BẮC KẠN

Bắc Kạn đẩy mạnh liên kết tiêu thụ sản phẩm

10:24:10 AM | 21/7/2020

Thời gian qua, các sản phẩm thuộc Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) ngày càng chiếm được niềm tin của người tiêu dùng. Một trong những giải pháp quan trọng đóng góp vào thành công chung là hoạt động xúc tiến thương mại, liên kết tiêu thụ nông sản, quảng bá và mở rộng thị trường...

Sau 2 năm tổ chức triển khai thực hiện Đề án “Mỗi xã, phường một sản phẩm” (hay còn gọi là chương trình OCOP), tỉnh Bắc Kạn đã có 105 sản phẩm OCOP được công nhận, gồm 08 sản phẩm 4 sao và 37 sản phẩm 3 sao; nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh có chất lượng cao, bảo đảm các tiêu chuẩn nông nghiệp sạch hiện hành. Trong đó có 03 sản phẩm được cấp chứng nhận chất lượng đạt tiêu chuẩn VietGap; 11 sản phẩm đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm đạt tiêu chuẩn HACCP; 04 sản phẩm được bảo hộ nhãn hiệu; 04 sản phẩm có chỉ dẫn địa lý; 07 sản phẩm sử dụng nhãn hiệu tập thể.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn – bà Đỗ Thị Minh Hoa, cùng với việc tiếp tục phát huy kết quả đạt được, thực hiện bài bản chu trình OCOP để có thêm các sản phẩm mới, tỉnh Bắc Kạn cần tập trung ưu tiên lựa chọn sản phẩm chủ lực, phấn đấu trong năm 2020 có 1 sản phẩm đạt 5 sao. Theo Kế hoạch thực hiện Chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm” (OCOP) tỉnh Bắc Kạn năm 2020 (ban hành tại Quyết định số 107/QĐ-UBND của UBND tỉnh); năm 2020, tỉnh Bắc Kạn phấn đấu phát triển ít nhất 36 sản phẩm mới (bình quân 4 - 5 sản phẩm/huyện, thành phố) đạt 3 sao trở lên; nâng cấp ít nhất 01 sản phẩm 4 sao lên 5 sao; nâng cấp ít nhất 5 sản phẩm từ 3 sao lên 4 sao; tư vấn, hỗ trợ tái cơ cấu bộ máy 3-5 tổ chức kinh tế tham gia Chương trình OCOP; có ít nhất 08 tổ chức kinh tế mới tham gia Chương trình OCOP năm 2020 dưới dạng tổ hợp tác, hợp tác xã, doanh nghiệp...; xây dựng ít nhất 02 điểm bản hàng OCOP tại các huyện, thành phố.

Nhằm hợp tác liên kết, phát huy tiềm năng nông nghiệp của địa phương, tỉnh Bắc Kạn đã thực hiện hợp tác với nhiều tỉnh, thành, tham gia kết nối giao thương, xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp của tỉnh cho các siêu thị, hệ thống bán lẻ thực phẩm an toàn. Đặc biệt là các sản phẩm có thương hiệu như miến dong, hồng không hạt, gạo bao thai, cam, quýt và  bí xanh, gại Japonica và các sản phẩm OCOP.  Tỉnh đã ký hợp tác tiêu thụ sản phẩm thông qua hệ thống 17 siêu thị GO!/BigC ở khu vực phía Bắc, siêu thị Vinmart…Ngoài ra, hàng trăm sản phẩm OCOP Bắc Kạn đang phát huy thương hiệu, được thị trường ngoài tỉnh ưa chuộng.

Mới đây “Tuần lễ giới thiệu bí xanh thơm, gạo Japonica và các sản phẩm nông sản sạch tỉnh Bắc Kạn năm 2020” được tổ chức tại Thành phố Hà Nội.Tuần lễ, dịp này, tỉnh Bắc Kạn tổ chức Chương trình có quy mô 11 gian hàng nông sản, gồm 02 gian hàng tại siêu thị VinMart Times City, quận Hai Bà Trưng, 09 gian hàng tại VinMart Trung Hòa, quận Cầu Giấy. Sản phẩm chính được giới thiệu tại Tuần lễ là bí xanh thơm và gạo Japonica.

