THÁI NGUYÊN

Ngành Ngân hàng: Khẳng định vai trò “huyết mạch” của nền kinh tế

12:23:19 | 20/8/2024

Với việc tập trung triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm; chú trọng triển khai các chính sách tín dụng ưu đãi, ngành Ngân hàng tỉnh Bắc Kạn đã góp phần tăng khả năng tiếp cận và hấp thụ vốn cho người dân, doanh nghiệp, đáp ứng tốt nhu cầu vốn phục vụ sản xuất kinh doanh và tạo đà phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.


Trụ sở Ngân hàng Agribank chi nhánh tỉnh Bắc Kạn

Đáp ứng tốt nhất nhu cầu vốn

Hiện trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn có 05 chi nhánh Ngân hàng thương mại (NHTM) tỉnh và 07 chi nhánh NHTM huyện với 27 phòng giao dịch; có 01 Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh và 07 phòng giao dịch huyện với 108 điểm giao dịch tại tất cả các xã, phường; 01 phòng giao dịch Ngân hàng Phát triển. Mạng lưới hoạt động ngân hàng rộng khắp cùng với sự phát triển các dịch vụ ngân hàng số, trực tuyến, hiện đại đã đáp ứng nhu cầu giao dịch, sử dụng dịch vụ ngân hàng của doanh nghiệp, người dân.

Thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh tỉnh Bắc Kạn thường xuyên chỉ đạo các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu vốn tín dụng của người dân, doanh nghiệp. Tập trung tín dụng cho vay sản xuất kinh doanh, các lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng theo chủ trương của Chính phủ, trong đó chú trọng cho vay nông nghiệp, kinh tế nông thôn gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo, phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi;...

Tổng nguồn vốn huy động trên địa bàn thực hiện đến ngày 30/6/2024 đạt 14.941 tỷ đồng, tăng 3,8% so với ngày 31/12/2023. Tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn thực hiện đến ngày 30/6/2024 đạt 13.958 tỷ đồng, tăng 8,6% so với ngày 31/12/2023; dư nợ cho vay lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn đạt 6.406 tỷ đồng (trong đó: Dư nợ nông nghiệp, nông thôn của NHCSXH đạt 3.094 tỷ đồng và của các chi nhánh NHTM đạt 3.312 tỷ đồng), chiếm 45,9% trong tổng dư nợ của các TCTD trên địa bàn, tăng 1,04% so với ngày 31/12/2023. Tỷ lệ nợ xấu đến ngày 30/6/2024 chiếm 0,8% trong tổng dư nợ.

Đặc biệt, với mục tiêu khơi thông nguồn vốn, phát triển sản xuất kinh doanh, ngành đã tăng cường các giải pháp nắm bắt, tháo gỡ kịp thời khó khăn của doanh nghiệp thông qua các chương trình kết nối, làm việc trực tiếp với doanh nghiệp, hiệp hội, địa phương. Kịp thời có các giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp như: Cho vay mới, điều chỉnh hạn mức tín dụng, điều chỉnh giảm lãi suất cho vay, cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn.

Các ngân hàng tham gia hoạt động tiếp xúc cử tri của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh trước kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV; tham gia Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề của Đoàn Đại biểu Quốc hội, Hội nghị đối thoại của lãnh đạo tỉnh,... Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, kiểm soát nội bộ, cảnh báo những tồn tại, sai sót, xử lý nghiêm vi phạm trong hoạt động ngân hàng.

Là một trong những ngân hàng tiêu biểu trên địa bàn, ông Phạm Quốc Toản – Giám đốc BIDV chi nhánh Bắc Kạn cho biết: Chi nhánh luôn bám sát các chương trình, dự án đầu tư của tỉnh và tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn nhằm phục vụ các mục đích phát triển sản xuất, kinh doanh. Thời gian tới, Chi nhánh sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả bền vững; đẩy mạnh cung ứng vốn cho các ngành kinh tế phát triển xanh; ứng dụng công nghệ tiên tiến trong hoạt động kinh doanh và chuyển đổi số.

“BIDV Bắc Kạn cam kết luôn lấy khách hàng làm trọng tâm, đồng hành cùng khách hàng trong mọi giai đoạn phát triển và cung cấp cho khách hàng những sản phẩm dịch vụ tốt, đem lại lợi ích và tiện ích nhất trong việc sử dụng và trải nghiệm các sản phẩm dịch vụ”, ông Phạm Quốc Toản nhấn mạnh.


