Chặng đường 30 năm hoạt động (1989 - 2019), Agribank Quảng Ngãi đã có nhiều nỗ lực trong việc cung ứng vốn cho nền kinh tế; góp phần quan trọng thúc đẩy tăng trưởng KT - XH, phục vụ phát triển Tam nông tại địa phương. Nhân kỷ niệm 30 năm thành lập Agribank Quảng Ngãi, chúng tôi đã có cuộc trao đổi ngắn với Giám đốc Chi nhánh – ông Đinh Văn Công. Công Luận thực hiện.
Agribank Quảng Ngãi là ngân hàng đi đầu cho vay trong lĩnh vực "Tam nông" trên địa bàn tỉnh. Vậy ông có thể cho biết cụ thể hơn về tình hình thực hiện chính sách tín dụng phát triển nông nghiệp - nông thôn (NN-NT) của Chi nhánh?
Những năm qua Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm đến chính sách tín dụng phát triển NN-NT, tiêu biểu là việc ban hành Nghị định số 41/NĐ-CP (Nghị định 41) ngày 12.4.2010 về chính sách tín dụng phục vụ phát triển NN-NT và sau đó là Nghị định 55/2015/NĐ-CP (Nghị định 55) ngày 9/6/2015 với nhiều quy định mới thay thế Nghị định 41.
Trên cơ sở chính sách tín dụng phục vụ phát triển NN-NT của Chính phủ, hướng dẫn của NHNN và sự chỉ đạo của Trụ sở chính, Agribank Quảng Ngãi đã tập trung triển khai mạnh mẽ Nghị định này; đặc biệt là phối hợp với Hội nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh và các Ban, Ngành liên quan tuyên truyền chính sách tín dụng phục vụ Tam nông đến tận thôn, xã để mọi người dân được biết và tiếp cận vay vốn Agribank. Nhờ vậy mà tín dụng NN-NT đã có sự tăng trưởng khá. Dư nợ cho vay lĩnh vực này đạt 9.298 tỷ đồng; nợ xấu chỉ chiếm 1,06%/tổng dư nợ. Ngoài ra, Nghị định 55 còn tạo ra cơ chế đồng bộ giữa các chính sách có liên quan đến NN-NT, góp phần đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp, hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất nông nghiệp tại địa phương, thực hiện hiệu quả chương trình MTQG xây dựng Nông thôn mới tại nhiều xã.
Cùng với Nghị định 55, Agribank Quảng Ngãi xác định Nghị định 67/2014/NĐ-CP (Nghị định 67) về chính sách phát triển thủy sản cũng là một trong những chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Chính vì vậy, ngay từ những ngày đầu Nghị định có hiệu lực, được NHNN và Agribank hướng dẫn thực hiện, Agribank Quảng Ngãi đã triển khai rộng rãi đến các đối tượng được vay vốn theo Nghị định 67 của Chính phủ. Tính đến tháng 5/2019, dư nợ cho vay lĩnh vực thủy sản đạt 122 tỷ đồng với 10 khách hàng, 11 tàu cá; góp phần tiếp sức cho ngư dân vươn khơi bám biển, khai thác hiệu quả nguồn lợi từ biển.
Nghị định 67 là chủ trương lớn của Chính phủ, chính vì vậy Agribank Quảng Ngãi rất mong các cấp lãnh đạo, chính quyền địa phương, NHNN không ngừng quan tâm hỗ trợ các đối tượng vay vốn hiểu rõ ý nghĩa, mục đích của Nghị định, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, đưa Nghị định 67 đi vào cuộc sống.
Bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt trong lĩnh vực ngân hàng, Agribank Quảng Ngãi chú trọng như thế nào đến việc nâng cao chất lượng gắn với đa dạng hóa sản phẩm - dịch vụ, qua đó thu hút ngày càng nhiều khách hàng?
