Năm 2023, nhờ tích cực triển khai các chính sách và đẩy mạnh phát triển các sản phẩm du lịch mới, ngành Du lịch Hà Nội đã ghi nhận sự phục hồi nhanh chóng, thị trường rộng mở với tổng lượng khách đạt 24,72 triệu lượt, trong đó có trên 4 triệu lượt khách quốc tế. Dưới góc nhìn của doanh nghiệp trong ngành, bà Nguyễn Cẩm Tú, Giám đốc điều hành Khách sạn Grand Vista Hanoi (GVH) cho rằng đây là cơ hội để nâng cao sức hấp dẫn, đưa du lịch Thủ đô “cất cánh” nhưng cũng là thách thức đối với các doanh nghiệp thời gian tới.

Bà Nguyễn Cẩm Tú - Giám đốc điều hành Khách sạn Grand Vista Hanoi
Bà đánh giá thế nào về sự phát triển của ngành Du lịch Hà Nội qua con số 24,72 triệu lượt khách năm 2023?
Phải nói rằng đây là một con số hết sức ấn tượng trong bối cảnh kinh tế trong nước và quốc tế gặp nhiều khó khăn, thách thức như hiện nay. Thời gian qua, luật sửa đổi nới lỏng các điều kiện thị thực cho du khách quốc tế đã xóa bỏ những trở ngại trước đây và đưa Việt Nam trở thành điểm đến dễ tiếp cận du khách toàn cầu.
Với phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, khí hậu ôn hòa, ẩm thực phong phú, cùng 5.922 di tích danh thắng lịch sử, 1.793 di sản văn hóa phi vật thể, Hà Nội đang phát huy rất tốt thế mạnh lớn nhất của mình - phát triển du lịch văn hóa. Một số điểm đến chính của Thủ đô như: Khu phố cổ - hồ Hoàn Kiếm, Hoàng thành Thăng Long, di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, di tích Nhà tù Hỏa Lò, làng cổ Đường Lâm, chùa Hương,… từng bước được đầu tư bài bản, đưa vào khai thác trong các tour du lịch di sản.
Bên cạnh đó, thương hiệu du lịch Thủ đô cũng đang ngày càng được củng cố và nâng cao uy tín trên bản đồ du lịch quốc tế. Năm 2023, mặc dù thị trường truyền thống lớn là Trung Quốc chưa sẵn sàng quay trở lại song Hà Nội lại đón số lượng lớn khách từ những thị trường mới đầy tiềm năng là Ấn Độ, các quốc gia Halal (theo đạo Hồi), thị trường Bắc Mỹ, Australia. Du lịch Thành phố đã có một năm khởi sắc, phát huy tốt các nguồn lực đang có, giữ vững vai trò là trung tâm du lịch, điều tiết khách và kết nối với các địa phương.
Kết quả này có được nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền, đặc biệt là Sở Du lịch Hà Nội trong công tác phát triển thị trường, tích cực kết nối các đơn vị làm du lịch, lữ hành, dịch vụ lưu trú, hàng không, xây dựng các gói sản phẩm ưu đãi, nội dung phong phú, kích cầu du lịch cũng như tổ chức nhiều sự kiện thu hút khách nội địa và quốc tế cùng sự linh động, sáng tạo của các DN trong ngành.

Tọa lạc trên đường Giảng Võ, Grand Vista Hanoi sở hữu vị trí đắc địa, dễ dàng di chuyển đến các địa điểm du lịch nổi tiếng
Grand Vista Hanoi đã đồng hành cùng ngành Du lịch Hà Nội thế nào và đạt kết quả ra sao, thưa bà?
GVH ra đời nhằm nắm bắt chủ trương thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch “made in Vietnam” mang đậm màu sắc địa phương và “màu cờ sắc áo” dân tộc của Sở Du lịch Thành phố. Khách sạn tọa lạc giữa trung tâm Hà Nội, được đầu tư cơ sở vật chất hiện đại, đạt chuẩn 5 sao với lối kiến trúc sang trọng và vẫn giữ được nét đặc sắc đậm chất văn hóa Việt. Bên cạnh đó, GVH tự hào với đội ngũ nhân sự 100% là người Việt tham gia vào công tác quản lý và vận hành. Mặc dù không sở hữu nhiều thuận lợi như các khách sạn có yếu tố nước ngoài khác, lại đối mặt với nhiều thách thức do tác động của dịch bệnh, song sự đồng hành, khuyến khích của chính quyền, Sở Du lịch Thành phố chính là nguồn động lực lớn giúp tập thể khách sạn nỗ lực từng bước khắc phục khó khăn và không ngừng phát triển.
Năm 2022, Khách sạn đón tiếp và phục vụ khoảng 30 nghìn lượt khách với gần 20 nghìn đêm; năm 2023 là 68 nghìn lượt khách lưu trú với gần 41 nghìn đêm. Tổng doanh thu năm 2023 tăng trưởng 88% so với năm 2022. Trong năm 2023, Grand Vista Hanoi cũng đã mở rộng và khai thác hiệu quả các đối tượng khách hàng quốc tế đến từ các thị trường mới trong khu vực và trên thế giới, đặc biệt là thị trường Ấn Độ và các quốc gia đạo Hồi.
Kết quả trên mở ra cho ngành Du lịch Hà Nội nói chung và GVH nói riêng nhiều cơ hội nâng cao sức hấp dẫn, sự cạnh tranh nhưng cũng mang tới nhiều áp lực, thách thức trong thời gian tới.

