Hàng loạt dự án giao thông trọng điểm được đầu tư đã giúp Hậu Giang tháo gỡ “nút thắt” về hạ tầng, mở ra cơ hội giao thương, thúc đẩy thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội. Đây là động lực cơ bản để hiện thực hoá mục tiêu liên kết vùng, đưa Hậu Giang phát triển nhanh và bền vững.
Diện mạo giao thông mới
Hậu Giang được tái lập năm 2004, với xuất phát điểm về kết cấu hạ tầng giao thông tương đối khiêm tốn. Đến nay sau gần 20 năm xây dựng và phát triển, kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh ngày càng hoàn thiện, cơ bản đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Quốc lộ 61C kết nối với TP.Cần Thơ là tuyến động lực phát triển của tỉnh Hậu Giang
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 6 tuyến quốc lộ với chiều dài khoảng 158km, hơn 250km đường tỉnh được phân bố rộng khắp. Dự kiến trong năm 2025, Hậu Giang sẽ đưa vào sử dụng thêm khoảng 70km đường tỉnh với quy mô đường cấp IV đồng bằng, đó là 2 tuyến huyết mạch có tính kết nối cao gồm ĐT.926B và ĐT.925B.
Bên cạnh mạng lưới giao thông đường bộ, Hậu Giang còn có hệ thống giao thông thủy nội địa phân bố tương đối rộng gồm 6 tuyến do Trung ương và 9 tuyến do địa phương quản lý với tổng chiều dài trên 300km. Trong đó có các tuyến quan trọng như: Tuyến từ cửa Định An đến biên giới Campuchia (đi theo sông Hậu); Tuyến từ TP.Hồ Chí Minh đến Cà Mau (đi qua kênh Xà No); Tuyến từ Cần Thơ đến Cà Mau (đi qua kênh Cái Côn; kênh Quản Lộ - Phụng Hiệp)…
Đặc biệt, thời gian tới, trên địa bàn tỉnh Hậu Giang sẽ hình thành hai tuyến đường bộ cao tốc trọng điểm, mang tính đột phá về kết cấu hạ tầng giao thông vận tải của vùng Đồng bằng sông Cửu Long (tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau và tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng). Cả hai tuyến cao tốc đều đi qua và giao cắt trên địa bàn tỉnh. Đây là cơ hội để Hậu Giang đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng giao thông kết nối tốc độ cao với mạng lưới giao thông trong khu vực. Hiện nay, Hậu Giang đang khẩn trương phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải, chuẩn bị các thủ tục để sớm hoàn thành dự án trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bên cạnh hoàn thiện hạ tầng giao thông, Hậu Giang cũng chú trọng thu hút đầu tư, xã hội hóa phát triển các lĩnh vực như: Đào tạo, sát hạch lái xe, trung tâm đăng kiểm, bến xe…
Có thể thấy hệ thống mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông từng bước được đầu tư đồng bộ, hiện đại, đảm bảo liên kết vùng, khu vực, đáp ứng nhu cầu vận tải đa phương thức; ngày càng đáp ứng tốt nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững.
Tạo đột phá mạnh mẽ, tăng tính liên kết vùng
Thời gian gần đây, đặc biệt là nhiệm kỳ 2021-2025, Đảng, Quốc hội, Chính phủ đã có nhiều chủ trương, chính sách hỗ trợ vùng Đồng bằng sông Cửu Long phát triển tương xứng với tiềm năng, vai trò và vị trí chiến lược. Nhiều dự án quan trọng đã được đầu tư để tăng cường liên kết vùng, phát triển bền vững. Những dự án hoàn thành sẽ là “sợi dây” kết nối, tạo động lực lớn, thúc đẩy kinh tế - xã hội cho vùng nói riêng và cả nước nói chung.
Tận dụng cơ hội này, ngành Giao thông Vận tải Hậu Giang đang đẩy mạnh hoàn thiện mạng lưới giao thông. Trước mắt là rà soát quy hoạch theo hướng kết nối liên thông với mạng lưới đường bộ cao tốc, mạng lưới quốc lộ trung vùng; đầu tư mở rộng các tuyến giao thông để tăng cường liên kết vùng, khu vực; kết nối thuận lợi giữa địa phương với địa phương, giữa tỉnh với các tỉnh lân cận. Đẩy mạnh phát triển giao thông thủy, thúc đẩy phát triển vận tải đa phương thức.
Cụ thể, ngành sẽ tham mưu mở rộng Quốc lộ 61C với quy mô 4 làn xe có dải phân cách giữa để củng cố và phát triển hành lang kinh tế Cần Thơ - Hậu Giang - Kiên Giang; Hoàn thiện nhanh các tuyến đường kết nối với các tỉnh lân cận như: Bạc Liêu (Đường tỉnh 931); Sóc Trăng (đường tỉnh 926B); Kiên Giang (qua hướng huyện Giồng Riềng với việc mở rộng đường Lê Hồng Phong); Tiếp tục mở rộng, nâng cấp một số tuyến đường tỉnh để tăng cường kết nối địa phương như đường tỉnh 927, đường tỉnh 929, và một số tuyến kết nối huyện Châu Thành, Châu Thành A với thành phố Cần Thơ….
Với nhu cầu vốn tương đối lớn, trong điều kiện nguồn lực địa phương còn hạn chế, ngành đã tham mưu cho tỉnh một số giải pháp như: Tranh thủ lồng ghép các chương trình, dự án của Trung ương để thực hiện đa mục tiêu trong một dự án; Mời gọi các nhà đầu tư lớn để đầu tư các dịch vụ, đô thị kết hợp đầu tư các trục đường giao thông; Đẩy mạnh kêu gọi xã hội hóa đầu tư; Ứng dụng công nghệ mới trong xây dựng….
Ông Mai Văn Tân, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hậu Giang cho biết, giai đoạn 2021 - 2025, với nhiệm vụ từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội bền vững, đặc biệt là 04 lĩnh vực quan trọng theo Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 26/11/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, định hướng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông của Hậu Giang sẽ gắn liền với 2 từ “liên kết”. Trong đó chú trọng liên kết hệ thống hạ tầng giao thông với đường cao tốc, đường quốc lộ; liên kết vùng, liên kết khu vực; liên kết giữa địa phương với địa phương, giữa tỉnh với các tỉnh lân cận và liên kết giữa hai phương thức vận tải thủy bộ.
Thời gian tới, ngành sẽ tập trung tham mưu lãnh đạo tỉnh ưu tiên đầu tư dự án có tính kết nối cao, các dự án hỗ trợ trực tiếp cho các ngành, lĩnh vực quan trọng có tính đột phá của tỉnh; khai thông các điểm nghẽn về vận tải thủy và đầu tư các công trình hỗ trợ khai thác vận tải đa phương thức.
Cam kết đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư, Sở Giao thông Vận tải tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp cùng cùng các sở, ngành tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, thực hiện tốt cải cách thủ tục hành chính; tăng cường tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để các nhà đầu tư yên tâm thực hiện dự án.
Nguồn: Vietnam Business Forum
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI