HÀ NAM

Phát triển hạ tầng giao thông, thúc đẩy hợp tác liên kết vùng

11:29:46 | 21/8/2020

Để nâng cao khả năng thu hút đầu tư phát triển các khu công nghiệp, dịch vụ, các ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, đảm bảo kết nối đồng bộ, thúc đẩy hợp tác liên kết vùng, những năm qua Đảng bộ tỉnh Hà Nam luôn chú trọng chỉ đạo việc hoàn thiện mạng lưới hạ tầng khung giao thông trên địa bàn tỉnh theo quy hoạch giao thông vận tải quốc gia và quy hoạch giao thông của tỉnh, với phương châm “giao thông đi trước một bước”.

Theo ông Đặng Trọng Thắng - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, từ sự quan tâm tập trung đầu tư của tỉnh, đến nay hạ tầng giao thông của tỉnh đã khá ổn định, góp phần tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội Hà Nam phát triển. Trong đó phải kể đến: (1) dự án Hoàn thiện giai đoạn I đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đoạn qua địa phận tỉnh Hà Nam, đảm bảo kết nối tỉnh Hà Nam với các tỉnh liên khu vực; (2) dự án nâng cấp, cải tạo nút giao thông giữa QL.38 với QL1 và đường sắt Bắc - Nam (Nút giao Đồng Văn), đáp ứng nhu cầu khai thác cho khu công nghiệp Đồng Văn IV, khu công nghiệp Đồng Văn I, II, …; (3) dự án Hoàn thành tuyến QL.38 đoạn tránh thị trấn Hoà Mạc (từ cầu Yên Lệnh ra nút giao Vực Vòng - đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình), giảm ùn tắc giao thông, nâng cao khả năng khai thác để thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp của thị trấn Hoà Mạc, khu công nghiệp Cầu Giát, …; (4) Hoàn thành tuyến QL.1 đoạn tránh thành phố Phủ Lý nối từ trạm thu phí Nam Cầu Giẽ qua địa phận xã Duy Minh, huyện Duy Tiên, qua huyện Kim Bảng, thị trấn Kiện Khê - huyện Thanh Liêm, tránh ùn tắc giao thông, nâng cao khả năng khai thác, thu hút đầu tư vào khu công nghiệp Đồng Văn IV, đáp ứng nhu cầu phát triển công nghiệp nặng như khai thác đá, xi măng từ Kim Bảng, đến Thanh Liêm, phục vụ phát triển các khu công nghiệp Kiện Khê, Châu Sơn, Tây Nam thành phố Phủ Lý…

Đặc biệt, tháng 1/2019 đã khánh thành thông xe tuyến đường nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (giai đoạn I). Đây là tuyến đường trọng yếu phát huy hiệu quả cao khi đưa vào khai thác, các phương tiện không phải đi vòng qua Hà Nội mà tập trung đi tuyến đường này để tránh ùn tắc, rút ngắn quãng đường, thời gian di chuyển, tiết kiệm kinh phí. Đồng thời, ngày 4/6/2020, UBND tỉnh Hà Nam đã trao quyết định chủ trương đầu tư cho Công ty Cổ phần Cảng quốc tế Hà Nam thực hiện Dự án Cụm cảng Yên Lệnh và Trung tâm phức hợp logistics Hà Nam với chức năng là cảng thủy nội địa và cung cấp các dịch vụ logistics phục vụ nhu cầu giao nhận, xếp dỡ, lưu kho và phân phối hàng hóa, thông quan hàng hóa nội địa và xuất, nhập khẩu; là đầu mối giao thông, giao nhận vận tải đa phương thức quan trọng của khu vực.

Ông Park Min Guen, Trưởng phòng Hành chính - Nhân sự của Công ty TNHH Doroco Living Vina, một trong những doanh nghiệp FDI của Hàn Quốc đang hoạt động hiệu quả tại Khu công nghiệp Hòa Mạc (Duy Tiên - Hà Nam) cho biết: Tuyến đường nối hai cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với Cầu Giẽ - Ninh Bình tạo rất nhiều thuận lợi và giảm chi phí cho doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa ra cảng Hải Phòng. Có đường, cầu thông thương, sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho chúng tôi tiếp tục mở rộng nhà máy, phát triển sản xuất kinh doanh.

Bên cạnh đó, sau 10 năm xây dựng, bảo trì giao thông nông thôn để thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2010-2020, kết quả tỉnh Hà Nam đã huy động được 3.529.685 triệu đồng (từ các nguồn ngân sách Trung ương; ngân sách địa phương; vốn ODA; nhân dân đóng góp…). Về hiệu quả đầu tư đến nay, 98/98 xã đạt chuẩn xã nông thôn mới, 5/6 huyện, thành phố, thị xã đạt chuẩn nông thôn mới; riêng huyện Lý Nhân dự kiến về đích huyện nông thôn mới trong năm 2020.

Nguồn: Vietnam Business Forum