Trong 30 năm phát triển, Agribank Quảng Ngãi không ngừng mở rộng quy mô, cung cấp đa dạng hóa dịch vụ (Internet Banking, E-mobile banking, ví điện tử, thanh toán hóa đơn, nộp thuế điện tử, thẻ Chip chuẩn EMV...) với gần 200 sản phẩm dịch vụ ngân hàng tiện ích cùng nhiều chương trình khuyến mại, dự thưởng; mang lại sự hài lòng cho khách hàng. Giờ đây khách hàng không cần phải trực tiếp đến ngân hàng mà có thể ở nhà hay bất kỳ nơi nào cũng có thể sử dụng được dịch vụ ngân hàng thông qua kênh ngân hàng điện tử thuận tiện mọi lúc, mọi nơi. Đặc biệt từ tháng 1/2018, Agribank Quảng Ngãi đã khai trương Điểm giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dụng tại huyện Sơn Hà, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng.
Không chỉ phân phối sản phẩm dịch vụ trực tiếp tại 14 chi nhánh, 11 phòng giao dịch trên toàn tỉnh cùng với ngân hàng lưu động bằng ô tô chuyên dùng, Agribank Quảng Ngãi còn phát triển nhiều kênh phân phối như: 22 máy ATM, 54 máy EDC/POS hơn 200 QR Code, Internet Banking, kết nối thanh toán với khách hàng (CMS)....Đến nay đã có trên 80.000 khách hàng tin tưởng sử dụng các sản phẩm dịch vụ của chúng tôi. Với định hướng chuyển đổi từ kinh doanh chủ yếu dựa vào cấp tín dụng sang phát triển kinh doanh đa dạng về dịch vụ, Agribank Quảng Ngãi đang tập trung mở rộng thị trường cung cấp các sản phẩm dịch vụ theo hướng mở rộng đối tượng khách hàng, khuyến khích khách hàng mở tài khoản và sử dụng các sản phẩm dịch vụ ngân hàng điện tử. Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt theo định hướng của Chính phủ; phát triển các sản phẩm thanh toán, dịch vụ trên kênh điện tử, tự động như nộp thuế điện tử, thanh toán QR code...
Hiện đại hóa dịch vụ ngân hàng là bước đi chiến lược mà các đơn vị đang hướng đến và lấy đó làm lợi thế cạnh tranh. Ông có thể cho biết vấn đề hiện đại hóa, ứng dụng CNTT trong hoạt động được Agribank Quảng Ngãi quan tâm triển khai ra sao?
Đón đầu làn sóng công nghiệp 4.0, Agribank nói chung - Agribank Quảng Ngãi nói riêng đang đẩy nhanh tiến trình hiện đại hóa dịch vụ ngân hàng nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển theo xu hướng hiện đại, hội nhập quốc tế. Một trong những giải pháp được chúng tôi triển khai là ứng dụng tiến bộ CNTT vào quản lý và hoạt động kinh doanh, đặc biệt trong thanh toán và mở rộng các dịch vụ của Agribank nhằm cung ứng vốn kịp thời, các dịch vụ và tiện ích mới phục vụ nền kinh tế; đặc biệt là các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, không giao dịch tại quầy giảm áp lực cho giao dịch viên. Agribank phân phối các giao dịch qua các kênh Internet-Banking, Agribank E-Mobile-Banking, ATM/CDM được bảo mật đa cấp và liên kết với 9 ví điện tử như VnMart, Momo, AirPay,VTC Pay, MoCa…. Agribank Quảng Ngãi tự hào mang lại nhiều tiện ích của ngân hàng điện tử phục vụ khách hàng như: chuyển khoản, đặt vé máy bay, tàu, xe, khách sạn, nạp tiền điện thoại, dịch vụ thanh toán hóa đơn… Đặc biệt năm 2018 chúng tôi đẩy mạnh sản phẩm QR-CODE, tiền gửi trực tuyến. Trong năm 2019, Chi nhánh phối hợp với Cục thuế tỉnh đi đầu trong việc nộp thuế hộ, cá nhân qua chương trình Internet-Banking rất thuận tiện, nhanh chóng và không thu phí đối với các khoản nộp thuế mà Kho bạc mở tài khoản.
Trong thời gian tới, Agribank Quảng Ngãi chú trọng đa dạng hóa sản phẩm - dịch vụ ngân hàng bán lẻ với chất lượng cao dựa trên nền tảng công nghệ thông tin hiện đại, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng; đồng thời phát triển thêm các sản phẩm dịch vụ mới, các giải pháp thanh toán hiện đại phù hợp với xu thế của thị trường và cách mạng công nghệ 4.0.
Xin cảm ơn ông!
01/07/2023 đến ngày 15/9/2024
VCCI