KIÊN GIANG

Hướng tới xây dựng thương hiệu du lịch biển đảo

11:04:09 | 13/12/2011

Kiên Giang sở hữu tiềm năng phát triển du lịch biển đảo rất lớn, là một trong 5 địa phương được Tổng cục du lịch ưu tiên đầu tư phát triển du lịch biển, ven biển của cả nước. Làm thế nào để đánh thức tiềm năng đó, xây dựng thương hiệu du lịch biển đang là vấn đề lớn đặt ra cho ngành du lịch tỉnh nhà. Tạp chí Vietnam Business Forum đã có cuộc trao đổi ngắn với ông Lê Minh Hoàng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Kiên Giang. Lý Lương thực hiện.

Ông có thể giới thiệu đôi nét về những lợi thế của Kiên Giang trong phát triển loại hình du lịch biển đảo?

Kiên Giang được xem như một Việt Nam thu nhỏ với tài nguyên thiên nhiên phong phú, đa dạng bao gồm: rừng, núi, sông, biển, suối, đảo, 5 quần đảo và hơn 140 hòn đảo lớn nhỏ; có bờ biển dài với nhiều bãi tắm đẹp và nhiều danh lam thắng cảnh. Ngoài ra Kiên Giang có hệ sinh thái phong phú, đa dạng như hệ sinh thái thảm cỏ biển, rạn san hô ở vùng biển thuộc đảo Phú Quốc, hệ sinh thái núi đá vôi Hà Tiên – Kiên Lương. Kiên Giang còn có khu dự trữ sinh quyển thế giới được tổ chức UNESCO công nhận diện tích trên 1,1 triệu ha – hiện là khu dự trữ sinh quyển lớn nhất nước, là yếu tố tạo nét đặc trưng riêng biệt về sản phẩm du lịch của Kiên Giang so với các tỉnh trong khu vực có tiềm năng, lợi thế về du lịch biển. Đặc biệt tỉnh có huyện đảo Phú Quốc đã được quy hoạch phát triển thành khu hành chính kinh tế đặc biệt – trung tâm du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, giải trí cao cấp tầm cỡ quốc gia, khu vực và quốc tế.

Kiên Giang hiện đang khai thác các sản phẩm du lịch: du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng biển, du lịch tham quan di tích lịch sử, du lịch khám phá…và đang dần hình thành sản phẩm du lịch đặc thù là du lịch biển đảo, du lịch sinh thái chất lượng cao Phú Quốc. Các sản phẩm làng nghề của Kiên Giang cũng được chú trọng khai thác đã mang lại những thành công nhất định đối với du lịch Kiên Giang như nước mắm Phú Quốc, hồ tiêu, rượu sim, ngọc trai…Tất cả mang một thương hiệu rất riêng của của đảo Ngọc Phú Quốc.

Trên cơ sở khai thác những tiềm năng thế mạnh sẵn có, những năm qua lượt khách du lịch đến Kiên Giang không ngừng tăng trưởng. Nếu như năm 1998 ngành du lịch chỉ có khoảng 84.000 lượt khách đến tham quan du lịch trên địa bàn thì sau hơn 10 năm đã tăng lên hơn 9,2 lần; trong đó khách quốc tế tăng 8,5 lần. Trong 10 tháng năm 2011, du lịch Kiên Giang đón hơn 4,423 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 114.935 lượt, tổng doanh thu đạt 612 tỷ đồng. Riêng Phú Quốc đón 304.472 lượt, trong đó khách quốc tế đạt 91.507 lượt, tổng doanh thu đạt 458.472 tỷ đồng.

Vấn đề đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá cho loại hình du lịch biển đảo được tỉnh chú trọng như thế nào?

Tài nguyên du lịch biển đảo là một trong những nguồn lực trọng điểm phát triển của ngành. Đến nay du lịch Kiên Giang đã tạo được thành công trong việc xây dựng hình ảnh du lịch của tỉnh, sản phẩm du lịch đã tạo được sự khác biệt so với các tỉnh khác của vùng ĐBSCL. Đặc biệt theo tinh thần Quyết định số 568/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch phát triển kinh tế đảo, tỉnh cũng đã phát động các sở, ban, ngành xây dựng kế hoạch phát triển du lịch biển, đảo ở các xã đảo Phú Quốc, Kiên Hải và các đảo thuộc Hà Tiên – Kiên Lương.

Ngành du lịch còn tham gia một số hội chợ và hội thảo về xúc tiến, quảng bá du lịch. Năm 2009 ngành cùng với Hiệp hội Du lịch ĐBSCL tổ chức Hội thảo “Liên kết phát triển du lịch đồng bằng – biển đảo”.

