ĐẮK LẮK

Tích cực nâng cao chất lượng dạy và học

16:19:46 | 13/4/2012

Để ngày càng đáp ứng được nhu cầu dạy và học trên địa bàn tỉnh, góp phần nâng cao trình độ nguồn nhân lực cho tỉnh nhà, ngành giáo dục tỉnh Đắk Lắk sẽ tiếp tục đầu tư cải thiện hệ thống cơ sở vật chất, nâng cao trình độ CBCNV trong ngành, đổi mới phương pháp dạy và học.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk, trong năm 2011, ngành giáo dục đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Trong đó, tỉnh tiếp tục ổn định và phát triển mạng lưới quy mô trường học, lớp, học sinh đáp ứng yêu cầu phát triển; tăng 24 trường học so với năm trước, tỷ lệ huy động học sinh theo độ tuổi ra lớp đảm bảo kế hoạch được giao. Đắk Lắk cũng đã đầu tư xây dựng mới 6 trung tâm giáo dục thường xuyên (TTGD TX). Công tác xây dựng trường chuẩn Quốc gia đã được quan tâm, chú trọng và đạt tiến độ thực hiện. Hiện tỉnh có 174/912 trường chuẩn, tỷ lệ 19.08% .

Các dự án về giáo dục đào tạo đã thực hiện đạt kết quả tốt tiến độ đề ra. Một số dự án đã hoàn thành 100% kế hoạch như dự án Tiểu học vùng khó khăn (2005 - 2010); Dự án phát triển giáo dục THCS II (2006 - 2010); Dự án phát triển THPT (2005 - 2010). Còn dự án phát triển giáo dục THCS vùng khó khăn nhất (2008 - 2014) đạt 55,4% kế hoạch. Đề án kiên cố hóa trường lớp, nhà công vụ đạt tỷ lệ 54,4% với tổng vốn đầu tư đạt gần 450 tỷ đồng.

Công tác nâng cao chất lượng giáo dục & đào tạo được nâng lên thực chất hơn, vững chắc hơn. Chất lượng dạy học GDTX đã có chuyển biến tích cực, tỷ lệ học sinh khá giỏi tăng lên, số yếu kém bỏ học ngày càng ít đi.

Chia sẻ về những kết quả đã đạt được, ông Trần Ngọc Sơn – Giám đốc Sở Giáo dục Đào tạo tỉnh Đắk Lắk cho biết: Để đảm bảo cho việc dạy học đạt kết quả, công tác tập huấn cho cán bộ giáo viên được đẩy mạnh về số lượng và phong phú về nội dung, trong đó triển khai 15 chuyên đề với hàng nghìn lượt cán bộ tham gia như nâng cao năng lực cho giáo viên, chuẩn hiệu trưởng, Giám đốc TTGD TX; chuẩn nghề cho giáo viên…Công tác quản lý giáo dục tiếp tục được đổi mới, nâng cao với nhiều giải pháp, nhiều hoạt động chuyên môn đã được tổ chức từ cơ sở đến cấp tỉnh như: thao giảng, dự giờ thi đồ dùng học tập, viết sáng kiến kinh nghiệm, thi viết kinh nghiệm.

Cũng theo ông Trần Ngọc Sơn, ngành giáo dục sẽ tích cực khắc phục khó khăn, phát huy các thành tích đã đạt được trong năm học vừa qua, nỗ lực và quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2011- 2012 theo hướng chất lượng, hiệu quả và toàn diện.

Cụ thể sẽ tiếp tục triển khai có hiệu quả, sáng tạo các cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” bằng nhiều hình thức phong phú và có các giải pháp phù hợp nhằm tăng cường công tác giáo dục lý tưởng chính trị, giáo dục đạo đức, lối sống chân chính và hướng thiện, tác phong công nghiệp và ý thức trách nhiệm công dân cho học sinh, sinh viên.

Tăng cường các giải pháp phân luồng học sinh sau THCS, chú ý từng bước khắc phục hiện tượng học sinh ngồi sai lớp, giảm tỷ lệ học sinh yếu kém và học sinh bỏ lớp, tăng tỷ lệ học sinh khá giỏi. Tiếp tục đảm bảo việc tổ chức thi và xét tốt nghiệp ở cuối các bậc học, các cấp các ngành học, thi học sinh giỏi tỉnh, học sinh giỏi Quốc gia an toàn, nghiêm túc và đúng thực chất.

Kịp thời bổ sung số lượng và có các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ quản lý giáo dục, chất lượng dạy và học. Trong đó, chú ý tăng cường công tác quản lý giáo dục dân tộc, thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ giáo viên và học sinh ở các vùng dân tộc. Tổ chức thi giáo viên dạy giỏi các các cấp, qua đó xây dựng đội ngũ nòng cốt về chuyên môn làm đầu tàu cho việc nâng cao chất lượng dạy và học theo hướng tăng cường chất lượng đại trà đi đôi với nâng cao chất lượng mũi nhọn.

Tiếp tục các giải pháp tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc ở ngành học mầm non, bậc tiểu học và giáo dục kỹ năng sống cho học sinh dân tộc thiểu số; bồi dưỡng chuyên môn và tiếng dân tộc cho giáo viên vùng dân tộc. Tích cực đổi mới phương pháp dạy học thích hợp cho học sinh vùng dân tộc thiểu số.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để đổi mới phương pháp dạy và học, khuyến khích giáo viên soạn bài điện tử và tham gia trao đổi kinh nghiệm ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy.

Tiếp tục đầu tư xây dựng các trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở và THPT đạt chuẩn quốc gia. Lồng ghép các chương trình dự án, nguồn vốn đầu tư tỉnh và nguồn huy động để đảm bảo tiến độ, hiệu quả đầu tư các công trình. Đẩy nhanh tiến độ triển khai Đề án kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2008 – 2012. Đảm bảo số phòng học ngày 2 ca, nâng dần số trường học tiểu học học 2 buổi/ngày; tỷ lệ phòng học kiên cố đạt 70%. Việc đầu tư xây dựng trường, lớp học được thực hiện theo hướng kiên cố hóa theo chuẩn Quốc gia.

Hoàng Linh