BẮC NINH

Phát triển hạ tầng giao thông, tạo động lực tăng trưởng kinh tế và thu hút đầu tư

09:30:46 | 29/5/2023

Hướng tới mục tiêu trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại, thành phố trực thuộc Trung ương, thời gian qua, cùng với triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế – xã hội, tỉnh Bắc Ninh đã và đang dành nhiều nguồn lực cho đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông vận tải (GTVT). Thông qua đó tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế và  thu hút đầu tư, đưa Bắc Ninh ngày càng phát triển, trở thành cực tăng trưởng của vùng Thủ đô cũng như Vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ.

Hạ tầng giao thông ngày càng đồng bộ, kết nối

Đến nay, mạng lưới giao thông đường bộ của tỉnh Bắc Ninh đã tương đối hoàn chỉnh với 132.27Km đường quốc lộ, 292,23Km đường tỉnh, 416,03Km đường huyện, 403,65Km đường đô thị, 660,15Km đường xã và 4631,41Km đường thôn, xóm và đường trục chính nội đồng. Nhiều dự án trọng điểm được đầu tư xây dựng, hoàn thành đưa vào sử dụng như: Dự án cải tạo nâng cấp ĐT.295B; Dự án ĐTXD đường TL277 đoạn thị xã Từ Sơn đi thị trấn Chờ, huyện Yên Phong; Dự án ĐTXD đường Trịnh Xá - Đa Hội, thị xã Từ Sơn,… đã đưa hệ thống giao thông của tỉnh hòa mình nhanh chóng vào dòng chảy giao thông khu vực và quốc gia.


Hạ tầng giao thông của Bắc Ninh ngày càng đồng bộ, hiện đại.

Ông Nguyễn Minh Hiếu, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bắc Ninh cho biết: Trong Quy hoạch hạ tầng giao thông thời kỳ 2021 - 2030, tỉnh xác định tiếp tục triển khai thực hiện thêm 50 dự án hạ tầng giao thông mới và 18 dự án chuyển tiếp. Trong đó, 6 công trình trọng điểm giai đoạn 2021- 2025 gồm: Đường ĐT.285B (đoạn từ ĐT.295, xã Đông Tiến đến QL.3 mới huyện Yên Phong) và Nút giao hoàn chỉnh nối ĐT.285B với QL.3 mới; cầu Kênh Vãng và đường dẫn hai đầu cầu kết nối hai tỉnh Bắc Ninh và Hải Dương; đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội (đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Ninh); các tuyến đường tỉnh ĐT.295C, ĐT.285B kết nối TP.Bắc Ninh qua các KCN với QL.3 mới, ĐT. 277B kết nối với cẩu Hà Bắc 2, đường Vành đai 4; mở rộng cầu Hồ; cầu Chì. Đây đều là những công trình quan trọng, góp phần nâng cao năng lực phục vụ về giao thông, tạo hệ thống kết nối liên vùng, đáp ứng nhu cầu GTVT giữa các KCN, CCN và người dân.

Song song với đó, Sở GTVT tỉnh cũng đưa ra các giải pháp hoàn thiện và “xanh hóa” hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn. Việc đầu tư xây dựng kết cầu hạ tầng giao thông phải đảm bảo đúng theo các quy hoạch được duyệt, đáp ứng được các yếu tố: Khả năng tiếp cận và kết nối; tính lưu động; tiếp cận GTVT đa phương thức (tính sẵn có và khả năng tiếp cận nhiều loại hình GTVT, đặc biệt là phương tiện giao thông công cộng "xanh"); an toàn; tích hợp với cơ sở hạ tầng và cảnh quan.


Thi công dự án xây dựng cầu Phật Tích - Đại Đồng Thành bắc qua sông Đuống (nối huyện Tiên Du với thị xã Thuận Thành, Bắc Ninh).

Đặc biệt, xác định giao thông thông minh là xu hướng của tương lai, ngành đã tham mưu cho UBND tỉnh báo cáo HĐND chấp thuận chủ trương xây dựng Đề án đô thị thông minh (trong đó có giao thông thông minh). Sau khi được phép, ngành sẽ lựa chọn đơn vị tư vấn có năng lực xây dựng đề án để triển khai.

