ĐÀ NẴNG

Phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ

11:42:39 | 27/4/2021

Thời gian qua, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đã tham mưu thực hiện nhiều giải pháp huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực, qua đó đẩy mạnh thu hút đầu tư đưa kinh tế - xã hội phát triển nhanh hơn. Phóng viên Vietnam Business Forum đã có cuộc phỏng vấn ông Văn Anh Tuấn - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Nam.

Ông đánh giá sao về sự phát triển hạ tầng GTVT của tỉnh Quảng Nam thời gian qua?

Để kêu gọi, thu hút đầu tư, tỉnh Quảng Nam đã thực hiện rất nhiều giải pháp khuyến khích, tạo thuận lợi cho các dự án triển khai hoạt động, đồng thời đẩy mạnh phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông và đến nay cơ đáp ứng cơ bản nhu cầu của người dân, doanh nghiệp, cụ thể như sau:

Về đường bộ: Trục giao thông chính theo hướng Bắc - Nam đã hình thành các tuyến cao tốc, QL1, đường ven biển. Các trục kết nối hệ thống đường địa phương với cao tốc, sân bay, cảng biển được đầu tư; một số công trình đã hoàn thành, tạo nên mạng lưới giao thông tương đối đồng bộ. Hệ thống đường tỉnh, đường huyện, giao thông nông thôn (GTNT) không ngừng mở rộng, nâng cấp theo hướng bền vững.

Về hàng không: Cảng hàng không Chu Lai khai thác có hiệu quả; nhà ga hành khách được nâng cấp; tần suất bay nâng lên, nhất là các tuyến bay đi Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh.
Cảng biển Chu Lai được đầu tư nạo vét luồng, xây dựng thêm các cầu cảng, đáp ứng nhu cầu thông quan hàng hóa.

Hệ thống đường thủy nội địa được duy trì; tuyến sông Cổ Cò được triển khai nạo vét, các tuyến còn lại đang được nghiên cứu, tiếp tục nạo vét, khơi thông thời gian tới.

Tỉnh Quảng Nam đang nỗ lực phát triển hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại, liên thông đa phương thức với thị trường vận tải có cơ cấu hợp lý, kết nối hài hòa, thuận tiện… Ông có thể chia sẻ cụ thể hơn về vấn đề này?

Phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng, trong đó có hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ, hiện đại là mục tiêu được đề ra tại Nghị quyết số 13-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI, Nghị quyết số 08-NQ/TU ngày 05/4/2012 của Tỉnh ủy Quảng Nam; là một trong 3 mũi đột phá chiến lược của tỉnh trong nhiệm kỳ 2021-2025. Sở GTVT xem đây là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác tham mưu, triển khai nhiệm vụ trong những năm tới. Hiện Sở đang tập trung thực hiện:

- Rà soát, cập nhật, điều chỉnh các quy hoạch phát triển giao thông của Trung ương liên quan đến địa phương trong tất cả các lĩnh vực đường bộ, đường thủy nội địa, đường sắt, hàng không và cảng biển; đồng thời kiến nghị Trung ương nghiên cứu, đầu tư các công trình trọng điểm có tính kết nối cao như Cảng hàng không Chu Lai, Cảng biển Chu Lai, các quốc lộ 14E, 40B, 14D…

- Chuẩn bị phương án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông để tích hợp vào quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh thời kỳ 2021-2030, định hướng đến năm 2050.

- Rà soát, xác định những công trình, hạng mục quan trọng, có hiệu quả cao để báo cáo, tham mưu UBND tỉnh đề xuất HĐND tỉnh đưa vào đầu tư trong giai đoạn 2021-2025; trong đó chú trọng đầu tư để giải quyết các nút thắt, điểm nghẽn để hình thành mạng lưới giao thông đường bộ, đường thủy nội địa có tính liên kết cao với mạng lưới giao thông quốc gia qua địa bàn tỉnh.

- Tiếp tục thực hiện chương trình phát triển đường huyện, GTNT trong giai đoạn 2021-2025.

- Tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương tăng cường thực hiện công tác giải phóng mặt bằng để thúc đẩy tiến độ triển khai các dự án.

Ngành GTVT đã tham mưu, thực hiện giải pháp nào để phát triển hệ thống hạ tầng GTNT, tạo sức bật trong xây dựng nông thôn mới (NTM) của tỉnh?

Mặc dù là địa bàn rộng, có nhiều xã đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa, nhưng do chú trọng đầu tư phát triển GTNT từ khi tái lập tỉnh nên đến nay hệ thống GTNT trên địa bàn đã đạt được những bước phát triển; tỷ lệ đường có mặt bê tông đạt trên 70%, có trên 165 xã đạt chuẩn NTM.

Giai đoạn 2021-2025, Sở đã tham mưu HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 38/2020/NQ-HĐND ngày 17/9/2020 về kiên cố hóa hệ thống đường huyện và GTNT với mục tiêu đến năm 2025 có trên 90% số xã đạt chuẩn NTM; dự kiến nguồn lực huy động 3.000 tỷ đồng. Hiện Sở đang chỉ đạo các địa phương triển khai thực hiện, quyết tâm hoàn thành mục tiêu đã đề ra.
Ngoài ra, thực hiện chương trình phát triển kinh tế - xã hội miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số… tỉnh Quảng Nam đang tổ chức sắp xếp, bố trí lại dân cư để vừa bảo đảm an toàn, vừa thuận lợi trong kết nối giao thông, kết hợp với việc đầu tư xây dựng, mục tiêu đến năm 2025 có 100% thôn đường đến trung tâm.

Trân trọng cảm ơn ông!

Nguồn: Vietnam Business Forum