BẮC KẠN

Trung tâm Y tế huyện Pác Nặm: Mang sự hài lòng đến người bệnh

9:42:21 AM | 23/8/2019

Với nỗ lực triển khai nhiều giải pháp như: Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, coi bệnh nhân là khách hàng đặc biệt, tạo điều kiện thuận lợi để người dân tiếp cận các dịch vụ y tế,… Trung tâm Y tế huyện Pác Nặm đã nhận được sự tin tưởng và hài lòng của người dân khi đến khám chữa bệnh.

Thực hiện chủ trương của Bộ Y tế cũng như Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn chỉ đạo các đơn vị phải đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, thời gian qua, Trung tâm đã luôn lắng nghe thông tin từ dư luận, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và cán bộ, nhân viên để kịp thời điều chỉnh tác phong làm việc phù hợp. Đặc biệt, Trung tâm đã triển khai thực hiện ký cam kết giữa nhân viên và các khoa với bệnh viện để cùng nhau phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ, mang lại sự hài lòng cho người bệnh; coi bệnh nhân là khách hàng của mình, cần được chăm sóc bằng cả tình yêu thương, sự thấu hiểu.

Bác sĩ CKII Âu Văn Thảo - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Pác Nặm cho biết: Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế hướng tới sự hài lòng người bệnh chính là chấn chỉnh thái độ của bác sĩ, nhân viên y tế. Đây không phải là việc làm một sớm, một chiều mà phải thường xuyên, liên tục, đòi hỏi có sự quyết tâm và quyết liệt của Ban Giám đốc, sẵn sàng loại bỏ những nhân viên y tế không chịu sửa đổi, không đủ phẩm chất. Hàng tháng, Trung tâm đều họp hội đồng người bệnh để thu thập ý kiến bệnh nhân, đồng thời phát phiếu thăm dò đánh giá thái độ, chất lượng phục vụ khi bệnh nhân ra viện. Lãnh đạo Trung tâm cũng công bố số điện thoại đường dây nóng và hòm thư tại các khoa, phòng, trạm y tế để bệnh nhân cũng như người nhà phản ánh, góp ý đến lãnh đạo Trung tâm.

Sự đổi mới theo hướng tích cực được thể hiện rõ rệt ngay từ việc hướng dẫn sắp xếp chỗ để xe, sắp xếp lại khu vực phòng khám, tạo điều kiện cho người bệnh đến viện được khám bệnh nhanh nhất, hạn chế việc bệnh nhân phải chờ lâu. Áp dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh nhằm rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính như khâu thanh quyết toán, kiểm tra hạn dùng thẻ BHYT, công tác thanh quyết toán đảm bảo chính xác, tránh thất thoát… Khi có vướng mắc cán bộ y tế phải hướng dẫn cụ thể ngay cho khách hàng. Trong công tác điều trị, bác sĩ, nhân viên cũng luôn trò chuyện thân mật, tận tình với bệnh nhân. Ngoài ra, Trung tâm cũng quan tâm nâng cấp cơ sở vật chất, mở rộng hệ thống cấp nước, sửa chữa nhà vệ sinh đảm bảo sạch sẽ hiện đại, đáp ứng nhu cầu của người bệnh.

Trong những năm gần đây, trên địa bàn của huyện không có diễn biến dịch bệnh xảy ra. Bệnh dịch theo mùa cũng không đáng kể, vệ sinh an toàn thực phẩm đảm bảo nên không có hiện tượng ngộ độc xảy ra. Các chương trình y tế tiêm chủng mở rộng đều đạt hiệu quả trên 98%. Tỷ lệ phụ nữ sinh đẻ tại gia đình đã giảm nếu như năm 2015 còn hơn 50% thì nay chỉ còn 20%. Trung tâm thực hiện nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật vượt tuyến, như mổ cắt nối đoạn ruột, vỡ lách trong chấn thương, mổ kết hợp gẫy xương đùi, mở lấy thai lần 2, lần 3… Dự trữ máu tại đơn vị, đưa công tác truyền máu trở thành việc làm thường quy, đảm bảo cung cấp đủ thuốc vật tư y tế cho người dân, tỷ lệ điều trị khỏi bệnh ngày một tăng, hạn chế chuyển tuyến trên, đuwọc người dân tin tưởng, được lãnh đạo địa phương ghi nhận .

Bên cạnh công tác khám chưa bệnh, nhiệm vụ an sinh xã hội được Trung tâm chú trọng. Ngoài tổ chức khám chữa bệnh, Trung tâm cũng tổ chức các buổi khám chữa bệnh tình nguyện 2,3 lần/năm năm xuống các xã vùng sâu vùng xa để tuyền truyền vận động tặng một số quà cho các gia đình khó khăn. Ủng hộ thôn bản xây dựng nông thôn mới như nắn đường, san đất, xây dựng sửa chữa nhà cho người dân. Tuy nhiên, hoạt động tại địa bàn tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn, địa bàn rộng, đường xá đi lại tại các thôn bản còn hạn chế, người dân còn nghèo, trình độ dân trí không đồng đều công tác vận động tuyên truyền còn nhiều hạn chế, tỷ lệ người dân tham gia BHYT rất cao, trên 98%, nhưng chủ yếu do nhà nước hỗ trợ nên nguồn kinh phí rất hạn hẹp, dẫn đến tình trạng vượt nguồn dự toán được giao là không tránh khỏi. Qua trao đỏi với Gám đốc TTYT được biết, 7 tháng đầu năm đã sử dụng hết 64,3% nguồn quỹ được giao, với số lượng bệnh nhân đến khám chữa bệnh như hiện nay chắc chắn sẽ vượt nguồn dự toán được giao. Do vậy TTYT có ý kiến đề nghị lãnh đạo địa phương, BHXH tỉnh có giải pháp hỗ trợ, khắc phục khó khăn giúp đơn vị.