Việc liên kết hợp tác phát triển du lịch nói chung và loại hình du lịch biển đảo được tỉnh triển khai như thế nào trong thời gian qua?

Thời gian qua du lịch Kiên Giang đã liên kết hợp tác với các tỉnh, thành trong khu vực ĐBSCL, Tp.HCM, Lâm Đồng và đang mở rộng ra các tỉnh thành trong cả nước. Việc liên doanh liên kết cũng đạt một số kết quả nhất định, một số doanh nghiệp có quy mô lớn từ Tp.HCM đã đến đặt chi nhánh, văn phòng đại diện nhằm mở rộng thị trường, tăng cường mối liên doanh liên kết với các doanh nghiệp huyện đảo. Một số doanh nghiệp đến từ các tỉnh, thành ĐBSCL cũng thường xuyên trao đổi nguồn khách với huyện đảo, liên kết thành lập doanh nghiệp khai thác du lịch. Đặc biệt với việc thành lập vùng kinh tế trọng điểm khu vực ĐBSCL đã mở ra cho du lịch Phú Quốc cơ hội kết nối với các vùng kinh tế đang ngày càng năng động này. Việc kết nối hàng không giữa huyện đảo với Tp.Cần Thơ, Tp.HCM; việc tăng cường đầu tư các phương tiện chất lượng cao, vận chuyển hành khách bằng đường thủy từ đất liền ra đảo cũng tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp ra đảo và ngược lại.

Đối với liên kết nước ngoài, ngành du lịch cũng đã ký kết hợp tác với nhiều tỉnh thành thuộc Vương quốc Campuchia, Thái Lan. Đã mở tour, tuyến đường bộ từ Kiên Giang đến các tỉnh, thành thuộc Vương quốc Campuchia, Thái Lan; sắp tới là việc kết nối tour đường biển từ Hà Tiên sang Kép, Kampot…thuộc Vương quốc Campuchia.

Để phát triển loại hình du lịch biển đảo theo hướng bền vững, hiệu quả, đảm bảo gắn kết hài hòa với môi trường sống, ngành du lịch tỉnh sẽ có những biện pháp cũng như hướng đi chiến lược nào?

Với lợi thế về tài nguyên biển, đảo, quần đảo sẵn có của tỉnh thì việc đầu tư xây dựng thương hiệu du lịch biển đảo là thiết thực và rất cần thiết. Để thực hiện có hiệu quả việc xây dựng thương hiệu này cần có sự chung tay góp sức của các cấp, ngành từ TW đến địa phương; sự kết hợp của các cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp và người dân trong việc thực hiện một số giải pháp sau đây:

Đầu tiên công tác quy hoạch du lịch phải đồng bộ, có sự phối hợp giữa các ngành. Ban hành cơ chế, chính sách ưu đãi đầu tư du lịch, đặc biệt là các loại hình hoạt động du lịch biển, ven biển, đảo và hải đảo có sử dụng các tài nguyên biển như hệ sinh thái rạn san hô, thảm cỏ biển…Tăng cường công tác quản lý khai thác tài nguyên du lịch nói chung và du lịch biển nói riêng hợp lý, hiệu quả, mang tính bền vững. Đồng thời nghiên cứu, khảo sát, xây dựng kế hoạch bảo tồn các làng nghề truyền thống ở các vùng ven biển, tạo công ăn việc làm, cải thiện đời sống cho người dân vùng ven biển, góp phần phát triển du lịch bền vững.

Ngoài ra cần quan tâm hơn nữa đến công tác đầu tư, kêu gọi đầu tư cơ sở hạ tầng như bến cảng du lịch quốc tế cho các tàu du lịch lớn, ghe tham quan tại Phú Quốc…Chú trọng nâng cao chất lượng cơ sở vật chất tại các vùng du lịch trọng điểm của tỉnh như Rạch Giá, đảo Phú Quốc, Hà Tiên, Kiên Lương. Liên kết mở rộng tour, điểm, tuyến du lịch với các tỉnh bạn và các nước trong khu vực như Campuchia, Thái Lan…bằng đường bộ, đường thủy và đường hàng không song song với thiết kế, khai thác đa dạng, phong phú các tour tham quan cho du khách trong và ngoài nước. Ngoài ra để du lịch biển Kiên Giang đóng góp đáng kể vào việc phát triển kinh tế biển, ven biển và tạo được thương hiệu du lịch biển, Chính phủ cần đẩy nhanh tiến độ điều chỉnh quy hoạch đảo Phú Quốc đồng thời tạo điều kiện để các nhà đầu tư có năng lực đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng trên đảo.

Sự kiện sắp tới