ĐÀ NẴNG

BHXH tỉnh Quảng Nam: Quyết tâm hoàn thành mục tiêu của năm 2021

11:50:15 | 27/4/2021

Năm 2021, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Quảng Nam phát huy tinh thần đoàn kết, nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, tập trung mọi nguồn lực, đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ. Toàn ngành chủ động tham mưu, đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác truyền thông về chính sách bảo hiểm trong tình hình mới; phấn đấu thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu được giao, qua đó thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội.

Những thành tích ấn tượng

Trong năm 2020, mặc dù dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng đáng kể đến việc tổ chức thực hiện chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), song BHXH tỉnh Quảng Nam luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, thống nhất, khắc phục khó khăn hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu nhiệm vụ được giao.

Tính đến hết tháng 12/2020, tổng số thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) toàn tỉnh lần đầu tiên đạt 4.279 tỷ đồng (hơn 101,27% so với kế hoạch được giao). Hiện nay, BHXH tỉnh đang quản lý 172.060 người tham gia BHXH bắt buộc, 17.618 người tham gia BHXH tự nguyện, 158.272 người tham gia BHTN và 1.430.683 người tham gia BHYT, chiếm trên 95,1% dân số toàn tỉnh, vượt chỉ tiêu do UBND tỉnh và Thủ tướng Chính phủ giao. Việc thực hiện, chi trả các chế độ chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho người tham gia đảm bảo đầy đủ, kịp thời, đảm bảo cho người dân được thụ hưởng các quyền lợi chính đáng của chính sách mang lại. Bên cạnh đó, trong năm 2020, toàn tỉnh đã ký kết hợp đồng khám chữa bệnh (KCB) BHYT với 48 cơ sở y tế công lập và ngoài công lập (tăng 7 đơn vị so với năm 2019) và 226 trạm y tế xã, phường, thị trấn. Tổng chi phí KCB BHYT năm 2020 là 1.524,93 tỷ đồng, bằng 99,97% dự toán Thủ tướng Chính phủ giao (1.525,408 tỷ đồng). Đây là kết quả đáng ghi nhận của BHXH tỉnh trong việc triển khai nhiều giải pháp nhằm cân đối chi phí KCB BHYT, Quỹ BHYT không vượt dự toán của Chính phủ giao.

Trong điều kiện cách ly, giãn cách xã hội do dịch bệnh Covid-19, BHXH tỉnh đã phối hợp với các cơ quan, ban, ngành có liên quan thực hiện các giải pháp linh hoạt trong giải quyết, chi trả các chế độ BHXH, BHYT như: Chi trả lương hưu tại nhà, linh hoạt trong chuyển tuyến KCB BHYT, cấp thuốc BHYT cho người bị mắc bệnh mãn tính, thực hiện tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất cho các doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch bệnh theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ,… Đặc biệt, ngành BHXH tỉnh Quảng Nam đã triển khai ứng dụng VSSID để người có thẻ BHYT có thể sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VSSID thay thế thẻ BHYT giấy để đi khám, chữa bệnh BHYT. Sự kiện này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, đem lại nhiều tiện ích cho người dân, doanh nghiệp; được người dân và doanh nghiệp ghi nhận và ủng hộ. Người dân chỉ cần có máy tính hoặc điện thoại thông minh kết nối mạng internet là có thể thực hiện các dịch vụ công (DVC) của ngành BHXH Việt Nam ở bất cứ đâu, bất kỳ khi nào, giúp cắt giảm thời gian, chi phí đi lại của người dân, doanh nghiệp trong các giao dịch với cơ quan BHXH.

Với phương châm lấy người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT làm trung tâm phục vụ, BHXH tỉnh luôn xác định cải cách TTHC là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục để cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục, đưa công nghệ thông tin vào các quy trình nghiệp vụ, rút ngắn thời gian giải quyết; thực hiện công khai 25/25 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết trên Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam và Cổng DVC  quốc gia. Kết quả các TTHC đã tạo thuận lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí đối với người dân và doanh nghiệp. Cùng với đó, BHXH tỉnh đã tích cực triển khai các DVC trực tuyến, cung cấp các DVC mức độ 4 cho tất các TTHC của ngành theo nhiệm vụ được BHXH Việt Nam giao.

