NINH THUẬN

Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Ninh Thuận: Tập trung thực hiện các dự án kết nối liên vùng

11:23:53 | 28/6/2022

Giao thông kết nối sẽ là “bệ phóng” để Ninh Thuận bứt phá, nhận thức rõ điều này, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng (BQLDA ĐTXD) các công trình giao thông tỉnh Ninh Thuận đã đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm hoàn thành các công trình theo đúng kế hoạch đề ra.

Ông Phạm Minh Tân, Giám đốc BQLDA ĐTXD các công trình giao thông tỉnh Ninh Thuận

Hành trình đáng tự hào

Ngược dòng quá khứ, ngay từ những ngày đầu tái lập tỉnh Ninh Thuận (tách ra từ tỉnh Thuận Hải), trong toàn tỉnh tại thời điểm đó chỉ có QL1A (nay là đường Thống Nhất) và QL27, các tuyến đường trong đô thị có mật độ ít… Có thể nói, cơ sở hạ tầng nói chung, trong đó có hạ tầng giao thông của tỉnh lúc bấy giờ vừa yếu và vừa thiếu trầm trọng. Song bằng nhiều nguồn vốn khác nhau, Ban đã tổ chức quản lý, thực hiện đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng nhiều công trình giao thông có ý nghĩa hết sức quan trọng. Mỗi công trình được tạo dựng lúc bấy giờ đã góp phần xây dựng hệ thống giao thông tương đối đồng bộ, liên thông trên địa bàn tỉnh, bước đầu đáp ứng được nhu cầu vận chuyển ngày càng tăng, gắn kết hệ thống giao thông của tỉnh với khu vực và cả nước. Đặc biệt, trong giai đoạn 2010 - 2015, Ban đã hoàn thành đầu tư xây dựng tuyến đường ven biển có chiều dài 105km, với kinh phí đầu tư khoảng 4.551 tỷ đồng. Đây là tuyến đường trải dài theo chiều dài của tỉnh, chạy ven biển, song song và đấu nối trực tiếp vào QL1, góp phần củng cố an ninh quốc phòng, phòng chống thiên tai, phát triển du lịch, phá thế độc tôn của tuyến QL1 trong quá trình vận chuyển, lưu thông hàng hóa.

 

“Sau 30 năm hình thành và phát triển, Ban đã đưa vào sử dụng nhiều dự án, công trình, có tổng kinh phí đầu tư khoảng 6.431,785 tỷ đồng với năng lực tăng thêm khoảng 633,270km đường các loại và khoảng 67 cây cầu với chiều dài khoảng 4,84km, góp phần làm tăng đáng kể chỉ tiêu mật độ đường giao thông của toàn tỉnh so với diện tích tự nhiên là: 0,456 km/km2, tăng 0,286 km/km2 so với năm 1992 (năm 1992 là 0,17 km/km2). Đó là thành quả được tạo dựng dựa trên tinh thần “trên dưới một lòng” từ chính quyền địa phương - người dân - cán bộ công nhân viên chức. Điều đáng quý hơn nữa chính là ngoài việc các công trình giao thông ngày càng lớn mạnh về số lượng và chất lượng, thì công trình đơn vị được giao quản lý về sau có quy mô càng lớn và càng phức tạp. Điều này cũng góp phần minh chứng Ban có đủ năng lực và kinh nghiệm để đảm đương những công trình lớn hơn trong thời gian tới” - ông Phạm Minh Tân - Giám đốc BQLDA ĐTXD các công trình giao thông tỉnh Ninh Thuận tự hào nói.

Không những thế, trong đại dịch Covid-19, Ban đã luôn đề cao phương châm “giao thông đi trước một bước” và sẽ là huyết mạch đóng góp quan trọng vực dậy nền kinh tế. Do vậy, để không làm chậm tiến độ, Ban đã chủ động phân công cán bộ viên chức làm việc tại nhà trên tinh thần thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính và phải hoàn thành tất cả nhiệm vụ được giao đúng thời gian quy định. Đối với các đơn vị tham gia thực hiện các công việc tại các dự án phải tuân thủ phương châm “3TC” (làm việc tại chỗ, ăn uống tại chỗ, nghỉ ngơi tại chỗ); bảo đảm an toàn tuyệt đối, đầy đủ các biện pháp chống dịch.

Ý chí lớn, quyết tâm cao

Hiện nay, vấn đề lớn trong việc quy hoạch, phát triển dự án giao thông ở Ninh Thuận bộc lộ nhiều điểm hạn chế, bởi trong một thời gian dài tỉnh triển khai dự án chậm, cũng như việc sử dụng, xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng giao thông chưa đồng bộ… Trước thực trạng trên, trong giai đoạn 2021 - 2025, BQLDA ĐTXD các công trình giao thông tỉnh Ninh Thuận đã không ngừng nghiên cứu đề xuất báo cáo chủ trương đầu tư 14 dự án theo quy hoạch với tổng số vốn 7.310 tỷ đồng đã được HĐND tỉnh phê duyệt. Nhìn chung, trong giai đoạn này, mặc dù nguồn vốn ngân sách Trung ương và địa phương bố trí triển khai các dự án phát triển hạ tầng giao thông đường bộ chưa đáp ứng nhu cầu để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) tỉnh, tuy nhiên các dự án được lựa chọn, ưu tiên đầu tư đã cơ bản tập trung vào các công trình giao thông trọng điểm kết nối liên vùng, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam của tỉnh, kết nối hành lang ven biển với QL1 và cao tốc để thúc đẩy phát triển kinh tế biển, kinh tế đô thị, du lịch đẳng cấp…, tạo điều kiện thuận lợi thu hút các nhà đầu tư tham gia phát triển KT-XH của tỉnh.

Để môi trường đầu tư, kinh doanh trên địa bàn cởi mở, thông thoáng hơn, ông Tuấn cũng như Ban lãnh đạo đơn vị mong muốn tỉnh nhà sẽ tập trung giải quyết các nút thắt, điểm nghẽn. Riêng Ban cũng sẽ chủ động xác định mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm xây dựng các công trình giao thông nhiệm kỳ 2020-2025. Đó là ưu tiên tổ chức thực hiện các dự án có tính chất kết nối, có tác động liên vùng, có ý nghĩa thúc đẩy phát triển KT-XH nhanh. Cụ thể như tuyến đường giao thông liên vùng từ thị trấn Tân Sơn, huyện Ninh Sơn đi ngã tư Tà Năng, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng; đường nối từ cao tốc Bắc Nam với QL1 và cảng biển tổng hợp Cà Ná; đường Văn Lâm - Sơn Hải kết nối QL1 với đường ven biển; các tuyến đường vành đai của tỉnh kết nối với QL27 - QL1 và đường ven biển…

Trong môi trường cạnh tranh như hiện nay, tỉnh Ninh Thuận đang có sự chuyển mình mạnh mẽ. Với tiềm năng, thế mạnh sẵn có cùng hệ thống giao thông được quan tâm đầu tư đồng bộ sẽ là nền tảng và đòn bẩy vững chắc để Ninh Thuận tiếp tục thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH trong những năm tiếp theo, góp phần đưa tỉnh trở thành một trong những địa phương có nền kinh tế phát triển năng động của cả nước. Do vậy, Ban hy vọng sẽ nhận thêm những động lực để sớm hiện thực hóa mục tiêu, tự tin đồng hành cùng tỉnh nhà trong mọi giai đoạn thăng trầm, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông trong khu vực, đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương hàng hóa của nhân dân, thúc đẩy KT-XH của địa phương phát triển.

Nguồn: Vietnam Business Forum