Từ cơ sở sản xuất nhỏ theo kiểu gia đình, Thạch dừa Minh Châu đã trở thành một cơ sở mạnh, sản phẩm đã có mặt ở khắp thị trường trong nước và các nước láng giềng. Trong thời gian tới, Minh Châu dự định sẽ sản xuất sản phẩm sang thị trường Châu Âu.
Năm 1997, cơ sở Thạch dừa Minh Châu được thành lập trên đường Phan Đình Phùng, phường 4, thị xã Bến Tre, với quy mô gia đình, sau đó cơ sở đã tìm hiểu thành công mô hình công nghệ nấu thành phẩm. Khi sản phẩm mới ra đời, mặc dù chưa biết đến công nghệ PR, quảng cáo sản phẩm, nhưng với chất lượng thơm ngon, giá cả bình dân, nhiều người tiêu dùng đã biết đến Thạch dừa Minh Châu.
Sản phẩm đầu tay, tiếp cận thị trường đầu tiên của Minh Châu là thạch dừa hương vải. Sản phẩm chủ đạo của Minh Châu là thạch dừa thành phẩm, với sức tiêu thụ rộng trên khắp thị trường cả nước. Hiện nay, thông qua các đại lý và hệ thống phân phối tại các siêu thị, sản phẩm Thạch dừa Minh Châu đã có mặt gần như hầu hết cả 3 miền: Bắc, Trung, Nam. Sau hơn 10 năm xây dựng, phát triển, trải qua biết bao thăng trầm của nghề, đặc biệt là những khó khăn do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới, Thạch dừa Minh Châu đã từng bước chinh phục khách hàng bằng các sản phẩm độc đáo của xứ dừa. Sản phẩm vừa thơm ngon, đạt chất lượng, lại đa dạng phong phú về chủng loại.
Ngoài sản phẩm truyền thống hương vải, Minh Châu còn có nhiều sản phẩm khác như thạch dừa hương cam, hương dâu… với khoảng 500 tấn thành phẩm/năm. Do nhu cầu của thị trường đòi hỏi ngày càng khắt khe về chất lượng sản phẩm, đứng trước yêu cầu đó, ông Trần Minh Đạo, chủ cơ sở Thạch dừa Minh Châu đã mạnh dạn đầu tư các trang thiết bị tốt nhất nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm theo hướng an toàn vệ sinh thực phẩm, không gây ô nhiễm môi trường. Đây cũng là doanh nghiệp đã áp dụng thành công quy trình sản xuất sạch, sử dụng hệ thống máy đóng gói tự động hiệu quả nên đạt Huy chương Vàng Hàng Việt Nam chất lượng cao.
Bên cạnh đó sức tiêu thụ mạnh ở thị trường nội địa, sản phẩm của Minh Châu cũng được xuất khẩu sang các nước Lào, Campuchia, Trung Quốc…được người dân các nước ưa thích. Thạch dừa Minh Châu cũng là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong chiến lược tiếp cận thị trường nội địa và xuất khẩu. Cơ sở Thạch Dừa Minh Châu cũng đang xúc tiến xuất khẩu sản phẩm sang thị trường Châu Âu.
Sự khác biệt của sản phẩm Minh Châu với các thương hiệu khác là ở chất lượng sản phẩm ổn định, giá cả hợp lý phục vụ cho nhiều tầng lớp khách hàng. Ông Đạo tâm sự, phương châm của cơ sở là làm ăn lâu dài, tạo dựng thương hiệu, ổn định chất lượng để phục vụ tốt nhất cho người tiêu dùng. Minh Châu sản xuất sản phẩm không chỉ dùng cho khách hàng có tiền mà thậm chí những người bình dân cũng có thể mua được những sản phẩm chất lượng cao của Minh Châu.
Cơ sở Thạch dừa Minh Châu cũng thực hiện đầy đủ chính sách cho người lao động, góp phần giải quyết việc làm, tăng thêm thu nhập cho người lao động. Bên cạnh đó, cơ sở Minh Châu cũng làm nhiều công tác từ thiện như hỗ trợ về sách vở, kinh phí giúp cho học sinh nghèo ở trường trung học chuyên Bến Tre, đóng góp xây dựng nhà tình thương trong tỉnh.
Với những thành quả đạt được, Minh Châu đang từng bước xây dựng chiến lược tiếp cận, quảng bá thương hiệu của mình ngày càng tốt hơn, đưa hương vị dừa đến khắp mọi nhà và trên thế giới, góp phần tận dụng có hiệu quả nguồn nguyên liệu từ xứ dừa, đóng góp không nhỏ vào sự phát triển kinh tế tỉnh nhà.
Trường Thành – Song Thanh