thúc đẩy cải cách hành chính

12:37:21 | 13/6/2022

Việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động chuyên môn, đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành Kho bạc Nhà nước (KBNN) nhằm hướng đến mục tiêu Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Thời gian qua, KBNN Hậu Giang đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong hoạt động nghiệp vụ. Cùng với mở rộng phối hợp thu, ủy nhiệm thu, thực hiện chi trả ngân sách nhà nước (NSNN) thông qua các ngân hàng thương mại, các đơn vị KBNN trong tỉnh đã quyết liệt triển khai DVCTT. Đến nay, hệ thống KBNN đã cung cấp 11/11 thủ tục hành chính (TTHC) thực hiện qua DVCTT mức độ 4 đến 100% đơn vị sử dụng ngân sách (trừ các đơn vị khối an ninh, quốc phòng). Năm 2021 đã có 190.882 chứng từ chi NSNN qua DVCTT, đạt tỷ lệ 98% tổng số chứng từ chi (không bao gồm chứng từ chi an ninh, quốc phòng, các giao dịch chi không thuộc diện qua DVCTT). Thông qua DVCTT, giao dịch viên kho bạc xử lý công việc nhanh chóng và hiệu quả; quy trình thực hiện công việc được kiểm tra chặt chẽ; bảo đảm hồ sơ TTHC được giải quyết đúng quy định và đúng hạn, công khai và minh bạch, tạo thuận lợi cho khách hàng.

Năm 2021, KBNN triển khai khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của hệ thống kho bạc, qua thống kê KBNN Hậu Giang xếp thứ 8/64 (63 tỉnh, thành phố và Sở Giao dịch KBNN) về mức độ hài lòng. Trên cơ sở các kết quả đạt được trong ứng dụng CNTT và cải cách hành chính (CCHC) năm 2021, KBNN Hậu Giang được Hội đồng Đánh giá, xếp loại công tác CCHC tỉnh đánh giá là một trong số các đơn vị thuộc khối ngành dọc thực hiện tốt công tác CCHC, được UBND tỉnh xếp hạng nhất về mức độ ứng dụng CNTT của các đơn vị trên địa bàn tỉnh.

Để hoàn thành các nhiệm vụ được giao trong năm 2022, KBNN Hậu Giang ban hành Kế hoạch triển khai 08 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó tiếp tục đẩy mạnh công tác CCHC. Theo đó, KBNN tỉnh tiếp tục triển khai hiệu quả mô hình một cửa, một giao dịch viên, chấp hành đúng quy trình nghiệp vụ kiểm soát các khoản chi NSNN qua KBNN từ khâu tiếp nhận, xử lý nghiệp vụ và luân chuyển chứng từ, tuân thủ thời gian kiểm soát thanh toán; tăng cường hỗ trợ cho người sử dụng DVCTT; triển khai chương trình cảnh báo rủi ro trong kiểm soát chi NSNN cho các đơn vị sử dụng ngân sách. Tổ chức công bố, công khai, cập nhật, niêm yết kịp thời các TTHC thuộc lĩnh vực KBNN; tăng cường hướng dẫn, giải thích, cung cấp các thông tin về TTHC cho cá nhân, tổ chức giao dịch với Kho bạc để đảm bảo việc thực hiện TTHC được thuận lợi. Thực hiện giám sát từ xa tiến độ xử lý hồ sơ kiểm soát chi và đánh giá sự hài lòng, thái độ phục vụ khách hàng giao dịch qua hệ thống DVCTT, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ các đơn vị sử dụng ngân sách trên địa bàn.

Nguồn: Vietnam Business Forum