Đồng hành cùng doanh nghiệp, nhà đầu tư

Là địa phương phát triển kinh tế năng động với hơn 1.878 dự án FDI còn hiệu lực và hàng nghìn dự án đầu tư trong nước; một trong những mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Bắc Ninh giai đoạn tới là phát triển toàn diện về kinh tế - xã hội, trung tâm công nghiệp và dịch vụ cảng hàng không, cảng nước sâu, cửa ngõ giao thương quốc tế. Giai đoạn 2021-2025, tỉnh tiếp tục tập trung đôn đốc đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình giao thông để sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng; ưu tiên nguồn vốn đầu tư công cho lĩnh vực hạ tầng, nhất là các dự án giao thông trọng điểm đang được triển khai cũng như các KCN mở mới, đón đầu nhịp phát triển.

Theo đó, nguồn vốn đầu tư công dành cho lĩnh vực giao thông sẽ được phân bổ để thực hiện các dự án phát triển đồng bộ mạng lưới giao thông đô thị, nông thôn và giao thông kết nối vùng. Bên cạnh nguồn vốn ngân sách, Sở GTVT cũng tham mưu thực hiện huy động vốn đầu tư các công trình giao thông qua hình thức Hợp đồng BT,... 

Đồng hành cùng doanh nghiệp và nhà đầu tư, Sở sẽ luôn nắm bắt tình hình thực tế, kịp thời tham mưu nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc (nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng) giúp đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Chú trọng trong lựa chọn nhà thầu tư vấn, thi công có đủ năng lực, kinh nghiệm để đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình.

Cùng với đó, xây dựng quy trình kiểm soát chất lượng chặt chẽ, thường xuyên đôn đốc các đơn vị, cá nhân liên quan kiểm tra, giám sát chất lượng công trình đảm bảo thi công đạt và vượt mục tiêu, chất lượng đã đề ra.

Đến năm 2030, Bắc Ninh dự định hoàn thành đầu tư và khai thác ba tuyến cao tốc, đưa tổng chiều dài cao tốc, quốc lộ và đường vành đai đạt khoảng 200km; tổng chiều dài đường tỉnh đạt khoảng 420km và hệ thống đường tỉnh, huyện, đô thị hiện đại, đồng bộ, kết nối liên vùng.

Đặc biệt, với nỗ lực chuyển sang tư duy hành chính “đồng hành - phục vụ”, Sở GTVT tỉnh đẩy mạnh cải cách hành chính đặc biệt là thủ tục hành chính (TTHC) nhằm tạo thuận lợi, hài lòng cho doanh nghiệp, nhà đầu tư.  Hàng năm, Sở đều ban hành Kế hoạch về kiểm soát TTHC; tổ chức rà soát, đánh giá TTHC thuộc thẩm quyền; chủ động cắt giảm thời gian thực hiện đối với các TTHC thuộc thẩm quyền. Cụ thể như: Cắt giảm thời gian cấp đổi GPLX từ 5 ngày xuống còn 3 ngày, thời gian cấp mới GPLX từ 10 ngày xuống còn 8 ngày,...

Ngoài ra, phối hợp tốt với Trung tâm HCC cũng như Bưu điện tỉnh triển khai tiếp nhận và trả kết quả đối với các lĩnh vực liên quan đảm bảo đúng hạn. Kết quả số hồ sơ tiếp nhận tại bộ phận một cửa từ đầu năm 2022 đến nay là: 25.712 hồ sơ. Trong đó: Hồ sơ trả đúng hạn: 25.712; đã giải quyết: 25.712 hồ sơ.

Thời gian tới, ngành sẽ tiếp tục nghiên cứu thêm nhiều giải pháp, sáng kiến để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.  Thông qua đó, góp phần tạo động lực mới, biến những thời cơ, tiềm năng thành lợi thế thực tế, sớm đưa Bắc Ninh phát triển bền vững, cơ bản trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo hướng văn minh, hiện đại như Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra”, ông Nguyễn Minh Hiếu khẳng định.

Giang Dương (Vietnam Business Forum)