HÀ NỘI

Bưu điện TP.Hà Nội: “Cánh tay nối dài” trong thực hiện cải cách hành chính

14:26:29 | 25/3/2024

Phát huy vai trò là đơn vị bưu chính hàng đầu, với mạng lưới khai thác rộng khắp, Bưu điện TP.Hà Nội đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ. Cùng với chiến lược kinh doanh tốt, thái độ phục vụ chuyên nghiệp, đơn vị đã trở thành “cánh tay nối dài” trong công tác cải cách hành chính và chuyển đổi số, đóng góp vào sự lớn mạnh của ngành Bưu điện nói chung và phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô nói riêng, được người dân và doanh nghiệp đánh giá cao.


Lãnh đạo Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, Bưu điện TP.Hà Nội và Cục Đường bộ Việt Nam tại Lễ khai trương chương trình phối hợp hướng dẫn, hỗ trợ công dân cấp đổi giấy phép lái xe trực tuyến toàn trình trên cổng dịch vụ công Quốc gia và trả kết quả qua dịch vụ Bưu chính công ích

Góp phần hiện đại hóa nền hành chính công

Bưu điện TP.Hà Nội là đơn vị trực thuộc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam; có trách nhiệm tổ chức khai thác hiệu quả mạng bưu chính công cộng trên địa bàn Thành phố nhằm phục vụ yêu cầu của chính quyền và người dân. Bưu điện TP.Hà Nội hiện có 25 đơn vị trực thuộc đóng tại 30 quận, huyện trên địa bàn thành phố với 3 lĩnh vực hoạt động chính: Bưu chính chuyển phát, tài chính bưu chính và phân phối truyền thông. Bên cạnh đảm bảo ổn định thu nhập, việc làm cho hơn 4.000 người lao động, đơn vị đã chủ động tham gia triển khai các đề án, chương trình, đóng góp tích cực vào quá trình cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng chính quyền điện tử.

Thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Bưu điện TP.Hà Nội đã thực hiện tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC qua bưu chính công ích (BCCI) giúp giảm tải TTHC, tiết kiệm chi phí và thời gian cho người dân, góp phần hiện đại hóa nền hành chính công. Hiện tại, tất cả các điểm phục vụ thuộc Bưu điện đều thực hiện cung cấp dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và chuyển trả kết quả giải quyết TTHC, niêm yết, công khai quy trình tiếp nhận, mức giá; tuyên truyền để người dân sử dụng.


Lễ ra quân tuyên truyền, vận động, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên địa bàn TP.Hà Nội, ngày 25/11/2023

Bưu điện Thành phố đã phối hợp thực hiện dịch vụ công cấp độ 4 với các thủ tục như: Cấp hộ chiếu trực tuyến; đổi giấy phép lái xe; cấp phiếu lý lịch tư pháp.

100% giấy phép kinh doanh của doanh nghiệp được trả qua Bưu điện, doanh nghiệp không phải đến Sở Kế hoạch và Đầu tư để lấy hồ sơ. Bưu điện Thành phố cũng đã phối hợp chặt chẽ với Sở Kế hoạch và Đầu tư để đưa ra quy trình chuẩn, nhanh chóng, giúp tiết kiệm thời gian cho doanh nghiệp (chỉ từ 01 đến 1,5 ngày kể từ khi nhận hồ sơ), được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao. Năm 2023, Bưu điện TP.Hà Nội đã thực hiện chuyển phát 151.241 hồ sơ cho doanh nghiệp; số liệu hộ chiếu thực hiện qua BCCI là 192.233 cuốn; 94.278 lượt hồ sơ hai chiều phiếu lý lịch tư pháp.

Riêng về lĩnh vực bảo hiểm xã hội, Bưu điện Thành phố tham gia rất sâu vào quá trình cải cách hành chính của ngành. Hiện đơn vị đang chi trả trực tiếp cho hơn 300.000 cán bộ hưu trí trên 30 quận, huyện và gần 350.000 cán bộ lĩnh lương hưu qua tài khoản với tổng số tiền hàng tháng hơn 3.000 tỷ đồng, đồng thời thực hiện thu tái tục cho hơn 100.000 đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận dịch vụ, bao gồm cả những người khó khăn, người cao tuổi, hoặc những người khó di chuyển, giúp tiết kiệm chi phí.

Ông Bùi Văn Hoàng, Phó Giám đốc Bưu điện TP.Hà Nội cho biết: Để tiếp tục góp phần cải cách hành chính, Bưu điện Việt Nam đã thống nhất trình UBND Thành phố thành lập Trung tâm Phục vụ Hành chính công cấp Thành phố (dự kiến vào tháng 7/2024), giao cho nhân viên Bưu điện vận hành thay 4 phần việc của tổ chức nhà nước gồm: Hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ, số hóa hồ sơ và trả kết quả tại bộ phận một cửa. Điều này góp phần quan trọng vào việc nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ phận một cửa các cấp, tạo sự đột phá trong công tác cải cách hành chính, tiết kiệm chi phí, cũng như đem lại sự thuận tiện và các lợi ích thiết thực cho người dân.

