Sở Giao thông-Vận tải (GTVT) Yên Bái thời gian qua đã chủ động tham mưu, tích cực thực hiện nhiều giải pháp huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư để đẩy mạnh phát triển hệ thống hạ tầng GT kết nối các khu công nghiệp, đô thị, dân cư với hệ thống quốc lộ và mạng lưới giao thông của tỉnh. Ông Đỗ Văn Dự, Giám đốc Sở GTVT Yên Bái đã có cuộc trao đổi với Tạp chí Vietnam Business Forum xung quanh vấn đề này.
Theo ông sự phát triển hạ tầng GTVT của tỉnh hiện nay đáp ứng yêu cầu của người dân và doanh nghiệp nhất là phục vụ các nhà đầu tư trên địa bàn ra sao?
Trong những năm qua, hệ thống GT trên địa bàn đang từng bước phát triển đồng bộ từ thành thị đến nông thôn, tạo diện mạo mới cho tỉnh. Các tuyến quốc lộ được đầu tư nâng cấp, sửa chữa đáp ứng yêu cầu sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương và kết nối các tỉnh bạn. Từ 2016 - 2018, Yên Bái đã huy động trên 6.000 tỷ đồng cho phát triển kết cấu hạ tầng GT đường bộ, trong đó tập trung ưu tiên một số công trình trọng điểm, có tác động lớn đến phát triển mở rộng không gian đô thị và kinh tế - xã hội của tỉnh.
Đặc biệt, trong năm 2018 với tổng vốn đầu tư 2.400 tỷ đồng, tỉnh đã tập trung đầu tư các dự án trọng điểm - công trình khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ như: Cầu Bách Lẫm; cầu Tuần Quán; cầu Khe Dài (thuộc dự án đường nối QL.37 với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai); đường nối Quốc lộ 32C với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai; đường xã Chế Tạo; đường Văn Chấn - Trạm Tấu; cầu Ngòi Thia; cầu tràn liên hợp xã Nậm Đông; tràn liên hợp xã Tú Lệ;... Đến nay, một số công trình đã hoàn thành đưa vào sử dụng, kết nối các vùng trong tỉnh và với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Năm 2019, tỉnh tiếp tục triển khai nhiều dự án như: Đường nối Quốc lộ 32C với cao tốc Nội Bài-Lào Cai; đường Âu Lâu-Đông An; đường Tân Lĩnh-Lâm Thượng;..., đồng thời xúc tiến triển khai: Đường dẫn 2 đầu cầu Cổ Phúc; Cải tạo, sửa chữa, nâng cấp đường nối Cao tốc Nội Bài - Lào Cai (IC12) với tỉnh lộ 172 (đoạn Vân Hội - Mỵ); Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng GT liên vùng hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội các huyện nghèo tỉnh Yên Bái (vốn Quỹ phát triển Ả-rập, Xê-út)... nhằm tiếp tục hoàn thiện mạng lưới GT, kết nối thông suốt các địa bàn trong tỉnh và với bên ngoài tỉnh.
Việc triển khai tuyến kết nối từ Nghĩa Lộ với cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận đưa vào quy hoạch phát triển GTVT đường bộ đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Là cơ quan tham mưu, đề xuất UBND tỉnh, Bộ GTVT trình Chính phủ, ông có chia sẻ thế nào về ý nghĩa, mục đích và những nhiệm vụ, giải pháp nào đẩy nhanh tiến độ dự án?
Với vị trí giao thông thuận lợi của cao tốc Nội Bài - Lào Cai chạy qua địa phận tỉnh Yên Bái, dự án tuyến kết nối Nghĩa Lộ (Yên Bái) với cao tốc Nội Bài - Lào Cai được đầu tư phù hợp với Quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030; Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của vùng Trung du và Miền núi phía Bắc đến năm 2020. Công trình được đầu tư xây dựng sẽ kết nối Quốc lộ 32 (tuyến đường đi qua 4 tỉnh và thành phố: Hà Nội, Phú Thọ, Yên Bái, Lai Châu) với cao tốc Nội Bài-Lào Cai và cùng với tuyến tỉnh lộ 165 (đường Mậu A - Tân Uyên) kết nối Quốc lộ 70 với cao tốc (tuyến ngang kết nối Đông -Tây với cao tốc Nội Bài-Lào Cai); tạo điều kiện để các địa phương dọc theo Quốc lộ 32, Quốc lộ 70 và vùng lân cận dễ dàng tiếp cận với cao tốc Nội Bài - Lào Cai; đẩy mạnh việc thông thương cho các vùng của Yên Bái với các tỉnh lân cận.
