AN GIANG

Trường Cao đẳng Y tế An Giang: “Chiếc nôi” đào tạo nguồn nhân lực y tế chất lượng cao

05:53:38 | 19/8/2022

Trải qua hơn 45 năm xây dựng và phát triển, Trường Cao đẳng Y tế (CĐYT) An Giang luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của một cơ sở đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực y tế bậc cao đẳng, trung cấp, sơ cấp phục vụ cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân từ tuyến y tế tỉnh đến tuyến cơ sở; góp phần tích cực vào sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực y tế có chất lượng, đáp ứng nhu cầu phát triển của ngành Y tế tỉnh nhà, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và cả nước.

Lấy chất lượng đào tạo làm mục tiêu phát triển

Tiền thân của Trường CĐYT An Giang là Trường Trung học Y tế An Giang được thành lập trên cơ sở sáp nhập 3 trường của chính quyền cũ (Trường Cán sự Điều dưỡng và Hộ sinh Long Xuyên, Trường Tá viên Điều dưỡng Long Xuyên, Trường Cán sự Điều dưỡng Cần Thơ) và đến tháng 11/1976 thì đổi thành tên Trường Trung học Y tế An Giang.

Trước yêu cầu cao về chất lượng nguồn nhân lực y tế tại tỉnh An Giang và khu vực ĐBSCL, Trường Trung học Y tế An Giang chính thức được nâng cấp thành Trường CĐYT An Giang theo Quyết định số 247/QĐ-LĐTBXH ngày 28/02/2017 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Đây được xem là sự kiện mang tính bước ngoặt của giáo dục nghề nghiệp chuyên ngành y tế trình độ cao đẳng của tỉnh An Giang. Điều này đã góp phần quan trọng trong phát triển nguồn nhân lực y tế chất lượng cao, vừa phục vụ sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, vừa đáp ứng yêu cầu sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa và hội nhập kinh tế quốc tế của tỉnh trong thời gian tới.

Có thể thấy trong quá trình hoạt động của Trường, mỗi lần chuyển hướng, nâng cấp đào tạo là mỗi lần thử sức mình. Đảng ủy, Ban Giám hiệu cùng tập thể giảng viên, viên chức của Trường đã luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xứng đáng là “địa chỉ đỏ” về đào tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực y tế. Ngay sau khi nâng cấp thành trường Cao đẳng, Ban Giám hiệu trường đã xác định lấy chất lượng đào tạo làm phương châm hàng đầu, là uy tín, là thương hiệu của Nhà trường. Đó cũng chính là thước đo tốt nhất, là mục tiêu sống còn để Trường phấn đấu thực hiện bằng mọi giải pháp, hướng đến cải thiện và nâng cao chất lượng đào tạo vì nghề y là một nghề vô cùng đặc biệt, gắn liền với sức khỏe và tính mạng con người. Do đó, việc đào tạo người cán bộ y tế có trình độ chuyên môn vững vàng, có đạo đức nghề nghiệp tốt sẽ góp phần giảm thiểu rủi ro, tai biến cho người bệnh, nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân và tạo lập uy tín cho Trường.

Để thực hiện cam kết về chất lượng đào tạo, Trường đã chủ động xây dựng kế hoạch chiến lược với sứ mệnh: đào tạo nguồn nhân lực y tế có chất lượng theo chuẩn năng lực ASEAN đáp ứng nhu cầu xã hội và hội nhập quốc tế; tạo lập môi trường học tập bình đẳng và hiệu quả; lấy chất lượng làm thước đo, làm mục tiêu để tồn tại và phát triển; đào tạo cho người học giỏi kiến thức, thành thạo về kỹ năng, có thái độ thân thiện và có thể học tập suốt đời; xây dựng đội ngũ giảng viên đạt chuẩn quốc gia; tập trung nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ và sáng tạo. Nhà trường cũng xác định giá trị cốt lõi phải thực hiện là “Chất lượng - Thân thiện - Hội nhập”.

Hiện nay Trường đã nhanh chóng ổn định tổ chức, huy động mọi nguồn lực, thực hiện đồng bộ và kịp thời nhiều giải pháp như: cải tạo, sửa chữa, nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất; đầu tư mua sắm trang thiết bị, dụng cụ thực tập, thực hành đáp ứng yêu cầu đào tạo; đổi mới công tác tuyển sinh, chương trình đào tạo theo chuẩn đầu ra, đào tạo dựa trên năng lực theo hướng tích hợp, đáp ứng đáp ứng nhu cầu của các cơ sở sử dụng nguồn nhân lực y tế; áp dụng phương pháp giảng dạy tích cực, tạo hứng thú học tập cho sinh viên; xúc tiến, mở rộng quan hệ hợp tác với các tổ chức, các trường Y Dược trong nước và ngoài nước.

