ĐÀ NẴNG

Xây dựng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế tri thức

11:44:53 | 27/4/2021

Đào tạo, xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế tri thức là một mục tiêu quan trọng, nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt được tỉnh Quảng Nam tập trung thực hiện trong suốt những năm qua. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ đột phá của tỉnh trong giai đoạn 2021 – 2025.

Nhằm hiện thực hóa mục tiêu phát triển nguồn nhân lực, ngành Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tỉnh Quảng Nam đã tham mưu cho tỉnh ban hành nhiều chương trình, đề án về phát triển giáo dục nghề nghiệp (GDNN). Theo đó, những định hướng phát triển, những cơ chế chính sách, nguồn lực đầu tư cho GDNN đã được xác định cụ thể, tạo được cơ sở, điều kiện vững chắc và hướng đi phù hợp để phát triển nguồn nhân lực tại địa phương. Hiện toàn tỉnh đang có 38 cơ sở GDNN, gồm 8 trường cao đẳng, 8 trường trung cấp, 9 trung tâm và 13 cơ sở khác đang tham gia vào hoạt động GDNN. Quy mô của các cơ sở được phân bổ rộng khắp trên địa bàn tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động tham gia học nghề cũng như thuận lợi trong việc cung ứng lao động cho các doanh nghiệp. Hàng năm bình quân có 35.000 người được tuyển sinh đào tạo nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh. Tỷ lệ lao động qua đào tạo của tỉnh tăng từ 50,6% vào năm 2016 lên 65% vào cuối năm 2020, đạt chỉ tiêu đề ra tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI nhiệm kỳ 2015-2020.

Bên cạnh việc định hướng phát triển nguồn nhân lực, ngành LĐ-TB&XH Quảng Nam còn thường xuyên chỉ đạo các cơ sở GDNN tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp trong công tác đào tạo nghề. Thông qua sự liên kết mạnh mẽ với doanh nghiệp trong việc ký kết hợp đồng đào tạo, cung ứng lao động, phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp ngay từ khâu xây dựng chương trình đào tạo, vừa đào tạo tại nhà trường vừa thực hành tại các dây chuyền, thiết bị của doanh nghiệp..., chất lượng đào tạo tại các cơ sở GDNN được nâng lên rõ rệt. Hầu hết học viên đều đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp và có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp. Tỷ lệ có việc làm sau khi ra trường của học sinh, sinh viên trung cấp, cao đẳng  là 80%, tỷ lệ này đối với người học các khóa đào tạo sơ cấp và đào tạo dưới 3 tháng bình quân là 70%.

Bà Trương Thị Lộc - Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Quảng Nam cho biết: Mục tiêu trong giai đoạn 2021-2025 của ngành là đào tạo hàng năm khoảng 35.000 học viên, qua đó nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo của tỉnh lên 70-75% vào năm 2025 theo chỉ tiêu đề ra tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII nhiệm kỳ 2020-2025. Với mục tiêu đó, ngành đã xác định một số giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là, nghiên cứu tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành những chính sách về GDNN giai đoạn 2021-2025, trong đó có các chính sách về đầu tư ngành nghề trọng điểm, hỗ trợ đào tạo lao động…

Hai là, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội, làm cho mọi người thấy rõ vai trò, trách nhiệm đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực lao động; tuyên truyền về các chính sách, ưu đãi của nhà đầu tư đối với lao động bậc cao, có tay nghề;

Ba là, rà soát, xây dựng quy hoạch mạng lưới cơ sở GDNN đảm bảo thu gọn đầu mối và nâng cao chất lượng đào tạo nghề nghiệp của tỉnh. Đẩy mạnh xã hội hóa trong lĩnh vực GDNN, khuyến khích, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia vào đào tạo lao động, chú trọng đầu tư vào cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ giảng dạy.

Bốn là, tiếp tục đẩy mạnh đào tạo nghề cho lao động tại nông thôn theo hướng chất lượng, hiệu quả. Ưu tiên dạy nghề gắn với thoát nghèo, dạy nghề tại các xã đang xây dựng nông thôn mới, dạy nghề theo hợp đồng cung ứng lao động cho doanh nghiệp, đảm bảo học viên sau khi được đào tạo sẽ có việc làm ngay.
Năm là, đổi mới mạnh mẽ phương thức đào tạo theo hướng kiểm soát đầu ra, đào tạo nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ, chuẩn hóa chức danh nghề nghiệp cho đội ngũ nhà giáo, gắn kết việc đào tạo giữa nhà trường và doanh nghiệp, hướng tới đào tạo ngành nghề gắn với yêu cầu của thị trường.

Và cuối cùng là xây dựng hệ thống dữ liệu hoàn chỉnh về cung-cầu lao động làm cơ sở cho việc hoạch định kế hoạch trung hạn, dài hạn của tỉnh về đào tạo lao động.

Cùng với các giải pháp trên, ngành sẽ hành động quyết liệt hơn nữa để cải thiện môi trường kinh doanh ở lĩnh vực ngành quản lý, như: đẩy mạnh cải cách hành chính, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính; bảo đảm công khai, minh bạch, giảm chi phí; đồng hành và thực hiện tốt cơ chế đối thoại, tham vấn ý kiến của doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực.

Nguồn: Vietnam Business Forum