QUẢNG NAM

Quảng Nam: Cải thiện môi trường kinh doanh là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục

11:21:52 AM | 27/4/2021

Tuy đạt được nhiều kết quả đáng kể trong việc đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh nhưng tỉnh Quảng Nam vẫn tiếp tục nỗ lực thúc đẩy bằng nhiều hướng đi, giải pháp thiết thực và hoạt động cụ thể bởi cả hệ thống chính trị trên địa bàn xác định đây là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã  chia sẻ với phóng viên xung quanh vấn đề này. Ngô Khuyến thực hiện.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 còn tác động tiêu cực nhưng trong năm 2021, tỉnh Quảng Nam vẫn quyết tâm đề ra các mục tiêu phát triển khá cao. Vậy tỉnh đang tập trung vào các nhiệm vụ, giải pháp nào, với quyết tâm và nỗ lực ra sao, thưa ông?

Có thể nói rằng, kể từ khi tái lập tỉnh (năm 1997) thì năm 2020 là năm mà tỉnh Quảng Nam đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhất về dịch bệnh và thiên tai. Hai đợt dịch Covid-19 (tháng 3 và tháng 7/2020) đã tác động xấu đến phát triển kinh tế - xã hội; tiếp đó từ tháng 9 đến tháng 12, bão, lũ xảy ra liên tiếp, làm sạt lở đất gây thiệt hại nặng về người và tài sản, nhất là ở các huyện miền núi cao Nam Trà My, Phước Sơn, ước tổng thiệt hại lên đến hơn 11.000 tỷ đồng. Khó khăn chồng chất khó khăn, nhưng với nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và người dân địa phương; sự hỗ trợ của Trung ương, Quân khu 5, sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, Quảng Nam đã kiểm soát được dịch bệnh Covid-19, từng bước khắc phục giao thông, xây dựng các khu tái định cư mới an toàn, khang trang và khôi phục sản xuất, giúp người dân ổn định cuộc sống.

Mặc dù trong điều kiện khó khăn, Quảng Nam luôn tập trung thực hiện "mục tiêu kép" theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Kết thúc năm 2020, thu ngân sách nhà nước được 23.672 tỷ đồng, đạt 92% dự toán (tăng 2% so năm 2019); có 1.287 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với vốn đăng ký 17.086 tỷ đồng; lĩnh vực nông nghiệp tăng 3,5%; chất lượng và số lượng sản phẩm nông nghiệp OCOP không ngừng tăng lên với hơn 200 sản phẩm đạt tiêu chuẩn ba sao; có thêm 12 xã đạt chuẩn nông thôn mới (đưa toàn tỉnh có 116 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đạt tỷ lệ 58%); giảm 3.282 hộ nghèo (đưa tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh còn 5,23%); có 6.462 hộ tham gia sắp xếp, di dời chỗ ở đạt 107,7% so với tổng chỉ tiêu đến năm 2020 (5.000 hộ)…

Phát huy kết quả đạt được, trong năm 2021, Quảng Nam đề ra nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế khá cao, nổi bật là tăng trưởng GRDP (giá so sánh 2010) tăng 6,5-7%,… Hiện tỉnh đang tập trung vào các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu như sau:

Một là, đột phá về công tác cán bộ, tổ chức và bộ máy: Tỉnh sẽ rà soát, đánh giá lại tổ chức bộ máy, nhất là khối cơ quan nhà nước các cấp, để hợp lý hóa bộ máy; đồng thời tạo đột phá về sử dụng cán bộ, công chức, để thay thế những người không phù hợp, không còn động lực phấn đấu và tư duy đổi mới bằng những cán bộ có tâm huyết, có tư duy đổi mới hơn. Trong các nhiệm vụ trọng tâm thì đây là nhiệm vụ trọng tâm lớn nhất.

Hai là, tiếp tục tập trung công tác khắc phục hậu quả thiên tai; phòng chống dịch bệnh Covid - 19. Tỉnh tiếp tục khắc phục hậu quả thiên tai để ổn định chỗ ở cho người dân; khôi phục dứt điểm, đồng bộ các công trình, tuyến giao thông; khôi phục lại sản xuất cho người dân; có tất cả các kịch bản ứng phó với công tác phòng chống dịch, không để dịch bệnh quay trở lại.

Ba là, đẩy mạnh công tác quy hoạch, gắn với thực hiện 3 nhiệm vụ đột phá chiến lược là :“Xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ và phát triển đô thị; chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư gắn với phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; cải thiện môi trường đầu tư và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”. Thực hiện tốt nhiệm vụ lập Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050, đồng thời rà soát lại các Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000, Quy hoạch chi tiết 1/500 để khớp nối, làm căn cứ tổ chức thực hiện đầu tư đồng bộ về kết cấu hạ tầng, làm gia tăng giá trị đất đai, kích thích phát triển các loại hình sản xuất.