Nâng cao chất lượng phục vụ

Ông Nguyễn Thanh Danh, Giám đốc BHXH tỉnh Quảng Nam cho biết: Để đạt được mục tiêu duy trì và phát triển đối tượng tham gia, mở rộng diện bao phủ BHXH theo các Nghị quyết Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền chính sách BHXH dưới mọi hình thức, đa dạng, phong phú trong công tác truyền thông; chủ động tham mưu cho cấp ủy chính quyền, phối hợp với các cấp ủy Đảng, tập trung lãnh đạo chỉ đạo thực hiện chỉ tiêu phát triển đối tượng, xem đây là tiêu chí quan trọng phát triển kinh tế, xã hội tại từng địa phương; không ngừng mở rộng, nâng cao hiệu quả của các đại lý thu, hướng đến xây dựng đại lý thu, nhân viên đại lý thu chuyên nghiệp; đẩy mạnh các hội nghị trực tiếp tuyên truyền đến người dân bằng nhiều hình thức, linh hoạt chú trọng các hình thức tuyên truyền trực tiếp phù hợp với từng nhóm đối tượng tham gia BHXH; các địa phương mở rộng đợt cao điểm tháng triển khai phát triển BHXH toàn dân, đồng thời duy trì thường xuyên công tác thông tin, tuyên truyền để chính sách BHXH đến được với đông đảo người dân, người lao động. Kịp thời nêu gương người tốt việc tốt trong công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, tạo hiệu ứng lan tỏa lâu dài nhằm đạt được mục tiêu duy trì và phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, tiến tới mục tiêu BHXH toàn dân.

Năm 2021, BHXH tỉnh Quảng Nam tiếp tục phấn đấu đẩy mạnh đơn giản hóa, điện tử hóa TTHC, phấn đấu giảm thời gian giao dịch nộp BHXH; tiếp tục đẩy mạnh triển khai giao dịch hồ sơ đóng BHXH, BHYT, giải quyết chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức, phục hồi sức khỏe qua mạng internet đến tất cả các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh. Nâng cao chất lượng công tác giám định BHYT, đảm bảo quyền lợi cho người bệnh BHYT. Ngành sẽ thường xuyên cập nhật, niêm yết công khai quy trình, quy định, hồ sơ, thủ tục khi tham gia và giải quyết hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BHTN tại BHXH tỉnh và BHXH cấp huyện và trên website BHXH tỉnh để đối tượng biết và thực hiện. Nếu như năm 2015, bộ thủ tục hành chính của ngành BHXH là 114 thủ tục thì đến nay đã cắt giảm chỉ còn 25 thủ tục. Cùng với việc đơn giản hóa TTHC, ngành BHXH đã triển khai thực hiện 19 DVC trực tuyến mức độ 3 và 4 trên Cổng DVC của ngành (13 DVC mức độ 4 và 6 DVC mức độ 3); 15 DVC của ngành và DVC liên thông với các bộ, ngành được cung cấp trên Cổng DVC quốc gia; toàn tỉnh đã có khoảng 98% đơn vị sử dụng lao động thực hiện giao dịch điện tử với cơ quan BHXH. Nhờ đó, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân được thuận lợi hơn trong việc giao dịch với cơ quan BHXH. Năm 2019, theo kết quả đánh giá chỉ số DDCI – Năng lực cạnh tranh các sở, ban, ngành tại địa phương, BHXH tỉnh xếp thứ 2/19. Đây là sự ghi nhận cho sự cố gắng, nỗ lực hết mình của ngành BHXH tỉnh trong thời gian qua.

Thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục thực hiện cải cách TTHC, tích hợp các DVC thuộc thẩm quyền giải quyết trên Cổng DVC quốc gia nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất, hướng tới sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Cùng với đó, BHXH tỉnh Quảng Nam sẽ thực hiện rà soát, sửa đổi, bổ sung, cải tiến các quy trình nghiệp vụ, phân cấp quản lý theo hướng đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý, điều hành, phân cấp rõ ràng trách nhiệm thực thi nhiệm vụ, giảm bớt khâu trung gian, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của các đơn vị tại BHXH tỉnh và BHXH cấp huyện, gắn với ứng dụng công nghệ thông tin.

Nguồn: Vietnam Business Forum