Đẩy mạnh chuyển đổi số

Cùng với xu hướng chuyển đổi số, Bưu điện Việt Nam nói chung và Bưu điện TP.Hà Nội nói riêng đã có kế hoạch thay đổi quy trình, tổ chức sản xuất, trong đó tập trung hiện đại hóa nhằm vừa đảm bảo phục vụ các cơ quan nhà nước trong lĩnh vực công ích, vừa đáp ứng nhu cầu tăng cao của thương mại điện tử.

Bưu điện TP.Hà Nội đã ứng dụng sâu rộng công nghệ thông tin nhằm tối ưu hóa công tác quản lý, điều hành, tác nghiệp và phục vụ khách hàng. Đến nay, mạng tin học phục vụ sản xuất kinh doanh của Bưu điện TP.Hà Nội gồm 01 Trung tâm dữ liệu nối mạng từ Bưu điện Thành phố đến 25 đơn vị, trong đó, có 234 bưu cục và 320 điểm Bưu điện văn hóa xã kết nối mạng riêng ảo (VPN) với Bưu điện TP.Hà Nội.


Tổ chức thực hiện chương trình phối hợp hướng dẫn, hỗ trợ công dân cấp đổi giấy phép lái xe trực tuyến toàn trình trên cổng dịch vụ công Quốc gia và trả kết quả qua dịch vụ Bưu chính công ích

Ngoài ra, đơn vị cũng đã triển khai thực hiện các dự án lớn của Tổng Công ty trên toàn mạng lưới như: MPITS, Ví PostPay, TMS…; xây dựng, nâng cấp các phần mềm hỗ trợ công tác quản lý, điều hành như phần mềm trả kết quả TTHC mức độ 4 của Thành phố, triển khai cấp PostID, hoàn thiện dữ liệu bản đồ số, thí điểm chăm sóc khách hàng trên nền tảng đa kênh, xây dựng và triển khai phần mềm Hành chính công và phần mềm kết nối phục vụ chuyển phát hồ sơ Bảo hiểm xã hội, chuyển phát căn cước công dân,… Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt với các dịch vụ thu bảo hiểm xã hội,…

Phát huy truyền thống của ngành Bưu điện Việt Nam, thời gian tới, Bưu điện TP.Hà Nội sẽ tiếp tục triển khai nhiều giải pháp đổi mới, đa dạng hóa dịch vụ nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động. Ngoài ra, đơn vị cũng chú trọng công tác đào tạo, nâng cao trình độ, phong cách phục vụ của cán bộ, công nhân viên; xây dựng nguồn nhân lực có trình độ, kinh nghiệm, chuyên nghiệp, gắn kết khách hàng bằng dịch vụ thân thiện, hiện đại.

Không chỉ đảm bảo các hoạt động sản xuất kinh doanh, Bưu điện TP.Hà Nội còn là điểm sáng trong các hoạt động an sinh xã hội với các chương trình từ thiện, quỹ do Thành phố phát động như: Ủng hộ quỹ phòng chống Covid-19, hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo vượt khó, đồng bào lũ lụt miền Trung,...

Nhận định về môi trường đầu tư tại Hà Nội, ông Bùi Văn Hoàng cho biết: Là Thủ đô, trung tâm kinh tế, chính trị lớn của cả nước, Hà Nội có tiềm năng lớn trong phát triển kinh tế và thu hút đầu tư. Tuy nhiên đi kèm với đó cũng là những thách thức cần vượt qua. Sự đa dạng về ngành nghề và thị trường tiêu thụ lớn tạo ra cơ hội, nhưng việc giải quyết các vấn đề về pháp lý và cạnh tranh cũng là điều quan trọng mà các doanh nghiệp cần xem xét khi đầu tư tại đây.

Với triết lý kinh doanh “Luôn là một phần gắn bó của khách hàng”, Bưu điện Thành phố tiếp tục cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp, tổ chức, công dân; phối hợp với các cơ quan nhà nước hỗ trợ, hướng dẫn tận tình, chu đáo cho nhân dân nhằm đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến hiệu quả.

“Qua đó, không chỉ khẳng định vai trò, vị thế trong việc cung cấp các dịch vụ BCCI, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng, mà còn góp phần hiện đại hóa nền hành chính, đóng góp vào sự phát triển chung, đưa Thủ đô ngày càng phát triển theo hướng hiện đại, văn minh”, ông Bùi Văn Hoàng khẳng định.

Hà Thành (Vietnam Business Forum)