Bốn là, cơ cấu lại nền kinh tế, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển song song ngành công nghiệp và dịch vụ, trong đó lấy việc phát triển du lịch - dịch vụ làm ngành kinh tế mũi nhọn. Phát triển công nghiệp xanh, công nghiệp sạch, công nghệ cao, công nghệ thông thông minh, thân thiện với môi trường. Xây dựng đề án chính sách tích tụ, tập trung đất đai để hình thành các vùng chuyên canh gắn với việc liên kết sản xuất giữa doanh nghiệp với địa phương và nông dân.

Năm là, phát triển mạnh kinh tế biển và vùng ven biển của tỉnh; tập trung nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội vùng trung du, miền núi. Trong đó sẽ ban hành các cơ chế, chính sách, đề án cụ thể để xây dựng vùng đồng bằng ven biển của tỉnh trở thành chuỗi đô thị - trung tâm dịch vụ, du lịch - công nghiệp sạch - nông nghiệp công nghệ cao…

Sáu là, năm 2021 sẽ phấn đấu nâng tổng số doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn tỉnh lên 9.370 doanh nghiệp, trong đó chú trọng phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp công nghiệp, hỗ trợ, dịch vụ. Tỉnh sẽ tiếp tục chú trọng hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thị trường xuất khẩu, nhất là với một số mặt hàng chủ lực như: Dệt may, giày da, vận tải và phụ tùng, sản phẩm sắt thép, linh kiện điện tử, thủy sản, sản phẩm gỗ,... Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện tốt công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, thu hồi đất, giao đất cho các nhà đầu tư để triển khai dự án. Đồng thời tăng cường gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp.

Trong 5 năm gần đây (2015-2019), Quảng Nam luôn ở trong Top 10 tỉnh, thành phố đứng đầu cả nước về Chỉ số PCI. Song trong “cuộc đua khốc liệt” này, nếu địa phương nào cải cách chậm hơn sẽ bị bỏ lại phía sau. Ông nhìn nhận thế nào về vấn đề này và Quảng Nam sẽ nỗ lực ra sao nhằm duy trì và cải thiện Chỉ số PCI trong thời gian tới?

Có những năm PCI Quảng Nam có thứ hạng khá thấp, như năm 2013 đứng vị trí 27/63 tỉnh thành. Lãnh đạo tỉnh nhận thấy cạnh tranh về PCI chính là sự cạnh tranh về năng lực điều hành, nếu không nghiêm túc nhìn nhận và quyết tâm cải cách thì địa phương sẽ bị thụt lùi lại phía sau. Từ đó chúng tôi thực hiện cải cách rất quyết liệt từ chính nội bộ của mình, nhất là về vấn đề điều hành. Đặc biệt là từ năm 2016, UBND tỉnh xác định "đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính" là một trong những khâu đột phá của tỉnh để góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Năm 2017, tỉnh đã thành lập Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh và Bộ phận tiếp nhận, trả kết quả cấp huyện để giải quyết các thủ tục hành chính một cách công khai minh bạch, đồng thời có sự phối hợp cũng như giám sát một cách mạnh mẽ; 100% thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công tỉnh đều được giải quyết dựa trên nguyên tắc 4 tại chỗ “Tiếp nhận - Thẩm định - Phê duyệt - Trả kết quả tại chỗ". Ngoài ra, chúng tôi áp dụng chính quyền điện tử, tạo sự tương tác nhanh chóng và chặt chẽ giữa chính quyền với doanh nghiệp, giảm phiền hà cho doanh nghiệp. Mặt khác, chúng tôi tập trung thực hiện tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp tại các buổi tiếp doanh nghiệp định kỳ hàng tháng. Nhờ thực hiện tốt những vấn đề nêu trên mà trong 5 năm liên tiếp (giai đoạn 2015-2019), chỉ số PCI của tỉnh Quảng Nam đều nằm trong top 10.

Để tiếp tục duy trì và cải thiện Chỉ số PCI Quảng Nam, cuối năm 2020, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch cải thiện, nâng cao chỉ số PCI tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2021-2025 tại Quyết định số 3540/QĐ-UBND ngày 08/12/2020, đề ra 8 nhóm giải pháp trọng tâm để các sở, ngành và địa phương triển khai thực hiện, đó là:

- Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, rà soát để cắt giảm các thủ tục hành chính không cần thiết và gây phiền hà, nhất là các thủ tục hành chính liên quan trực tiếp đến hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh.

- Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các ngành, các cấp trong hỗ trợ, đồng hành cùng với doanh nghiệp, tiếp tục duy trì gặp gỡ, đối thoại trực tiếp để nắm bắt, giải quyết kịp thời những khó khăn vướng mắc trong quá trình đầu tư và sản xuất kinh doanh.

- Ban hành quy chế phối hợp giữa các cơ quan chuyên môn nhằm tăng cường sự phối hợp giữa các Sở, ngành và địa phương trong thực thi công vụ, hạn chế tình trạng ì ạch, chờ đợi, đùn đẩy trách nhiệm lẫn nhau.

- Tiếp tục nâng cao tính minh bạch và hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thông tin.

- Chỉ đạo thực hiện tốt công tác thanh tra, thanh tra 1 lần/năm theo đúng tinh thần Chỉ thị 20/CT-TTg ngày 17/05/2017 của Thủ tướng Chính phủ để tiết kiệm thời gian cho doanh nghiệp, tránh ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh.

- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, hướng tới các cơ quan nhà nước “không giấy tờ”, phấn đấu đến năm 2025 tích hợp 50% các dịch vụ công trực tuyến của tỉnh với Cổng dịch vụ công quốc gia.

- Quán triệt cán bộ, công chức, viên chức cần tập trung nghiên cứu sâu và hiểu rõ từng nội dung chi tiết của từng chỉ số thành phần PCI để tham mưu đề xuất các giải pháp cụ thể, sát thực, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh tại địa phương, đơn vị. Tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng chuyên môn cho cán bộ, công chức, viên chức tiếp xúc và làm việc trực tiếp với nhà đầu tư, doanh nghiệp để đáp ứng ngày một tốt hơn yêu cầu của công việc.

Tỉnh Quảng Nam cũng đang tiếp tục triển khai khảo sát DDCI năm 2021. Việc triển khai Bộ chỉ số DDCI có ý nghĩa thế nào trong việc thúc đẩy cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh trong giai đoạn hiện nay, thưa ông?

Lâu nay, tỉnh Quảng Nam luôn nỗ lực cải thiện, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), từ kết quả PCI cho thấy được các điểm mạnh, điểm yếu trong năng lực điều hành và môi trường kinh doanh cấp tỉnh, nhưng chưa cụ thể hóa đến các sở, ngành và địa phương. Vì vậy, để “chuyển hóa” trách nhiệm từ tỉnh (PCI) sang các sở, ngành, địa phương cấp huyện (DDCI), tỉnh đã triển khai đánh giá và công bố Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành và địa phương (DDCI) đã được 02 năm (năm 2018 và 2019). Việc áp dụng, triển khai Bộ chỉ số DDCI vào đánh giá năng lực cạnh tranh các cơ quan, đơn vị giai đoạn hiện nay có ý nghĩa rất quan trọng:

- Trước hết là thúc đẩy cải thiện môi trường kinh doanh; rút ngắn khoảng cách từ chỉ đạo điều hành của lãnh đạo tỉnh đến thực thi ở cấp sở, ban, ngành và huyện, thị xã, thành phố.

- Thứ hai là nhằm để nhận diện và khắc phục những mặt chưa làm tốt ở các sở, ngành, địa phương; giúp cho các sở, ngành và địa phương kịp thời chấn chỉnh những điểm yếu và tiếp tục phát huy điểm mạnh trong công tác quản lý nhà nước của đơn vị; góp phần giúp tỉnh hoàn thiện về thể chế, chính sách điều hành của các sở, ngành và chính quyền cấp huyện, thị xã, thành phố.

- Thứ ba là DDCI sẽ tạo kênh thông tin tin cậy, rộng rãi và minh bạch để nhà đầu tư, doanh nghiệp tham gia đóng góp ý kiến xây dựng chính quyền; giúp cộng đồng doanh nghiệp địa phương xây dựng tiếng nói chung vào các hoạt động điều hành kinh tế của tỉnh.

- Cuối cùng, việc triển khai đánh giá Bộ chỉ số DDCI đối với các sở, ban, ngành và địa phương được kỳ vọng là sẽ giúp tỉnh Quảng Nam tiếp tục bứt phá điểm số và thứ hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh trên bảng xếp hạng PCI cho những năm tiếp theo nằm trong nhóm Rất Tốt, góp phần xây dựng hình ảnh môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh Quảng Nam ngày càng thuận lợi, minh bạch và tin cậy trong mắt của cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Trân trọng cảm ơn ông!

Nguồn: Vietnam Business Forum