ĐẮK LẮK

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

15:32:42 | 27/5/2024

Đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), năm 2023, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đã tổ chức Hội nghị phân tích, đánh giá từng chỉ số, chỉ số thành phần trong năm 2022 để tìm nguyên nhân và giải pháp khắc phục. Sở đã ban hành 13 kế hoạch liên quan đến CCHC, trong đó đặc biệt chú trọng gắn với chuyển đổi số, hướng đến mục tiêu: Lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ.

Lãnh đạo Sở đã phân công cán bộ phụ trách công nghệ thông tin, đồng thời chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị tập trung rà soát, nâng cấp hoàn thiện quy trình điện tử thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên Hệ thống thông tin giải quyết  TTHC của tỉnh. Trong năm 2023, Sở đã trình và được phê duyệt 03 hồ sơ đề xuất cấp độ an toàn thông tin cấp độ 2 đối với trang thông tin điện tử; hệ thống mạng nội bộ; hệ thống thông tin giấy phép lái xe.

Sở cũng đã yêu cầu các phòng, ban, đơn vị và bộ phận một cửa tăng cường sử dụng phần mềm Hệ thống quản lý văn bản và điều hành; phối hợp với Sở Y tế kết nối, chia sẻ dữ liệu khám sức khoẻ của người lái xe với cổng dịch vụ công quốc gia trong việc cấp lại giấy phép lái xe và sử dụng lái xe. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn và phổ biến đến người dân, doanh nghiệp thực hiện nộp hồ sơ, giải quyết TTHC, thanh toán trực tuyến trên môi trường điện tử.

Trong năm 2023 và 3 tháng đầu năm 2024, Sở đã tiếp nhận 15.739 hồ sơ TTHC; 100% hồ sơ đều được giải quyết trước và đúng hạn, đáp ứng sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp về sự phục vụ của các cơ quan hành chính. Cuối năm 2023, Chỉ số sự hài lòng về sự phục vụ hành chính  (SIPAS) của Sở đạt 97,5%...

Kết quả xếp loại chất lượng hoạt động các cơ quan cấp tỉnh năm 2023, Sở GTVT là 1 trong 4 sở, ngành cấp tỉnh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đây là kết quả từ sự nỗ lực của tập thể lãnh đạo, cán bộ công chức Sở GTVT thực hiện quyết liệt cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.

Đánh giá về sự chuyển biến này, ông Tô Hữu Đồng (thị trấn Hai Riêng, huyện Sông Hinh ) đã thực hiện đổi giấy phép lái xe hạng A1 thành công thông qua Cổng dịch vụ công trực tuyến cho biết: Đây là chủ trương hợp lý và mang lại nhiều tiện ích. Công dân không phải đi lại nhiều lần; tiết kiệm thời gian, chi phí và khi có vướng mắc, cán bộ hướng dẫn cụ thể.

Ông Phan Văn Hoàng, Giám đốc điều hành xe, Công ty Cổ phần Dịch vụ Du lịch Mộc Thảo cho biết: Dịch vụ công trực tuyến Sở Giao thông Vận tải đang triển khai giúp doanh nghiệp yên tâm kinh doanh: Tiết kiệm thời gian, doanh nghiệp chủ động hơn; giấy phép kinh doanh nhập thông tin là có ngay,...

Thanh Loan (Vietnam Business Forum)