HÀ TĨNH

Dự án đường ven biển Xuân Hội - Thạch Khê - Vũng Áng: Tuyến đường giao thông chiến lược

13:40:44 | 3/7/2012

3.124 tỉ đồng là tổng vốn đầu tư của tuyến đường ven biển Xuân Hội – Thạch Khê – Vũng Áng, đây là con đường giao thông chiến lược của Hà Tĩnh, đáp ứng cùng một lúc ba nhiệm vụ: Mở hướng liên kết vùng trong phát triển kinh tế, bảo đảm an ninh quốc phòng và bảo đảm giao thông thông suốt trong mùa mưa lũ.

Những ngày này, ngành giao thông vận tải Hà Tĩnh và cả người dân cũng như lãnh đạo các huyện như Nghi Xuân, Lộc Hà đang vui mừng trước tin vui UBND tỉnh cho lập dự án đầu tư xây dựng đường ven biển Xuân Hội - Thạch Khê - Vũng Áng. Ông Trần Tú Anh, Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà phấn khởi tâm sự: “khi đường ven biển mở ra huyện chúng tôi có điều kiện tốt hơn để khai thác các tiềm năng thế mạnh của mình trong nuôi trồng và chế biển thủy hải sản cũng như phát triển du lịch biển”.

Dự án giao thông trọng điểm

Với Hà Tĩnh, tuyến đường ven biển Xuân Hội – Thạch Khê – Vũng Áng được bắt đầu từ cầu Cửa Hội (thuộc địa phận xã Xuân Hội, huyện Nghi Xuân) và kết thúc tại điểm nối vào đường vành đai thuộc Hộ Độ, huyện Lộc Hà. Tổng chiều dài toàn tuyến lên tới 44km, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế đạt 80km/h với hai làn xe (riêng đoạn đi qua khu dân cư Xuân Thanh, Thạch Châu có quy mô bốn làn xe). Tổng vốn đầu tư toàn tuyến lên tới 3.124km do Sở Giao thông vận tải tỉnh làm chủ đầu tư.

Bên cạnh cây cầu Cửa Hội, trong tương lai tuyến đường ven biển Xuân Hội – Thạch Khê – Vũng Áng sẽ có thêm 6 cây cầu được xây dựng mới với tổng chiều dai hơn 2000m. Nói rõ hơn về cây cầu Cửa Hội: đây là cây cầu lớn nhất bắc qua Sông Lam, có chiều dài lên 1.738m. Vị trí cầu nằm cách cửa biển khoảng 3km, đầu cầu phá bắc gần cầu Hói Trai, thuộc địa phận phường Nghi Hải, thị xã Cửa Lò. Với việc chọn vị trí này, cầu Cửa Hội sẽ phát huy vai trò kết nối giao thương tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế xã hội của một loạt các xã như Xuân Phổ, Xuân Đan, Xuân Trường, Xuân Hội.

Đảm bảo các điều kiện cần thiết cho lễ khởi công, thời gian qua, lãnh đạo tỉnh, BQL các dự án XDCB và các ban nganh liên quan đã tập trung mọi nỗ lực để hoàn thành thiết kế kỹ thuật - thi công - tổng dự toán. Đồng thời tổ chức đấu thầu thi công, quy hoạch các khu tái định cư, xác định tuyến phạm vi bị ảnh hưởng bởi các công trình, cắm mốc các tuyến đường để triển khai thi công đúng tiến độ. Ông Trần Quang Tuấn, Giám đốc Ban quản lý dự án phát triển giao thông - Sở GTVT cho biết: “Đây là một trong dự án giao thông có quy mô hàng đầu của Hà Tĩnh, chúng tôi sẽ mọi nỗ lực có thể để nhanh chóng hoàn thiện con đường này, đáp ứng yêu cầu của phát triển kinh tế”.

Để phát huy tối đa những hiệu quả do tuyến đường ven biển đem lại, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chọn lựa và cân nhắc rất kỹ càng về phương án thiết kế thi công được đưa ra. Cuối cùng lãnh đạo tỉnh đã chọn phương án hai với nhiều ưu điểm như tuyến đường thẳng, không ảnh hưởng đến hai công trình di tích lịch sử, văn hóa là đền Bạch Thạch và chùa Bạch Mộc, chiều dài tuyến đường cũng rút ngắn hơn được 0,5km.

Đáp ứng ba nhiệm vụ

Với việc tuyến đường ven biển Xuân Hội – Thạch Khê – Vũng Áng được đầu tư xây dựng, Hà Tĩnh đã tiến thêm một bước quan trọng trong việc hoàn thành tuyến đường bộ ven biển kết nối các khu kinh tế trong khu vực như Nghi Sơn (Thanh Hóa) –khu kinh tế Đông Nam Nghệ An – khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh) và khu kinh tế Hòn La (Quảng Bình). Không chỉ có vậy, tuyến đường ven biển này còn mở ra hướng liên kết cũng như khai thác hiệu quả hơn các thương hiệu du lịch đặc thù của hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Với Nghệ An là thị xã du lịch Cửa Lò, với Hà Tĩnh là bãi biển Xuân Thành, Khu du tích Nguyễn Du (xã Tiên Điền, Nghi Xuân).

Khi tuyến đường ven biển chính thức đi vào hoạt động, nó còn đảm trách một nhiệm vụ rất quan trọng là giảm tải cho quốc lộ 1A thường xuyên bị ngập lụt. Người Hà Tĩnh, du khách khi đi qua tỉnh bớt đi một mối lo ngại khi mùa mưa lũ đến.

Kết hợp với tuyến đê bao ven biển, tuyến đường bộ ven biển Xuân Hội – Thạch Khê – Vũng Áng còn là con đường phòng thủ ven biển nhằm tạo thuận lợi trong việc xử lý các tình huống, ứng phó thiên tai và tăng cường củng cố quốc phòng an ninh khu vực.

Phương Thảo