NGHỆ AN

Chương trình OCOP: Giải pháp cho sản phẩm đặc trưng

10:27:45 | 10/11/2020

Sở hữu nhiều tiềm năng, lắm lợi thế nhưng thương hiệu sản phẩm nông nghiệp của Nghệ An mãi loay hoay không thể “cất cánh” như mong đợi, làm cách nào để gỡ nút thắt thực sự là vấn đề khó nhằn. Dù vậy mọi thứ đang đảo chiều, điểm nhấn tích cực xuất hiện khi áp dụng chương trình “Mỗi xã một sản phẩm – OCOP”.

Nghệ An được đánh giá là địa phương giàu tiềm năng về sản xuất nông nghiệp, có nền tảng vững chắc để cụ thể hóa mục tiêu phát triển bền vững. Vì thế việc triển khai chương trình OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới phù hợp với quá trình tái cơ cấu ngành, từng bước nâng cao giá trị sản phẩm, tăng nhanh thu nhập, đặc biệt là bảo vệ môi trường. Ý thức rõ vai trò đặc biệt quan trọng của OCOP, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Kế hoạch số 740/KH-UBND về tổ chức đánh giá, phân hạng và công nhận sản phẩm. Riêng Hội đồng cấp tỉnh có trách nhiệm ban hành, đánh giá, phân hạng sản phẩm theo quy định của Bộ tiêu chí tại Quyết định số 1048/QĐ-TTg ngày 21/8/2019 của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời xem xét giải quyết các thắc mắc, khiếu nại, đảm bảo công bằng, minh bạch.

Năm 2020 Nghệ An chủ động triển khai nhiều chương trình hợp tác, liên kết với các địa phương trong cả nước nhằm tái khởi động nền kinh tế do ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch COVID-19. Trong bối cảnh khốn khó bủa vây, nhờ “chiếc phao OCOP” các chủ thể có cơ hội tái đầu tư, tiếp tục củng cố, nâng cao kiến thức trong sản xuất, kinh doanh. Thông qua các sự kiện xúc tiến thương mại, các sản phẩm OCOP và các đặc sản địa phương như trứng gà thảo mộc ở Quỳnh Bảng;  sản phẩm cơm cháy ở Quỳnh Bá; ổi và thanh long của một trang trại ở Quỳnh Tam; nước mắm của HTX Tân An, xã An Hòa, lúa nếp rồng Yên Thành, lươn Long Thành… ngày càng tạo dựng được niềm tin nơi người tiêu dùng.

Đình Bảo (Vietnam Business Forum)