LÂM ĐỒNG

Nâng cao chất lượng dạy và học

11:27:38 | 22/2/2012

Vượt qua những khó khăn thử thách, với đường lối giáo dục thi đua “dạy tốt, học tốt” mà ngành giáo dục và đào tạo (GDĐT) tỉnh Đắk Nông tiếp tục có những bước đi vững chắc, đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận.

Theo Sở Giáo dục tỉnh Đắk Nông, trong năm 2011, nhìn một cách tổng quát, chất lượng dạy và học trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tương đối tích cực. Tỉnh đã hoàn thành công tác phổ cập giáo dục THCS, phổ cập giáo dục tiểu học và chống mù chữ, hệ thống trường lớp phát triển nhanh từ bậc mầm non đến cấp THPT, công tác xã hội hóa giáo dục được quan tâm đúng mức. Sự kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường và gia đình và xã hội đã tạo tiền đề cho ngành GDĐT tỉnh Đắk Nông mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng.

Tỷ lệ tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT năm sau cao hơn năm trước (năm 2011, đạt 82,32%), tỷ lệ thi đậu vào các trường đại học, cao đẳng đạt 33% (xếp thứ hạng 46/63 tỉnh, thành trong cả nước). Kết quả học sinh giỏi tăng cao hơn những năm trước. Năm học 2011-2012, Đắk Nông đã huy động được 141.625 học sinh đến trường (tăng so với cùng kỳ năm trước gần 3%). Trong đó, tổng số trẻ 5 tuổi đến lớp đạt tỷ lệ: 96.75% (tăng so với chỉ tiêu kế hoạch năm 2011 là 1,75%).

Theo ông Trương Anh – Giám đốc Sở Giáo dục Đào tạo tỉnh Đắk Nông thì để thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Đăk Nông khóa X (nhiệm kỳ 2011-2015); nghị quyết 05 của tỉnh ủy khóa X, ngành GDĐT tỉnh Đăk Nông đã đề ra những định hướng nhằm phát triển bền vững và toàn diện. Theo đó ngành giáo dục tỉnh Đăk Nông sẽ tập trung nâng cao chất lượng giáo dục, để đạt được mục tiêu này ngành tiếp tục đổi mới công tác lãnh đạo và quản lý từ lãnh đạo Sở đến lãnh đạo các đơn vị; tăng cường bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý cho đội ngũ cán bộ quản lý các đơn vị. Tăng cường chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học, dần dần đưa công nghệ thông tin vào hoạt động dạy học, điều chỉnh nội dung theo hướng giảm tải, tăng cường cơ sở vật chất… để ngày càng nâng cao chất lượng dạy và học.

Bên cạnh đó, ngành giáo dục chú trọng việc chỉ đạo bồi dưỡng, tập huấn để đảm bảo chuẩn hóa và nâng chuẩn đối với đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên. Để khuyến khích, động viên đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý tham gia học sau đại học, ngoài kinh phí nhà nước hỗ trợ trong suốt quá trình tham gia học, thì khi học xong được hỗ trợ 10 triệu đồng/người đối với trình độ thạc sỹ, 20 triệu đồng đối với học vị tiến sĩ. Để động viên đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên tích cực trong quá trình học, tỉnh cũng đã hỗ trợ thêm cho mỗi cán bộ quản lý và giáo viên 450.000 đồng/người/tháng.

Nâng cao chất lượng nguồn lao động cho tỉnh cũng là một trong những vấn đề trọng tâm của ngành giáo dục Đắk Nông thời gian tới. Và việc nâng cao chất lượng nguồn lao động trong tương lai chính là nâng cao chất lượng giáo dục hiện nay. Để thực hiện tốt vấn đề này, tỉnh đã tập trung nâng cao chất lượng dạy và học bằng các biện pháp, giải pháp được triển khai thực hiện một cách đồng bộ trên địa bàn toàn tỉnh; đầu tư xây dựng hệ thống các trường chất lượng trên địa bàn tỉnh, đẩy mạnh việc học tin học và ngoại ngữ.

Ngành giáo dục cũng xác định mục tiêu của ngành trong giai đoạn tới như: Triển khai thực hiện đạt hiện quả Đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; Phấn đấu: tăng 5 – 7 bậc trên bảng xếp hạng của Bộ Giáo dục Đào tạo về kết quả thi tốt nghiệp THPT, học sinh giỏi và thi đỗ vào các trường cao đẳng, đại học; Đến 2015, xóa được phòng học tạm, mượn; giải quyết được khoảng 70% nhu cầu nhà công vụ cho giáo viên. Ngành giáo dục Đắk Nông cũng trình UBND tỉnh 3 đề án trong việc nâng cao chất lượng học sinh dân tộc thiểu số và nâng cao đời sống cho cán bộ công nhân viên, đây là những đề án phát triển nguồn nhân lực tỉnh Đăk Nông.

Ông Trương Anh khẳng định tuy nhiệm vụ trước mắt còn nặng nề và không ít khó khăn; nhưng với sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự đồng tình, ủng hộ của xã hội cùng với sự đoàn kết, trưởng thành và quyết tâm của đội ngũ cán bộ, giáo viên toàn ngành thì sự nghiệp GDĐT tỉnh Đăk Nông sẽ ngày càng phát triển, đáp ứng tốt hơn nữa yêu cầu “Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài”, tích cực góp phần đẩy mạnh công cuộc công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước.

Công Luận