Dự án tuyến kết nối Nghĩa Lộ (Yên Bái) với cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau khi được đầu tư xây dựng sẽ rút ngắn được khoảng cách, giảm đáng kể thời gian đi lại của người và phương tiện trong khu vực miền Tây của tỉnh cũng như các xã, huyện lân cận của các tỉnh Lai Châu, Sơn La khi đi về Hà Nội hay Lào Cai (giảm hơn nửa thời gian, từ 2,5h trước đây xuống còn 01h) góp phần phát triển kinh tế - xã hội các vùng đồng bào dân tộc thiểu số của hai huyện Văn Chấn, Văn Yên dọc theo tuyến đường đi qua.
Hiện tỉnh Yên Bái đã đầu tư hoàn thành tuyến Mường La (Sơn La) - Mù Cang Chải (Yên Bái); đang chuẩn bị đầu tư đường Khánh Hòa-Văn Yên; đường từ Trạm Tấu (Yên Bái) - Bắc Yên (Sơn La) và nghiên cứu đầu tư tuyến nối từ IC14-Tân Nguyên-Phan Thanh-An Phú (huyện Lục Yên). Như vậy, việc sớm đầu tư dự án còn giúp mạng lưới GT trong khu vực mà còn phát huy tốt hơn khả năng kết nối các tỉnh Tây Bắc với Đông Bắc; các vùng trong tỉnh, các xã, huyện lân cận của các tỉnh Lai Châu, Sơn La, Hà Giang, Tuyên Quang với Yên Bái và các tỉnh miền xuôi; phá thế độc đạo do việc thiếu các tuyến đường ngang. Mặt khác, tuyến đường cũng sẽ tạo điều kiện thúc đẩy phát triển tiềm năng về du lịch khu vực miền Tây của tỉnh Yên Bái, góp phần bảo tồn và phát huy thế mạnh tiềm năng của vùng Quế xã An Thịnh, Đại Sơn, Mỏ Vàng huyện Văn Yên, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân các dân tộc thị xã Nghĩa Lộ, huyện Văn Chấn và huyện Văn Yên trong những năm tới.
Để dự án sớm triển khai, trong thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục phối hợp với Ban quản lý dự án 3-Bộ GTVT (đơn vị chủ đầu tư dự án) trong quá trình thực hiện dự án đặc biệt là trong đền bù GPMB. Do còn những vướng mắc về cơ chế, chính sách đền bù GPMB nên chủ đầu tư cần phối hợp hơn nữa các sở ngành, chính quyền địa phương nơi dự án đi qua để tham mưu, xây dựng các cơ chế, chính sách phù hợp với quy định để sớm tỉnh trình UBND tỉnh phê duyệt làm cơ sở để thực hiện.
|
Sở GTVT đẩy mạnh cải cách TTHC Sở GTVT đã đưa 94/98 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết thực hiện và cử 04 công chức làm việc tại Trung tâm phục vụ Hành chính công tỉnh. Sở cũng cử 01 Phó Giám đốc Sở, 01 Phó Chánh văn phòng Sở làm đầu mối thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC, phối hợp với các phòng chuyên môn, các trung tâm thực hiện giải quyết TTHC. Đến nay có 49 TTHC đã triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, tổ chức tiếp nhận và xử lý hồ sơ TTHC qua dịch vụ công trực tuyến theo yêu cầu của tổ chức, cá nhân. Kết quả giải quyết TTHC (cả hồ sơ giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; theo dịch vụ công trực tuyến): Năm 2018 giải quyết 40.248 hồ sơ và 5 tháng đầu năm 2019 giải quyết 9.075 hồ sơ với 100% đúng hạn theo quy định. |
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI