VĨNH PHÚC

Vĩnh Phúc: Đẩy mạnh phát triển dịch vụ logistics

11:05:11 | 28/11/2022

Vĩnh Phúc có vị trí địa lý thuận lợi, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, trên Quốc lộ 2, có đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi qua, liền kề Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, kết nối quốc lộ 5 thông với cảng Hải Phòng và trục đường 18 thông với cảng nước sâu Cái Lân. Đồng thời, Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh luôn dẫn đầu cả nước về phát triển công nghiệp. Đây là những lợi thế lớn để Vĩnh Phúc đẩy mạnh phát triển ngành dịch vụ logistics.

Được xây dựng tại thị trấn Hương Canh và xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc với quy mô 83 ha, tổng vốn đầu tư trên 200 triệu USD, công suất thiết kế hàng hóa thông quan khoảng 530.000 TEU/năm, Dự án Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc là trung tâm đầu tiên của mạng lưới logistics thông minh tại khu vực ASEAN có chức năng tích hợp trung tâm phân phối và cảng cạn để phục vụ cho hoạt động cung cấp dịch vụ logistics theo nhu cầu của thị trường.

Dự án được khởi công cuối năm 2021, do Công ty CP T&Y Superport Vĩnh Phúc (liên doanh giữa Tập đoàn T&T và đối tác Singapore là Tập đoàn YCH) làm chủ đầu tư. Sau khi hoàn thành, đây sẽ là một trong những trung tâm hậu cần lớn nhất miền Bắc, kết nối các khu công nghiệp bằng đường bộ, đường sắt cũng như kết nối với Hà Nội, sân bay quốc tế Cát Bi (Hải Phòng) và tỉnh Vân Nam của Trung Quốc; tạo sự đột phá cho lĩnh vực logistics của Việt Nam, hướng tới mục tiêu năm 2025 chi phí logistics giảm xuống 16% GDP và tỷ trọng đóng góp của dịch vụ logistics vào GDP đạt 5 - 6%, tốc độ tăng trưởng dịch vụ logistics đạt 15 - 20%. Đồng thời, Dự án sẽ góp phần kết nối Vĩnh Phúc với các nước trong khối ASEAN và quốc tế.

Đại diện Lãnh đạo Công ty Cổ phần T&Y Superport Vĩnh Phúc cho biết, các công trình thuộc giai đoạn 1 của “siêu” cảng đã được hoàn thành vào tháng 9/2022. Đây là ga hàng hóa kéo dài (Off - Airport Cargo Terminal) nhằm cung cấp dịch vụ nhà ga hàng hóa hàng không cho các khu công nghiệp xung quanh với mục tiêu giảm ùn tắc tại các sân bay trong mùa cao điểm. Dự báo nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không sẽ tăng lên khi ngày càng có nhiều nhà sản xuất thiết bị điện tử thành lập nhà máy tại Việt Nam. Khi hoàn thành, Cảng dự kiến sẽ cung cấp cơ sở hạ tầng quan trọng để hỗ trợ xuất khẩu, mở ra cơ hội đạt được những bước đột phá trong lĩnh vực hậu cần của Việt Nam.

Là tỉnh phát triển công nghiệp với nhiều doanh nghiệp FDI đóng trên địa bàn, nhu cầu vận chuyển hàng hóa của Vĩnh Phúc là rất lớn. Trong 9 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu của Tỉnh ước đạt gần 11 tỷ USD, tăng hơn 25% so với cùng kỳ năm 2021. Thị trường xuất khẩu ngày càng được mở rộng với hơn 40 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, tập trung vào một số thị trường lớn như EU, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nga và thị trường có ký kết hiệp định thương mại tự do với Việt Nam. Trong đó, linh kiện xe máy, xe máy nguyên chiếc, gạch men, giày dép, quần áo, linh kiện điện tử là các sản phẩm thế mạnh của tỉnh. Ở chiều ngược lại, tổng kim ngạch nhập khẩu 9 tháng đầu năm 2022 đạt hơn 10 tỷ USD, tăng hơn 19% so với cùng kỳ năm 2021. Thị trường nhập khẩu chủ yếu là Trung Quốc, Hàn Quốc, EU, ASEAN… Các mặt hàng nhập khẩu bao gồm máy móc, thiết bị, phụ tùng sản xuất, vải, sắt thép...

Để đáp ứng nhu cầu lưu thông hàng hóa của doanh nghiệp, Vĩnh Phúc đã đẩy mạnh phát triển hạ tầng logistics đồng bộ với kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, kết cấu hạ tầng thương mại - dịch vụ; tăng cường cải cách hành chính; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hành chính, giải quyết các thủ tục hành chính nhanh chóng, thuận tiện ở tất cả các khâu; tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển dịch vụ logistics.

Dự án Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc, dự kiến khi đi vào hoạt động sẽ xử lý khoảng 10% tổng sản lượng hàng hóa container ở các tỉnh phía Bắc. “Siêu” cảng được kỳ vọng sẽ là nút kết nối chính cho chuỗi cung ứng toàn cầu và khu vực giữa Trung Quốc, Việt Nam, ASEAN với các thị trường quốc tế khác để thúc đẩy giao thương, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, từng bước thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Vĩnh Phúc trong những giai đoạn tiếp theo.

Duy Bình (Vietnam Business Forum)