Với hệ thống 165 phòng sang trọng, khách sạn mang đến trải nghiệm thoải mái và thanh lịch cho tất cả khách hàng
Vậy theo bà, cần thêm những yếu tố nào để du lịch Thủ đô nâng cao sức hấp dẫn và bứt phá hơn trong giai đoạn tới?
Để du lịch Hà Nội phát triển bền vững và bứt phá hơn, bên cạnh việc tập trung khai thác chất liệu về bản sắc văn hóa đặc trưng của Thủ đô, cần quan tâm đến các vấn đề như: Triển khai quản lý đồng bộ du lịch khu vực phố cổ; xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông Thủ đô và vùng phụ cận, trong đó tập trung đẩy mạnh phương tiện giao thông công cộng; cải tạo cảnh quan môi trường cũng như chất lượng dịch vụ các khu, điểm đến tại nội thành và các vùng lân cận.
Ngoài ra, Hà Nội cần tiên phong trong chuyển đổi số lĩnh vực du lịch, đặc biệt là công tác xây dựng hệ thống chỉ dẫn thông tin một cách chọn lọc, cụ thể. Trong đó, hệ thống thông tin các nhà hàng đạt chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm là rất cần thiết bởi Hà Nội là địa bàn rộng lớn với số lượng cơ sở kinh doanh ẩm thực ngày càng phát triển và ẩm thực Hà Nội cũng là điểm sáng trên bản đồ du lịch.
|
Khách sạn Grand Vista Hanoi chính thức hoạt động vào tháng 9/2019 với định hướng xây dựng thương hiệu khách sạn 5 sao thuần Việt với đội ngũ quản lý và nhân sự 100% là người Việt, đi lên từ nội lực của con Lạc cháu Hồng. Mặc dù không có nhiều thuận lợi như các khách sạn có yếu tố nước ngoài khác, song tập thể Grand Vista Hanoi vẫn luôn kiên định với mục tiêu, tích cực đồng hành cùng ngành Du lịch Thủ đô phát huy giá trị, bản sắc văn hóa dân tộc. Tháng 01/2023, Grand Vista Hanoi vinh dự chính thức được đón nhận danh hiệu Khách sạn đạt chuẩn 5 sao do Tổng Cục Du lịch Việt Nam chứng nhận. Grand Vista Hanoi cũng là khách sạn trẻ tuổi nhất và là khách sạn độc lập duy nhất liên tiếp nhận giải thưởng Khách sạn thương gia sang trọng nhất Hà Nội 3 năm liên tiếp từ năm 2020 - 2023 trong khuôn khổ giải thưởng của World Luxury Award. |
Bên cạnh đó, các sản phẩm về du lịch golf cũng hết sức tiềm năng cần được quan tâm và đẩy mạnh.
Đặc biệt, cần khắc phục tình trạng dịch chuyển lao động, “chảy máu” nhân lực du lịch sang các ngành khác. Ðối với các doanh nghiệp, muốn giữ chân lao động hiện tại, thu hút lao động mới, khuyến khích nguồn nhân lực có kinh nghiệm, kỹ năng nghề quay lại làm việc, việc xây dựng mức lương phù hợp và môi trường làm việc thân thiện, văn minh là yếu tố vô cùng quan trọng. Tại GVH, bên cạnh đội ngũ nhân sự cấp cao dày dặn kinh nghiệm, nguồn nhân lực có kỹ năng nghề cùng tinh thần phục vụ “Serve by heart” đã góp phần không nhỏ cho những bước đi vững chắc cũng như thành công của Khách sạn thời gian qua.
Tôi tin rằng, với sự quyết tâm của ngành Du lịch Thành phố, sự phối hợp nhịp nhàng của các cơ quan ban ngành, sự liên kết, hợp tác chặt chẽ từ Trung ương đến địa phương và sự hưởng ứng tích cực của cộng đồng doanh nghiệp sẽ tạo nên sức mạnh để du lịch Việt Nam nói chung và du lịch Hà Nội nói riêng “cất cánh" vươn xa.
Trân trọng cảm ơn bà!
Bảo Ngọc (Vietnam Business Forum)
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI