LÂM ĐỒNG

Tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông

11:41:38 | 22/2/2012

Trong năm 2012, ngành giao thông vận tải (GTVT) Đắk Nông sẽ tiếp tục tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước về GTVT; tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển nhà hàng hóa cho người dân, từng bước góp phần thay đổi diện mạo Đắk Nông ngày hoàn chỉnh, đẩy mạnh thu hút đầu tư qua đó thúc đẩy kinh tế xã hội của tỉnh ngày càng phát triển.

Nỗ lực đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa

Trong năm 2011, trên địa bàn tỉnh có khoảng 107 dự án giao thông đang được thực hiện đầu tư với tổng mức đầu tư khoảng 3.005 tỷ đồng; kế hoạch vốn năm 2011 đã bố trí 470 tỷ đồng. Trong đó Bộ Giao thông Vận tải trực tiếp đầu tư 6 dự án; Sở Giao thông Vận tải là chủ đầu tư của 11 dự án đang triển khai; UBND các huyện, thị xã chủ đầu tư 90 dự án, còn lại do các đơn vị khác làm chủ đầu tư.

Hết năm 2011 ước giải ngân cơ bản kế hoạch vốn. Đắk Nông đã nhựa hóa được 11 km tỉnh lộ, nâng tỷ lệ nhựa hóa tỉnh từ 81% đến 88% (kế hoạch là 90%), được 9 km huyện lộ, nâng tỷ lệ nhựa hóa từ 65% lên đến 67% (kế hoạch là 70%) được 41km đường, xã, thôn, buôn, bon nâng tỷ lệ nhựa hóa từ 24% đến 26% (kế hoạch là 24%) và có 7 bon buôn được làm đường nhựa, nâng tỷ lệ buôn bon có từ 1-2 km đường nhựa từ 50%, lên 55% (kế hoạch là 55%).

Theo ông Nguyễn Văn Viện – Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Nông, trong năm 2011 ngành GTVT tỉnh đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giao thông vận tải và từng bước đạt được những chuyển biến tích cực. Công tác quản lý nhà nước và tham mưu cho UBND tỉnh lĩnh vực giao thông vận tải được kịp thời, sâu sát, phù hợp với tình hình thực tiễn, và đảm bảo theo đúng quy định của Nhà nước; công tác quản lý chất lượng công trình giao thông được quan tâm, tiến hành kiểm tra thường xuyên nên chất lượng công trình đạt hiệu quả rõ rệt. Toàn thể cán bộ công nhân viên của ngành GTVT đã có nhiều cố gắng nỗ lực trong quá trình quản lý, xây dựng phát triển cơ sở hạ tầng, quá trình làm việc để tranh thủ sự hỗ trợ từ Trung ương qua các chương trình nguồn vốn có mục tiêu, vốn trái phiếu Chính phủ, vốn ODA để xây dựng hạ tầng giao thông.

Lĩnh vực vận tải tiếp tục phát triển, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của nhân dân. Trật tự vận tải từng bước đi vào nề nếp, ngành đã thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh các doanh nghiệp kinh doanh vận tải tuân thủ theo pháp luật về vận tải.

Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực vận tải

Về công tác xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực vận tải, trong năm 2011, Sở Giao thông Vận tải đã phối hợp với các doanh nghiệp vận tải đến tìm hiểu và có nguyện vọng hợp tác đầu tư xây dựng bến xe, trung tâm sát hạch lái xe, trạm dừng nghỉ và kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi. Cụ thể như sau: Doanh nghiệp tư nhân Hoàng Long dự kiến đầu tư xây dựng bến xe và trung tâm sát hạch lái xe tại địa bàn huyện Đăk Mil; Công ty Thương mại khoáng sản công nghệ và du lịch Quang Minh dự kiến đầu tư trạm dừng nghỉ trên địa bàn xã Trường Xuân, huyện Đăk Song; Công ty TNHH Đặng Vinh, có trụ sở TP.HCM dự kiến đầu tư kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi…

Ông Viện cho biết: Qua làm việc với các doanh nghiệp tại tỉnh Đăk Nông, phần lớn các doanh nghiệp đều có nguyện vọng đầu tư tại Đăk Nông. Tuy nhiên trong quá trình làm việc với các doanh nghiệp việc xúc tiến đầu tư còn gặp nhiều khó khăn, về thủ tục và công tác đền bù giải phóng mặt bằng, nên phần lớn tiến độ đầu tư chậm, kéo dài.

Chia sẻ về mục tiêu trong thời gian tới, ông Viện khẳng định ngành GTVT sẽ tiếp tục tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước về giao thông vận tải, tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông. Cụ thể đến năm 2012 nhựa hóa đường tỉnh lộ đạt 90%, khởi công xây dựng các dự án mới theo quy hoạch; đường huyện đạt 70%, đường, xã, thôn, buôn đạt 28%, buôn bon có từ 1-2 km đường nhựa đạt 62%, phát triển giao thông nông thôn theo hình thức nhân dân tự làm, ngân sách hỗ trợ phần vật liệu nhựa, đường, xi măng. Bên cạnh đó hoàn thành công tác xây dựng bến xe liên tỉnh và trung tâm sát hạch loại 2 tại Gia Nghĩa, phát triển vận tải đáp ứng nhu cầu vận chuyển của nhân dân, trong đó ưu tiên phát triển vận tải khu vực vùng sâu, vùng xa và vận tải khách công cộng.

Hạ Thảo