Ngành Ngân hàng Bắc Kạn luôn tiên phong chuyển đổi số, hướng đến hiện đại, tiện ích và sẵn sàng chia sẻ. Trong ảnh: Khách hàng giao dịch tại BIDV chi nhánh tỉnh Bắc Kạn

Tiên phong chuyển đổi số

Không chỉ đáp ứng nhu cầu về vốn cho doanh nghiệp và nền kinh tế, ngành Ngân hàng Bắc Kạn còn tiên phong chuyển đổi số, hướng đến hiện đại, tiện ích và sẵn sàng chia sẻ.

Các ngân hàng tập trung phát triển hạ tầng số, mô hình ngân hàng số, gia tăng tiện ích, trải nghiệm của khách hàng, thúc đẩy ứng dụng công nghệ mới trong quản trị điều hành và cung ứng sản phẩm, dịch vụ theo hướng tự động hóa quy trình, tối ưu hóa hoạt động nghiệp vụ,... Mở rộng hệ sinh thái số và triển khai các dịch vụ thanh toán 24/7, phương thức thanh toán điện tử, trực tuyến thông qua Internet banking, Mobile banking, ATM, POS, thanh toán qua mã QR, các giao dịch ví điện tử, thanh toán thẻ, tài khoản thanh toán, xác thực điện tử,...

Đến nay, toàn tỉnh có 37 ATM, 80 POS, hơn 192 nghìn người từ 15 tuổi trở lên có tài khoản tại các ngân hàng, gần 74 nghìn người có tài khoản tại các đơn vị trung gian thanh toán (Viettel Money, VNPT Money); tiếp tục thực hiện trả lương qua tài khoản đối với 979 cơ quan, đơn vị; đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với dịch vụ công. Các phương tiện, dịch vụ thanh toán qua ngân hàng được vận hành thông suốt, ổn định, đáp ứng nhu cầu giao dịch thanh toán, bảo đảm an toàn, an ninh mạng, bảo vệ cơ sở dữ liệu thanh toán theo đúng quy định.

Năm 2024, ngành NHNN tỉnh Bắc Kạn phấn đấu: Huy động vốn tăng từ 10 - 12%; dư nợ tín dụng tăng từ 8 - 10% so với cuối năm 2023, tỷ lệ nợ xấu dưới 3% trong tổng dư nợ. Hoạt động ngân hàng đảm bảo an toàn, hiệu quả, phát triển bền vững, góp phần vào thực hiện nhiệm vụ ngành Ngân hàng, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Ông Đoàn Sỹ Quý, Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh cho biết: Bắc Kạn là tỉnh vùng cao, năng lực cạnh tranh của nền kinh tế còn yếu; tỷ lệ hộ nghèo cao; các yếu tố về hạ tầng, chất lượng nguồn nhân lực,... chưa phát triển. Thời gian tới, hệ thống ngân hàng tỉnh sẽ tiếp tục bám sát chủ trương, định hướng, triển khai kịp thời, có hiệu quả các cơ chế, chính sách, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, NHNN và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Triển khai quyết liệt các giải pháp hỗ trợ, chuyển đổi số tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận vốn tín dụng; tiết giảm chi phí, giảm lãi suất cho vay. Áp dụng đa dạng các sản phẩm tín dụng phù hợp với từng loại hình, nhu cầu vay vốn, nhất là các đối tượng doanh nghiệp vừa và nhỏ, hợp tác xã và các nhu cầu vay vốn chính đáng, hợp pháp, góp phần hạn chế tín dụng đen.

Bên cạnh đó, tăng cường kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, đẩy mạnh cải hành chính; thực hiện công khai thủ tục mẫu biểu đối với các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng; cải tiến quy trình, thủ tục, rút ngắn thời gian xét duyệt cho vay, thực hiện các giải pháp tăng khả năng tiếp cận vốn, hấp thụ vốn tín dụng,... Thông qua đó, hoàn thành tốt các chỉ tiêu, kế hoạch năm 2024 nói riêng và nâng cao Chỉ số cạnh tranh cấp sở, ngành, huyện, thị (DDCI), góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh (PCI) của tỉnh nói chung.

Ngọc Tùng (Vietnam Business Forum)