BẾN TRE

Giao thông tạo động lực thu hút đầu tư

14:48:00 | 20/6/2012

Mặc dù còn đối mặt với nhiều khó khăn song bằng nỗ lực của chính quyền cũng như toàn dân nên hệ thống giao thông vận tải của tỉnh Bến Tre ngày càng hoàn thiện, đáp ứng được nhu cầu sản xuất, đi lại của nhân dân. Đặc biệt, hệ thống giao thông cũng có vai trò quan trọng giúp Bến Tre ngày càng đẩy mạnh thu hút đầu tư.

Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bến Tre thì trong năm 2011 ngành đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Cụ thể như phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải và các bộ ngành có liên quan giải quyết các khó khăn, vướng mắc đến các dự án do Trung ương đầu tư: khởi công xây dựng cầu Cổ Chiên, tiếp tục thi công các cầu trên QL.57 (Kênh Ngang, Hòa Khánh, Hòa Nghĩa ) và QL.60 cũ (cầu Cái Cá), và các dự án chuẩn bị đầu tư như: Tuyến tránh thị trấn Mỏ Cày (QL.57 và QL.60); Nâng cấp cải tạo đoạn cầu Ván – Khâu Băng và 02 cầu Tân Huề, An Huy; Cầu Chợ Lách, tuyến tránh Chợ Lách và cầu Ván….

Song song đó, Sở Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư: 3 dự án vốn Trái phiếu Chính phủ với tổng mức đầu tư 1.182 tỷ đồng (đang thi công), 3 dự án vốn hỗ trợ có mục tiêu của Trung ương với tổng mức đầu tư 1.682 tỷ đồng (đang thi công), 1 dự án WB5 với tổng mức đầu tư 176 tỷ đồng (thi công cơ bản hoàn thành), 11 dự án vốn ngân sách tỉnh (đang thi công 4 dự án với tổng mức đầu tư 354 tỷ đồng và chuẩn bị đầu tư 7 dự án). Năm 2011, đã thi công cơ bản hoàn thành và đưa vào sử dụng: cầu Bến Tre 1 dài 338m; 19,1km đường tỉnh; 9,73km đường huyện dự kiến (Đường Cồn Rừng). Ông Lê Văn Hoàng – Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Bến Tre cho biết mạng lưới giao thông của tỉnh hiện nay về cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân, phục vụ phát triển kinh tế xã hội địa phương.

Hệ thống giao thông vận tải ngày càng hoàn chỉnh cũng là động lực tốt để Bến Tre đẩy mạnh thu hút đầu tư. Nói về vấn đề này, theo ông Hoàng, thì phải nhắc đến 2 sự kiện lớn gần đây có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế xã hội, thu hút các nhà đầu tư về tỉnh Bến Tre. Đó là việc cầu Rạch Miễu, cầu Hàm Luông hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng đã rút ngắn được khoảng cách, thời gian đi lại, tạo sự kết nối, mở ra cơ hội giao lưu và song hành cùng với sự phát triển chung của các tỉnh trong khu vực cũng như của cả nước. Toàn tuyến QL.60 trên địa bàn tỉnh Bến Tre đã thông suốt, kết nối liên thông với tỉnh Trà Vinh bằng bến phà Cổ Chiên, QL.57 đã nâng cấp và khôi phục toàn tuyến từ ranh giới tỉnh Vĩnh Long đến biển Đông, trong đó có xây dựng bến phà cầu Ván, đây là tuyến đường quan trọng dẫn đến một trong ba vùng kinh tế biển quan trọng và là tuyến đường nằm trên tuyến phòng thủ của tỉnh.

Để chủ động kết nối với hệ thống đường quốc lộ do Trung ương đầu tư, đến nay các tuyến đường tỉnh sắp hoàn thành cơ bản việc nhựa hoá, đường huyện nhựa hoá được 66% còn lại là đường sỏi đỏ và đảm bảo thông suốt 100% tuyến, toàn bộ 100% xã đã có đường ô tô đến trung tâm xã, hệ thống đường nhựa, đường bê tông xi măng đã về đến tận xóm ấp.

Cũng theo ông Lê Văn Hoàng, thời gian tới Bến Tre tiếp tục phát huy hơn nữa phong trào xây dựng giao thông nhằm hoàn thiện mạng lưới giao thông. Để hoàn thiện được nhiệm vụ được giao, ngành giao thông sẽ tích cực quy hoạch giao thông vận tải đường bộ tỉnh Bến Tre đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 đã được Uỷ ban nhân dân tỉnh phê duyệt. Do đó, Sở Giao thông Vận tải sẽ chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện đảm bảo đúng theo quy hoạch, đặc biệt là về quy mô đầu tư, nhằm đảm bảo hiệu quả đầu tư lâu dài.

Trước mắt, ngành sẽ tập trung thực hiện hoàn thành nhanh một số dự án trọng điểm của tỉnh như Đường ô tô đến trung tâm các xã An Điền – Thạnh Hải – Mỹ An, Đường ô tô đến trung tâm các xã An Khánh – Phú Túc – Phú Đức – Tân Phú, ĐT.883 đoạn từ đường vào cầu Rạch Miễu đến cầu An Hóa….

Bên cạnh đó, chủ động tham mưu giúp lãnh đạo tỉnh phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải trong việc đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm hoàn thành đưa vào sử dụng dự án cầu Cổ Chiên trên QL.60; Triển khai thi công các dự án: Tuyến tránh thị trấn Mỏ Cày (QL.60); Cầu Chợ Lách, tuyến tránh Chợ Lách và cầu Ván trên QL.57; Nâng cấp, cải tạo QL.57 đọan từ cầu Ván đến Khâu Băng….nhằm đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế biển và phục vụ nhu cầu vận tải thủy hải sản, đồng thời góp phần phá thế độc đạo trên tuyến QL.1, tạo điều kiện phát triển hành lang phía Đông của khu vực đồng bằng sông Cửu Long vững mạnh về kinh tế - văn hóa – xã hội – an ninh quốc phòng.

Lan Khôi