Bên cạnh đó, Trường dành còn ưu tiên cho công tác phát triển nguồn nhân lực, phát triển đội ngũ giảng viên đạt chuẩn như: chú trọng bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý, ngoại ngữ và chuyên môn cho giảng viên, khuyến khích, tạo điều kiện cho giảng viên đi học thạc sĩ, tiến sĩ. Đến nay số giảng viên của Trường có trình độ thạc sĩ trở lên chiếm trên 60% trong tổng số giảng viên và còn tiếp tục nâng cao trong những năm tiếp theo. Song song đó, công tác bảo đảm chất lượng giáo dục cũng được Nhà trường đặc biệt quan tâm thông qua việc xây dựng kế hoạch hoạt động bảo đảm chất lượng cũng như duy trì, phát triển các điều kiện bảo đảm chất lượng và tự đánh giá. Trong quá trình học tập, sinh viên ở các chuyên ngành của Trường đều được thực tập tại các cơ sở y tế, từ đó hình thành các kỹ năng cần thiết giúp các em sau khi tốt nghiệp có khả năng làm việc, công tác tốt trong mọi môi trường làm việc, từ trong nước đến ngoài nước. Trường cũng thường xuyên đổi mới nội dung chương trình đáp ứng nhu cầu thực tiễn, chủ động tái cấu trúc chương trình đào tạo đảm bảo thích hợp và liên thông giữa các trình độ đào tạo.

Từ những bước đi đúng đắn trên, chất lượng đào tạo của Trường ngày càng được khẳng định, tạo được niềm tin cho người học, gia đình người học và xã hội. Song hành với công tác đào tạo, Trường cũng dành nhiều thời gian để đầu tư cho công tác nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế, xem đây là mũi nhọn, là động lực phát triển của Trường. Nhờ Ban Giám hiệu tạo mọi điều kiện thuận lợi, đội ngũ cán bộ, giảng viên đã có nhiều đề tài, sáng kiến được Hội đồng cấp cơ sở công nhận, đánh giá cao và được áp dụng vào thực tiễn công tác quản lý, đào tạo,… đã phát huy được hiệu quả nhất định.

Mục tiêu trở thành trường đại học vào năm 2030

Qua hơn 45 năm phát triển, Trường đã từng bước lớn mạnh và trưởng thành về mọi mặt, khẳng định vị thế là cơ sở đào tạo nguồn nhân lực y tế chất lượng cao hàng đầu của tỉnh An Giang, góp phần tích cực vào sự phát triển của ngành y tế địa phương và khu vực ĐBSCL. Các thế hệ học sinh - sinh viên trưởng thành từ mái trường này đã trở thành những thầy thuốc giỏi, những cán bộ y tế có phẩm chất đạo đức và trình độ chuyên môn; nhiều người đã trở thành nhà chuyên môn, nhà khoa học, nhà quản lý giỏi tại các cơ sở y tế.

Trên cơ sở những thành quả đạt được và phương châm “đào tạo gắn với nhu cầu xã hội”, Trường đang nỗ lực thực hiện mục tiêu nâng cấp lên Trường Đại học Kỹ thuật Y học vào năm 2030 (theo Quyết định số 20/QĐ-UBND ngày 07/01/2019 của UBND tỉnh An Giang về phê duyệt Đề án xây dựng và phát triển Trường Cao đẳng Y tế An Giang đến năm 2020, định hướng đến năm 2030).

Theo đó, các nhiệm vụ trọng tâm nâng cao chất lượng đào tạo của Trường là: đào tạo đội ngũ cán bộ y tế có kiến thức, có kỹ năng thực hành tay nghề cao; có khả năng làm việc độc lập, tính sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ vào công việc; quy mô đào tạo ngành, nghề được mở rộng phù hợp với nhu cầu của thị trường lao động. Hoạt động của Trường định hướng chủ yếu vào việc đáp ứng cao nhất nhu cầu đào tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực y tế của ngành, của địa phương,… đóng góp vào sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Theo chia sẻ của thầy Hiệu trưởng Nguyễn Ngọc Thiều, nếu mục tiêu nâng cấp lên trường Đại học thành hiện thực, sẽ mở rộng cơ hội học đại học chuyên ngành y học cho sinh viên khu vực ĐBSCL mà không phải đi xa. Lực lượng cán bộ y tế của tỉnh cũng sẽ phát triển mạnh cả về số lượng lẫn chất lượng, phục vụ tốt hơn nhu cầu chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân; góp phần tích cực trong việc tăng cường về số lượng lẫn chất lượng cán bộ y tế nhằm phục vụ cho các cơ sở y tế từ tuyến tỉnh đến xã; góp phần tạo sự công bằng trong khám chữa bệnh, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận với trình độ y học hiện đại nhằm chăm sóc sức khoẻ cộng đồng ngày càng có hiệu quả hơn.

“Với ý nghĩa đó, Trường rất mong UBND tỉnh An Giang quan tâm, tạo điều kiện, hỗ trợ kinh phí đầu tư để hiện đại hóa cơ sở vật chất, trang thiết bị thực hành tay nghề; bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý,... Với sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, sở, ban ngành kết hợp với những kinh nghiệm quý báu, thành tích mà Trường đã đạt được trong chặng đường đã qua sẽ vừa là bệ phóng quan trọng để Trường CĐYT An Giang không ngừng phấn đấu vươn lên, nâng cấp thành Trường Đại học Kỹ thuật Y học vào năm 2030, vừa góp phần thúc đẩy sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực y tế cho tỉnh nhà cũng như cho các tỉnh miền Tây Nam Bộ” - thầy Nguyễn Ngọc Thiều chia sẻ.

Nguồn: Vietnam Business Forum