Đối với sản phẩm bí xanh thơm là một đặc sản bản địa huyện Ba Bể, quả bí khi chế biến có độ dẻo, mùi thơm, vị đậm, ngậy béo là món ăn bổ dưỡng rất tốt cho sức khỏe. Đến nay, toàn tỉnh có khoảng 80ha bí xanh thơm, chủ yếu trồng tại Ba Bể với sản lượng đạt hơn 3.000 tấn. Sản phẩm đạt vệ sinh an toàn thực phẩm, chuỗi sản phẩm sạch trong đó có 3ha được cấp chứng nhận VietGAP. Bà Đinh Thị Tuyết Nhung-Giám đốc Hợp tác xã Nhung Lũy, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn cho biết: “Đây là loại cây giảm nghèo của chúng tôi, đặc biệt ở hai xã Yến Dương và Địa Linh. Toàn huyện hiện có khoảng 75 ha trồng bí. So với trồng lúa, trồng ngô hay các loại hoa màu khác, trái bí này đem lại giá trị cao gấp khoảng 10 lần. Vì thế, bà con nơi đây rất chăm chút loại cây này, coi nó là nguồn thu nhập chính.” Giống bí xanh thơm này có ưu điểm nổi bật là thời gian sinh trưởng ngắn (từ 70-75 ngày). Cây sinh trưởng phát triển khỏe, nhánh gọn, ra hoa tập trung sau trồng 40-45 ngày. Quả có màu xanh bóng, thon dài đều, kích thước quả trung bình từ 1,5-4 kg. Gọi là bí xanh thơm vì cả thân, lá và hoa bí xanh đều có mùi thơm. Ngoài ra, loại cây này rất dễ trồng và chăm sóc, phù hợp với đặc thù của cộng đồng dân cư miền núi, không được tiếp cận nhiều với khoa học, kỹ thuật, đồng thời rất dễ bảo quản, phù hợp với vận chuyển xa, tối ưu lợi nhuận cho người trồng. Bình quân mỗi ha cho thu khoảng 50-70 tấn tương ứng với khoảng 280 triệu đồng- Bà Nhung nói

Còn gạo Japonica có dạng hạt tròn, màu trắng tự nhiên, khi nấu thành cơm có hương thơm dịu và vị ngọt tinh tế. Đặc biệt, cơm dẻo, mềm và thơm ngon ngay cả khi để nguội…Đây là sản phẩm thuộc dòng Japonica gồm VAAS16 và J02 được tỉnh Bắc Kạn đưa vào trồng thử nghiệm từ năm 2018, đến nay diện tích trồng hơn 550ha, dự kiến sản lượng đạt 2.500 - 2.700 tấn.

Tại buổi lễ khai mạc  Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Kạn Đỗ Thị Minh Hoa nhấn mạnh: Hiện nay, tỉnh Bắc Kạn đang chú trọng đẩy mạnh phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa, tạo ra sản phẩm có thương hiệu, đảm bảo tiêu chuẩn VietGAP và sản xuất hữu cơ, mẫu mã đa dạng có sức cạnh tranh trên thị trường. Sản phẩm nông sản Bắc Kạn hiện rất đa dạng, sẵn sàng cung cấp cho các nhà phân phối, tiêu thụ và người tiêu dùng trên toàn quốc. Cùng với đó, tỉnh đang nỗ lực thực hiện nhằm quảng bá thương hiệu, đưa nông sản địa phương tiếp cận thị trường tiềm năng.

Chương trình OCOP đã tạo điều kiện cho Bắc Kạn không ngừng đi lên, các địa phương trong tỉnh sản xuất ra nhiều hàng hóa chất lượng cao mang tính đặc trưng, lợi thế của mỗi vùng, góp phần tích cực vào mục tiêu phát triển bền vững ngành nông nghiệp, giai đoạn 2020 – 2025 tỉnh Bắc Kạn tập trung thực hiện cơ cấu lại ngành nông nghiệp, đẩy mạnh liên kết sản xuất chuỗi giá trị đồng thời phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp an toàn, nông nghiệp hàng hóa gắn với chế biến và thị trường tiêu thụ.

Duy Anh (Vietnam Business Forum)